06/11/2022 -

Khác

170
Tháng 11: Tấm gương của những vị thánh dấn thân làm việc cho Thiên Chúa


Tháng 11, Giáo hội dành riêng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Đồng thời, trong tháng này, chúng ta cũng mừng kính những vị Thánh đã dấn thân làm việc cho Nước Chúa, và do đó, chúng ta cũng được khích lệ để noi gương và sống như các Ngài đã sống.


Ngày 04.11 - Thánh Charles Borromeo (1538-1584)

Thánh Charles Borromeo


Thánh Charles Borromeo thuộc vào số rất ít người làm việc không biết mệt cho Nước Chúa. Được phong Hồng y khi còn trẻ, vị thánh bổn mạng của các chủng sinh và giám mục này nổi tiếng vì sự lãnh đạo can đảm và dấn thân của mình trong thời gian thành phố Milan bị một trận dịch rất nặng.


Trong khi những người khác, kể cả các linh mục, vì sợ hãi cơn dịch, đã tìm cách thoát khỏi Milan, bỏ mặc những người dân đang cần sự giúp đỡ, thì Thánh Charles đã làm ngược lại là dấn mình vào giữa ổ bệnh. Một cách cụ thể, bất chấp hiểm nguy đến tính mạng, Ngài đã đích thân thăm viếng bệnh nhân, giải tội, an ủi và chuẩn bị cho họ chết lành. Đồng thời, thánh nhân cũng khích lệ các linh mục chăm sóc người bệnh, cử hành các bí tích, và tổ chức nhiều buổi cầu nguyện, rước Thánh Giá đi chân không để nài xin Chúa thương xót cho nạn dịch mau qua.


Thật lạ lùng thay, khi cơn dịch chấm dứt, không có ai trong số các linh mục phục vụ người bệnh bị mắc bệnh; trong khi đó, nhiều người chạy trốn thì lại bị bệnh dịch hành hạ. Nhân cơ hội này, thánh nhân cũng nhắc nhở các linh mục rằng: “Đừng thích cái chết trễ hơn là cái chết thánh.


Thánh Charles Borromeo là một “anh hùng” theo nghĩa trọn vẹn của từ này, khi Ngài nhiệt thành phục vụ Giáo Hội và đoàn chiên, bằng lời giảng và nhất là gương sáng. Ngài xả thân để cứu giúp người khác cả về thể lý lẫn tâm linh; nhiệt tâm củng cố, canh tân đời sống linh mục và tu sĩ giúp họ tìm lại căn tính và đời sống đạo đức của mình.


Ước mong lời tâm niệm sau đây của Thánh Charles Borromeo cũng trở thành động lực giúp chúng ta sống nhiệt thành hơn mỗi ngày:


Ngọn nến muốn mang lại ánh sáng cho người khác thì chính nó phải bị tiêu hao. Vì vậy, chúng ta cũng phải hành động và chấp nhận bản thân mình bị hao mòn để mang lại lợi ích cho người khác và lôi kéo họ đến với Chúa.


Ngày 11 tháng 11 - Thánh Martin thành Tours (- 397)

Thánh Martin thành Tours


Sinh ra trong một gia đình ngoại giáo, nhưng Martin đã tự mình xin học đạo và trở thành Kitô hữu khi mới 10 tuổi. Đến tuổi trưởng thành, Martin gia nhập đội binh lính Roma. Câu chuyện về nghĩa cử nổi bật nơi người lính trẻ là hành động xẻ đôi chiếc áo choàng đang mặc trên người để sưởi ấm người hành khất bị lạnh cóng giữa trời mùa đông giá rét. Trong giấc mơ đêm hôm ấy, Martin đã nhìn thấy Chúa Giêsu mặc một nửa chiếc áo choàng của mình và nói, "Martin chỉ là một tân tòng nhưng đã che thân cho Ta bằng mảnh áo này".
 

Khi nhận ra tiếng Chúa, Martin đã xin giải ngũ khỏi quân đội Roma, và tuyên bố rằng đã đến lúc mình phải trở thành một người lính cho Thiên Chúa. Ngài trở thành Giám mục của thành Tours vào năm 372.
 

Thi hành sứ vụ mục tử, Giám mục Martin nhiệt tâm chăm sóc đoàn chiên, củng cố hàng giáo sĩ, chỉnh đốn các tu viện, và luôn sống cuộc đời khổ hạnh. Thánh nhân luôn cầu nguyện với Chúa rằng:
 

Lạy Chúa, nếu dân Chúa cần con, con sẽ không từ chối trách vụ. Xin cho ý Chúa được nên trọn.


Ngày 15 tháng 11 - Thánh Albertô Cả (1200-1280)

Thánh Albertô Cả


Là một tu sĩ Đa Minh người Đức, Thánh Albertô là một học giả lừng danh thời Trung cổ, được đánh giá là một trong những bộ óc vĩ đại nhất mọi thời đại và là một nhà khoa học hàng đầu trong thời đại của ngài.
 

Cùng với việc là một học giả lỗi lạc, Cha Albertô còn nổi tiếng về lòng tôn sùng Bí tích Thánh Thể và yêu mến Mẹ Maria.


Với tài năng vượt bậc và uy tín của ngài, nên mỗi khi cần chấm dứt cuộc tranh luận, người ta chỉ cần nói: “Thầy Albertô đã nói vậy”. Trong số các môn sinh của thầy Albertô, Tôma Aquinô là học trò xuất sắc nhất.


