05/01/2023 -

Khác

245
Những khoảnh khắc quan trọng ​​​​​​​trong triều đại Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI
 
NHỮNG KHOẢNH KHẮC QUAN TRỌNG
TRONG TRIỀU ĐẠI ĐỨC GIÁO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI


TRIỀU ĐẠI ĐỨC GIÁO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI QUA MỘT SỐ HÌNH ẢNH

Cuộc bầu cử

Ngày 19/4/2005, ngày thứ hai của mật nghị hồng y, Hồng y Joseph Aloisius Ratzinger được bầu làm giáo hoàng thứ 265 của Giáo hội Công giáo. Ngài lấy tên Bênêđictô XVI.

Từ ban công Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, vị thần học gia Đức phát biểu những lời đầu tiên với tư cách giáo hoàng: “Anh chị em thân mến, sau vị giáo hoàng vĩ đại Gioan Phaolô II, các hồng y đã bầu chọn tôi, một người thợ đơn sơ và khiêm hạ làm việc trong vườn nho của Chúa. Tôi cảm thấy được an ủi vì niềm tin rằng Chúa có thể làm việc và hành động ngay cả với những phương thế bất toàn, và trên hết mọi sự, tôi phó thác mình cho lời cầu nguyện của anh chị em”.

Đức Bênêđictô XVI xuất hiện lần đầu tiên tại ban công ban phép lành của Vương cung Thánh đường thánh Phêrô, sau khi được công bố chọn làm giáo hoàng trong mật nghị hồng y ngày 19/4/2005. Vatican Media.

Thánh lễ khai mạc sứ vụ Mục tử

Đức Bênêđictô XVI chính thức đăng quang Giáo hoàng và Giám mục Rôma trong Thánh lễ Khai mạc Sứ vụ Mục tử toàn thể Hội thánh vào ngày 24/4/2005 tại Quảng trường thánh Phêrô.

Trong thánh lễ, có khoảng 350.000 người tham dự, Đức Bênêđictô XVI nhận dây pallium bằng len trắng, biểu tượng cho ách Chúa Kitô mà các giám mục mang, và nhẫn ngư phủ của giáo hoàng.

Đức Bênêđictô XVI chào khách hành hương tại Quảng trường thánh Phêrô trong Thánh lễ Khai mạc Sứ vụ Mục tử toàn thể Hội thánh ngày 24/4/2005. Vatican Media.

Ngày Giới trẻ Thế giới tại Cologne

Trong chuyến tông du lần thứ hai với tư cách giáo hoàng, và cũng là chuyến đi quốc tế đầu tiên, Đức Bênêđictô XVI trở về quê hương nước Đức để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 20 được tổ chức tại Cologne.

Từ ngày 18–21/8/2005, Đức Thánh cha gặp chính quyền Đức, thăm một giáo đường Do Thái và cử hành Thánh lễ cho đại hội giới trẻ quốc tế, do vị tiền nhiệm là Đức Gioan Phaolô II thành lập.

Đức Bênêđictô XVI tại Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Cologne, Đức, 18/8/2005. Vatican Media.

Đức Bênêđictô XVI trở về quê hương để tham dự sự kiện quốc tế đầu tiên kể từ khi được bầu làm giáo hoàng. Ngài tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới ở Cologne, Đức, 18–21/8/2005. Vatican Media.

Những buổi tiếp kiến chung

Giống như những vị giáo hoàng tiền nhiệm, Đức Bênêđictô XVI có buổi tiếp kiến chung hàng tuần vào sáng thứ Tư. Sau đó, ngài sẽ chào đón mọi người từ khắp nơi trên thế giới, đôi lúc hôn chúc lành những đứa trẻ được bế về phía ngài.

Đức Bênêđictô XVI hôn chúc lành một em bé được thư ký riêng của ngài là Đức Tổng Giám mục Georg Ganswein bế. Đức Tổng Ganswein tiếp tục làm thư ký riêng trong triều giáo hoàng và cả khi Đức Bênêđictô nghỉ hưu. Vatican Media.

