07/04/2020 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

225
Ngày 07/4
Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu
(1812-1861)
Cầu cho các linh mục quản xứ.

 
 
 

Linh mục là cộng tác viên đắc lực của Thiên Chúa trong việc chăm sóc đoàn chiên Chúa trao. Công đồng Vaticanô II khẳng định: “Các ngài nên giống Chúa Kitô Linh Mục, đến nỗi có quyền thay mặt Chúa Kitô là Ðầu mà hành động.”[1] Trải qua hơn 2000 năm, Hội thánh đã có rất nhiều linh mục theo sát Chúa Kitô và họa lại rất rõ nét hình ảnh của Người. Trong các lần tử đạo của 117 thánh tử đạo Việt Nam, hầu như trong bất cứ cuộc tử đạo nào cũng thấy bóng dáng một linh mục bản quốc. Hôm nay chúng ta cùng chiêm ngắm thánh linh mục tử đạo Phêrô Nguyễn Văn Lựu và cầu nguyện cho các linh mục quản xứ được nhiều ơn thiêng trong trách nhiệm phục vụ của mình.

Năm 1812, cậu Phêrô Nguyễn Văn Lựu chào đời. Cậu Lựu tuy lớn lên giữa chốn đô thị phồn hoa, nhưng cậu lại mang trong mình dòng máu hiến thân phục vụ Chúa qua tha nhân. Tâm nguyện ấy âm thầm lớn mạnh rồi triển nở tốt xinh. Các tài liệu lịch sử đã ghi nhận: cái tâm mục tử nơi thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu luôn tuôn chảy trào tràn trong huyết quản. Ngài cử hành Bí tích cách sốt sắng, thường xuyên ngồi tòa giải tội, ra vào chốn ngục tù để thăm viếng tín hữu và ban Bí tích Hòa giải cho tù nhân, trao Của Ăn Đàng cho những tâm hồn cần sức sống thần thiêng... Lao nhọc chồng chất do việc cấm đạo bao nhiêu, thì sáng kiến mục vụ của cha Lựu càng sáng tạo bấy nhiêu. Cha Lựu đã dùng nhiều hình thức để tiếp xúc động viên anh chị em giáo hữu bị tù đày. Ngày 07/4/1861, sứ vụ mục tử đã trọn vẹn. Lúc này, Thiên Chúa vui mừng đón lấy linh hồn người cộng tác viên trung thành trong vòng tay yêu thương của Ngài. Cái chết của Cha Phêrô như hạt giống tốt gieo trên đất Ba Giồng - Mỹ Tho, đến nỗi vùng đất này được coi là quê hương sản sinh ra nhiều vị anh hùng đức tin.

Qua cuộc đời của Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, chúng ta nhận ra sức sống của Giáo hội địa phương phụ thuộc rất nhiều vào tài và tình của người linh mục. Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nêu các vấn đề mục vụ sôi sục nóng bỏng trong đời sống Giáo hội hiện nay như sau: nhận diện những cám dỗ trong mục vụ, ý thức Hội Thánh như toàn thể Dân Chúa loan báo Tin Mừng, chuẩn bị bài giảng và chăm lo cho người nghèo trong xã hội,...
[2] Đó cũng là thách đố mà các linh mục quản xứ đang dày công tìm hướng cải thiện. Qủa thật: “Như các mục tử nhân lành, các ngài phải nhận biết các chiên của mình và còn tìm cách dẫn về những chiên không thuộc đoàn này, để chúng cũng nghe tiếng Chúa Kitô.” Người mục tử chỉ mang mùi chiên khi dám tiếp xúc, chữa lành các con chiên. Đó là mùi của khốn khổ và khao khát mà con chiên nào cũng cần được quan tâm chăm sóc. Hẳn là vượt trên tất cả câu chữ mang tính hàn lâm, tấm gương đời thường của những linh mục quản xứ như chứng từ rõ ràng và mạnh mẽ hấp dẫn người trong bổn đạo và ngoài bổn đạo hơn tất cả.

 Lãnh tác vụ linh mục thì không đồng nghĩa với việc đời sống đạo đức thánh thiện, làm việc mục vụ thành công sẽ đi kèm. Nhưng là bắt đầu những khó khăn nhiều hơn thuận lợi, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Các ngài không thể phục vụ nhân loại nếu lại sống xa cuộc sống và những hoàn cảnh của nhân loại... các ngài không được theo thói thế gian; nhưng đồng thời lại đòi hỏi các ngài sống trong thế gian giữa loài người.”
[3] Người mục tử không những lo rèn luyện bản thân mà còn lo phần rỗi của tha nhân vì đó là trách nhiệm và đặc ân Chúa trao. Tìm hiều nền tu đức mục tử mới thấy những khó khăn mà các ngài phải chịu, những thách đố các ngài phải vượt qua, và cả niềm hy vọng trong Giáo hội sẽ luôn có những mục tử tốt lành.[4] Vì thế, việc hỗ trợ, cảm thông với các linh mục trong công tác mục vụ và nhất là cầu nguyện cho các ngài là điều mỗi Kitô hữu cần thực hiện như một bổn phận.

Lạy Chúa, qua lời bầu cử của thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu một linh mục tận tâm phục vụ đoàn chiên, xin ban cho Giáo Hội nhiều linh mục thánh thiện, khiêm nhường và lòng nhiệt thành chăm lo việc Chúa. Xin cho các ngài nhiệt tâm trong việc mục vụ, giảng dạy Lời Chúa, nhất là sốt sắng cử hành Thánh Lễ và các Bí Tích. Xin Chúa cũng gìn giữ các ngài trước những cám dỗ thế gian và bền đỗ trong thánh chức của mình. Amen
[5]


[1] Sắc lệnh về đời sống các Linh mục.
[3] Tông Sắc Lòng Thương Xót của Đức Gíao hoàng Phanxico
[4] Xin xem: Linh mục theo ánh sáng của Công  đồng Vat II và Giáo luật mới.
[5] Ý tưởng từ kinh cầu cho các Linh mục.
114.864864865135.135135135250