Chuyện kể rằng, khi các bạn học chế giễu và gọi Tôma là “con bò câm” vì cậu to béo và nói chậm, Thầy Albertô đã bảo vệ người học trò xuất chúng của mình khi nói: “Tôma là con bò, và một ngày nào đó mọi người sẽ nghe thấy tiếng rống về học thuyết của cậu trên khắp thế giới".


Sau khi được bổ nhiệm làm giám mục, ngài vẫn luôn giữ tinh thần là một tu sĩ Đa Minh khiêm tốn, giản dị. Giám mục Albertô từ chối cưỡi ngựa mà thay vào đó là rảo bộ đi khắp nơi.


Mẫu gương thánh thiện của ngài về lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết của việc làm vì đức ái. Thánh nhân thường tâm niệm:


Chính bằng con đường yêu thương, tức là bác ái, mà Thiên Chúa đến gần với con người, và con người đến được với Thiên Chúa. Nhưng ở đâu không có đức ái, thì nơi đó vắng bóng Thiên Chúa. Do đó, khi chúng ta thực thi đức ái, chúng ta có Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Đức ái.


Ngày 23 tháng 11 - Thánh Clêmentê I (- 99)

Thánh Giáo hoàng Clêmentê I


Sống vào cuối thế kỷ thứ I, người ta không biết gì nhiều về thời niên thiếu của Clêmentê. Truyền thống cho rằng thánh Clêmentê là ​​vị giáo hoàng thứ ba kế vị Thánh Phêrô. Ngài được coi là một nhà hùng biện, yêu mến Thánh Kinh và rất thông suốt tư tưởng, giáo lý của Chúa Giêsu.
 

Thánh nhân đã hiến dâng mọi sự vì tình yêu Đức Kitô, ngài không chỉ có một cái chết anh dũng, mà còn có một cuộc sống thánh thiện khi lập ra cho mình kỷ luật cầu nguyện thường xuyên cho mỗi ngày sống.
 

Theo lịch sử, Giáo hoàng Clêmentê tử đạo dưới thời Hoàng đế Trajan. Ngài bị cột neo quanh cổ và quăng xuống biển. Vì lý do này, Thánh Giáo hoàng Clêmentê được đặt là thánh bảo trợ của người làm nghề đánh cá, và thường được mô tả trong lịch sử nghệ thuật với cái mỏ neo.


Thánh nhân nổi danh và rất có uy thế trong Giáo Hội nhờ “Bức thư gửi cho Giáo Đoàn Corintô”, vốn được xem là một trong những tài liệu quan trọng nhất của thời hậu tông đồ, mà chính tay Ngài soạn thảo và gửi đi.


Nhằm vãn hồi hòa bình và củng cố đức tin của giáo đoàn, Giáo hoàng Clêmentê kêu gọi tất cả mọi tín hữu hãy sống khiêm nhường và có tình huynh đệ, vốn là hai nhân đức căn bản để làm phần tử của Giáo Hội.


Thật thế, đây cũng là lời mời gọi mỗi chúng ta khi sống trong Giáo hội với những bối cảnh hiện tại:


Chúng ta là phần thể của Đấng Thánh, nên chúng ta hãy làm tất cả những gì liên quan tới thánh thiện để xây dựng nhiệm thể của Người.


Ngày 30 tháng 11 - Thánh Anrê tông đồ (qua đời khoảng năm 60-70)

Thánh Anrê tông đồ


Thánh Anrê được cho là vị tông đồ được Chúa Giêsu kêu gọi đầu tiên. Vốn là môn đệ của Thánh Gioan Tẩy Giả, Anrê có mặt khi Thánh nhân chỉ về phía Chúa Giêsu và giới thiệu: "Đây là Chiên của Thiên Chúa!"
 

Sau khi được giới thiệu về Chúa Giêsu là Đấng Cứu thế, Anrê đã đi theo Người và hoàn toàn dấn thân cho việc rao giảng Tin Mừng và sứ vụ tông đồ.


"Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia!" Người đầu tiên mà Anrê giới thiệu về Đức Giêsu cho, chính là Phêrô, người anh em của mình. Cứ thế, thánh Anrê dành trọn cuộc đời để giới thiệu và làm chứng cho Đức Giêsu, mà đỉnh cao là cái chết theo gương Thầy Chí Thánh.


Theo tương truyền, thánh Anrê đã bị đóng đinh trên thánh giá hình chữ X, và dụng cụ cực hình này được mệnh danh là “Thánh giá thánh Anrê”. Ngài là thánh bổn mạng của Scotland, và lá cờ Scotland có dấu X màu trắng trên nền xanh lam để tôn vinh Thánh nhân.

Quốc kỳ Scotland


Ước mong chúng ta cũng có được tình yêu và lòng nhiệt thành như thánh Anrê trong việc rao truyền Tin Mừng, sống chứng tá bằng chính lời nói, hành động trong mọi sinh hoạt đời thường: “Tôi đã gặp Đấng Mêsia!"
 

Lạy Các Thánh chúng con vừa nêu gương, khi chúng con chiêm ngắm đời sống thánh thiện và lãnh hội giáo huấn khôn ngoan của các Ngài, xin hãy cầu bầu cho chúng con cũng nhiệt tâm dấn thân làm việc cho Nước Chúa như các Ngài!


Tác giả: Annabelle Moseley
Chuyển ngữ: Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Nguồn: Aleteia (01/11/2022) 

https://giaophanvinhlong.net/thang-11-tam-guong-cua-nhung-vi-thanh-dan-than-lam-viec-cho-thien-chua.html

114.864864865135.135135135250