Viếng thăm Hoa Kỳ

Đức Bênêđictô XVI viếng thăm Hoa Kỳ từ ngày 15–20/4/2008. Chuyến đi bao gồm cuộc gặp Tổng thống lúc bấy giờ là George W. Bush, bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, cử hành Thánh lễ tại Công viên Quốc gia ở Washington, D.C. và Sân vận động Yankee ở thành phố New York, cũng như thăm khu tưởng niệm 11/9 Ground Zero (nơi tọa lạc Tòa Tháp Đôi cũ) ở New York.

Đức Bênêđictô XVI nhìn Tượng Nữ thần Tự do từ máy bay trong chuyến viếng thăm duy nhất tới Hoa Kỳ, 15–20/4/2008. Vatican Media.

Đức Bênêđictô XVI đến Nhà thờ Chính Tòa St. Patrick ở thành phố New York trong chuyến thăm Hoa Kỳ từ ngày 15–20/4/2008. Vatican Media.

Đức Bênêđictô XVI gặp Michael Bloomberg, khi đó là thị trưởng thành phố New York, trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, từ ngày 15–20/4/2008. Vatican Media.

Những kỳ nghỉ trên núi

Theo bước Đức Gioan Phaolô II, Đức Bênêđictô XVI có kỳ nghỉ hai tuần mỗi mùa hè ở vùng núi, có thể là dãy Alps thuộc nước Ý hoặc rặng núi Dolomites.

Trong kỳ nghỉ tại Dolomites vào ngày 8/7/2007, ngài nói: “Tôi hy vọng mọi người, đặc biệt những ai có nhu cầu nhiều nhất, sẽ có thể dành một chút thời gian nghỉ để tái tạo năng lượng thể chất và tinh thần cũng như phục hồi việc tiếp xúc lành mạnh với thiên nhiên. Những ngọn núi gợi nhớ cách đặc biệt đến tinh thần hướng lên các tầng trời, hướng tới ‘tiêu chuẩn cao’ của nhân loại mà cuộc sống thường nhật thường không may đã hạ thấp”.

Từ mùa hè năm 2010, Đức Bênêđictô thích dành toàn bộ thời gian nghỉ tại dinh thự mùa hè của giáo hoàng ở Castel Gandolfo, cách Rôma khoảng 16 dặm về hướng đông nam.

Đức Bênêđictô XVI tận hưởng những ngọn núi ở miền bắc nước Ý. Trong 5 năm đầu tiên triều đại giáo hoàng, ngài nghỉ hè ở dãy núi Alps thuộc nước Ý hay rặng Dolomites, theo bước vị tiền nhiệm là Đức Gioan Phaolô II. Vatican Media.

Ngày Giới trẻ Thế giới tại Sydney

Từ ngày 12–21/7/2008, Đức Bênêđictô XVI đi xuống phía nam xích đạo đến Sydney, Australia, để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 21.

Vì lệch múi giờ với nước Ý, Đức Bênêđictô nghỉ ngơi 3 ngày trước khi bắt đầu các cuộc gặp gỡ chính thức. Trong chuyến đi này, ngoài việc cử hành thánh lễ ngoài trời cho Đại hội Giới trẻ Thế giới, thì tại Nhà thờ Chính Tòa St. Mary, Đức Thánh cha đưa ra lời xin lỗi lịch sử về việc lạm dụng tình dục trẻ em.

Đức Bênêđictô XVI gặp gỡ một nhóm người tại Trung tâm Nghiên cứu Kenthurst, gặp được gấu túi Koala và các loài động vật biểu tượng khác của Úc trong Ngày Giới trẻ Thế giới ở Sydney, 12–21/7/2008. Vatican Media.

Đức Bênêđictô XVI chào đón hàng ngàn người bắt đầu Ngày Giới trẻ Thế giới tại Sydney, Australia, 12–21/7/2008. Vatican Media.

