27/09/2022 -

Kỹ năng sống

632
Bài học từ cuộc sống (bài 91) - HOÁ GIẢI NGHỊCH CẢNH CỦA CUỘC SỐNG

1. LỜI CHÚA : Đức Giê-su đi xa hơn một chút, sấp mặt xuống, cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Mt 26,39).
 
2. CÂU CHUYỆN : PHƯƠNG CÁCH HOÁ GIẢI NGHỊCH CẢNH ?

Người con gái than phiền với cha về cuộc sống, rằng mọi thứ thật khó khăn đối với cô. Cô đã mệt mỏi vì phải vật lộn với cuộc sống. Dường như ngay sau khi một vấn đề được giải quyết thì một vấn đề khó khăn khác lại phát sinh…

Cha cô ấy là đầu bếp trưởng của một nhà hàng. Để giúp con hoá giải khó khăn, ông dắt cô vào trong bếp, đổ đầy ba ấm nước và đặt chúng lên ba cái bếp lửa đang cháy. Không lâu sau đó, các ấm nước đều reo báo sắp sôi. Ông bỏ mấy củ cà rốt vào ấm thứ nhất, mấy quả trứng vịt vào ấm thứ hai và một thìa lớn bột cà phê vào ấm thứ ba. Ông để cho chúng tiếp tục sôi mà không nói một lời nào.

Cô con gái im lặng chờ đợi và tự hỏi : không biết cha mình đang làm gì ? Khoảng 20 phút sau, ông tắt các bếp lửa. Ông lấy những củ cà rốt ra và đặt chúng vào một cái bát lớn. Rồi ông vớt những quả trứng vịt ra và đặt chúng vào một cái bát khác. Cuối cùng, ông rót nước cà phê ra một cái bát khác nữa.

Rồi ông quay sang cô con gái và hỏi :

– Con đã thấy những gì ?

Cô con gái đáp:

– Thưa cha, đó là mấy củ cà rốt, mấy quả trứng vịt và nước cà phê.

Ông kéo con gái lại gần hơn và bảo cô chạm vào các củ cà rốt. Cô ta sờ vào và nhận thấy nó mềm hơn. Rồi ông bảo cô ấy cầm một quả trứng vịt và đập vỡ nó. Sau khi lột sạch lớp vỏ, cô thấy quả trứng đã chín và cứng cát hơn.

Cuối cùng, người cha yêu cầu cô con gái nếm chất nước cà phê. Cô ấy đã mỉm cười khi nếm nước cà phê đen đã đậm đà hương vị thơm ngon.

3. SUY NIỆM :

Cô con gái hỏi :

– Cha muốn nói gì với con qua sự việc này ?

Người cha chậm rãi giải thích : Mỗi một vật nói trên đều đã tiếp xúc với cùng một hoàn cảnh bất lợi là nước sôi, nhưng chúng đã phản ứng theo ba cách khác nhau :

Các củ cà rốt vốn cứng, nhưng sau khi vào trong nước sôi thì đã mềm đi.

Quả trứng vốn dễ vỡ, chỉ có lớp vỏ mỏng manh bảo vệ chất lỏng bên trong. Nhưng sau khi vào nước sôi, chất lỏng lòng trứng đã trở nên cứng cáp hơn.

Còn bột cà phê thật kỳ diệu, sau khi cho vào nước sôi nó đã làm biến đổi chất nước thành màu đen có mùi thơm ngon. Người cha hỏi con gái :

– Con muốn là thứ nào trong ba thứ nói trên ?

Khi nghịch cảnh gõ cửa, con sẽ phản ứng lại thế nào?

. Trở nên mềm yếu như củ cà rốt chỉ biết than thân trách phận;
. Trở nên cứng cát hơn như quả trứng luộc;
. Hay sẽ biến đổi hoàn cảnh gặp phải nên tốt đẹp như thìa bột cà phê ?

- Bài học về nghịch cảnh là bài học mà mọi người chúng ta cần chuẩn bị cho mình để biết ứng phó cách nào với nghịch cảnh gặp phải là tốt nhất.

4. SINH HOẠT :

Ban rút ra bài học gì về cách ứng phó với nghịch cảnh gặp phải qua câu chuyện về mấy củ cà rốt, mấy quả trứng vịt và thìa bột cà phê khi gặp nước sôi ?

Là tín hữu, ngoài cách ứng phó thông thường, chúng ta nên làm gì để noi gương Đức Giê-su chấp nhận uống chén đắng là đi con đường qua đau khổ thập giá để vào trong vinh quang phục sinh theo thánh ý Thiên Chúa ?

5. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con ý thức rằng : trong cuộc sống chắc chắn chúng con sẽ không tránh khỏi những điều trái ý như : bệnh tật, thất bại trong việc kinh doanh hay trong giao tiếp xã hội, con cái hư hỏng… Xin cho chúng con tránh thái độ tiêu cực khi chỉ biết phàn nàn than trách số phận, nhưng biết bình tĩnh giải quyết các khó khăn gặp phải với lòng tín thác vào tình thương quan phòng của Chúa. Hy vọng chúng con sẽ đón nhận được hạnh phúc của Chúa đời này và đời sau.- AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM









 

 
114.864864865135.135135135250