Bị gãy cổ tay

Ngày 16/7/2009, ở tuổi 82, Đức Bênêđictô XVI ngã và gãy cổ tay phải khi đang nghỉ hè tại căn biệt thự nhỏ trên dãy Alps thuộc nước Ý.
Ngài trải qua cuộc phẫu thuật dài 20 phút với gây tê cục bộ để chữa trị cổ tay bị thương và bó bột trong khoảng một tháng sau đó.

Đức Bênêđictô XVI được bó bột ở cổ tay phải do ngã vào ngày 16/7/2009 khi đi nghỉ ở dãy Alps thuộc nước Ý. Vatican Media.

Tại Santiago de Compostela

Đức Bênêđictô XVI viếng thăm thành phố Santiago de Compostela, ở Tây Ban Nha, nơi có Đền thờ Thánh Giacôbê và là địa điểm hành hương nổi tiếng thế giới “Camino de Santiago” (hay “Con đường của Thánh Giacôbê”). Đây là chuyến đi đầu tiên trong  hai lần viếng thăm Tây Ban Nha.

Trong chuyến đi từ ngày 6–7/11/2010, ngài đến Barcelona để cung hiến nhà thờ Sagrada Família, do kiến trúc sư Antoni Gaudí người Catalonia thiết kế.

Trong chuyến thăm Tây Ban Nha từ ngày 6–7/11/2010, Đức Bênêđictô XVI viếng thăm Nhà thờ Chính tòa Santiago de Compostela, cũng như thăm Barcelona. Vatican Media.

Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid

Một năm sau đó, Đức Bênêđictô XVI trở lại Tây Ban Nha, lần này là để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid từ ngày 18–21/8/2011.

Đức Bênêđictô XVI nói chuyện với các tình nguyện viên Ngày Giới trẻ thế giới 2011 tại Madrid, Tây Ban Nha, 21/8/2011. Vatican Media.

Đức Bênêđictô chào các tín hữu trong Ngày Giới trẻ Thế giới ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 16–21/8/2011. Vatican Media.

Viếng thăm Bénin

Đức Thánh cha viếng thăm Bénin, một quốc gia ở Tây Phi Châu, từ ngày 18–20/11/2011. Đây là chuyến tông du thứ 23 trong tổng số 25 chuyến tông du quốc tế mà Đức Bênêđictô XVI thực hiện trong 8 năm giáo hoàng.

Đức Bênêđictô XVI chào đón hàng ngàn người qui tụ tham dự thánh lễ tại Sân vận động Hữu nghị ở Cotonou trong chuyến thăm Benin từ ngày 18–20/11/2011. Vatican Media.

Viếng thăm Mexico

Một vài tuần trước sinh nhật lần thứ 85, Đức Bênêđictô XVI đến thăm thành phố León ở bang Guanajuato của Mexico, từ ngày 23–26/3/2012.

Đức Bênêđictô XVI chào những bạn trẻ khi đến Mexicô trong chuyến tông du một tuần đến Mexicô và Cuba từ ngày 23–29/3/2012. Vatican Media.

Viếng thăm Cuba

Đức Bênêđictô đến Cuba vào ngày 26/3/2012, sau khi viếng thăm Mexicô. Ngài đến các thành phố Santiago de Cuba và Havana sau 14 năm kể từ chuyến viếng thăm “bước ngoặt” của Đức Gioan Phaolô II.

Các cuộc gặp gỡ bao gồm chuyến viếng thăm Đền thờ Virgen de la Caridad del Cobre và một cuộc gặp gỡ riêng với Fidel Castro, sau khi ngài dâng Thánh lễ tại Quảng trường Cách mạng ở Havana.

Đức Bênêđictô XVI gặp gỡ cựu Chủ tịch Cuba là Fidel Castro trong chuyến thăm Cuba ngày 18/3/2012. Vatican Media.

Những cuộc tiếp kiến công chúng

Trong mọi chuyến đi, Đức Thánh cha sẽ dành thời gian đích thân chào đón một số người đến gặp ngài. Những lần gặp này thường bao gồm những cuộc gặp mặt như khoảnh khắc cảm động này với một cậu bé.

Một em bé chạm vào má Đức Bênêđictô XVI khi ngài chào đoàn hành hương. Vatican Media.

Viếng thăm Liban

Đức Bênêđictô XVI đến Liban trong chuyến tông du nước ngoài cuối cùng từ ngày 14–16/9/2012, để ban hành Tông huấn hậu Thượng hội đồng về Trung Đông, sau Thượng hội đồng Giám mục về Trung Đông năm 2010.

Đức Bênêđictô XVI viếng thăm Vương cung thánh đường Thánh Phaolô ở Harissa, thuộc Giáo hội Công Giáo Hy Lạp Melkite, nơi ngài ký Tông huấn hậu Thượng hội đồng “Ecclesia in Medio Oriente” trong chuyến đi đến Liban ngày 14/9/2012. Vatican Media.

Cùng với Tổng thống Liban là Michel Sleiman, Đức Bênêđictô XVI trồng một cây tuyết tùng Liban tại khu vườn của dinh tổng thống trong chuyến thăm Liban ngày 15/9/2012. Vatican Media.

Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành

Trong triều đại giáo hoàng, Đức Thánh cha có một số lần viếng thăm Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành, một trong bốn Vương cung thánh đường lớn ở Rôma. Hàng năm vào tháng Giêng, ngài cử hành giờ Kinh Chiều đại kết với các nhà lãnh đạo Kitô giáo tại ngôi nhà thờ quan trọng này để đánh dấu ngày kết thúc Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu.

Đức Bênêđictô XVI chủ sự giờ Kinh Chiều đại kết tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành vào ngày 25/1/2013. Giờ kinh đánh dấu ngày kết thúc Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu. Vatican Media.

Thông báo từ chức

Vào ngày 11/2/2013, Đức Bênêđictô XVI gây chấn động thế giới với lời tuyên bố bất ngờ về ý định từ chức. Ngài truyền đạt tin này bằng tiếng Latinh cho các hồng y đang hội họp tại Vatican.

Đức Bênêđictô XVI tuyên bố ý định từ chức giáo hoàng trong cuộc họp các hồng y ngày 11/2/2013. Thông báo bất ngờ bằng tiếng Latinh diễn ra tại Sảnh Công Nghị trong Điện Tông Tòa Vatican. Vatican Media.

Castel Gandolfo

Vào ngày từ chức 28/2/2013, Đức Bênêđictô XVI sử dụng trực thăng Vatican từ Rôma đến Castel Gandolfo lần cuối cùng trên cương vị giáo hoàng. Ngài chính thức từ chức giáo hoàng lúc 8 giờ tối, giờ địa phương từ dinh thự giáo hoàng ở Castel Gandolfo.

Trong triều đại giáo hoàng, Đức Bênêđictô XVI đã nghỉ hè tại dinh thự giáo hoàng ở Castel Gandolfo, được trao cho Tòa thánh như một tài sản nằm ngoài lãnh thổ Vatican theo Hiệp ước Lateran năm 1929.

Dinh thự này là nơi nghỉ hè của giáo hoàng từ triều đại của Giáo hoàng Urbanô VIII vào thế kỷ XVII.

Đức Bênêđictô XVI trên trực thăng tại sân bay trực thăng của Vatican. Ngài sẽ đi trực thăng từ Vatican đến dinh thự giáo hoàng ở Castel Gandolfo để nghỉ hè. Vatican Media.

Hannah Brockhaus
Phòng Tin tức Rôma, 31/12/2022, 03:45 sáng
Nhóm dịch Triết học II chuyển ngữ từ Catholic News Agency.
 Nguồn: https://stellamaris.edu.vn/
Nguồn: https://giaophannhatrang.org/


-----------------------------
 

Tác giả bài viết, Hanah Brockhaus, là thông tín viên lâu năm của Thông tấn xã Công giáo (CNA) tại Rôma. Tác giả lớn lên ở Omaha, Nebraska và nhận một văn bằng về Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học công Trumate State University tại Missouri.
114.864864865135.135135135250