01/12/2019 -

Tản văn

524
Nhịp Vần Xoay Quà Tặng Tình Yêu

Nhịp Vần Xoay Quà Tặng Tình Yêu

Vẫn luôn đều đặn như vậy, 12 giờ trưa tiếng chuông ngôi thánh đường lại vang lên. Tiếng chuông lanh lảnh, trong vắt vang lên được gió cuốn đi, âm thanh vang điệu với giọt nắng, gần như xé tan cái bầu không khí sắp chìm vào tĩnh lặng. Nhưng chẳng phải là tĩnh lặng đâu, tất cả chỉ đang tạm dừng lại với nhịp sống ồn ào để nghỉ ngơi đấy thôi.

Sáng sớm trời mát hẳn lên, nhưng cũng không thiếu những giọt mưa sương lấm tấm trên khung cửa sổ, tháng 11 dần trôi theo tờ lịch rơi, trôi đi lặng lẽ, bao nhiêu dịp lễ được diễn ra, rồi tôi tự hỏi tất cả đã để lại được trong lòng người cái gì, hay chỉ mang nặng cái hình thức bên ngoài mà trong lòng lại vơi đầy những suy nghĩ, mộng mị. Lời mời gọi, chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn luôn đúng cho mỗi tâm hồn “nhìn quá khứ với một niềm tri ân, hướng về tương lai với sự hy vọng, và sống hiện tại với lòng say mê.”

“Nhìn quá khứ với một niềm tri ân”, nếu chẳng có quá khứ, thì sẽ chẳng có hiện tại. Mở đầu tháng 11, Giáo hội cho chúng ta mừng lễ các thánh nam nữ trên trời, mở ra cho mỗi nhân vị một niềm khao khát hướng tới quê trời mai sau, để rồi mỗi ngày quyết tâm sống thánh thiện – công chính. Kế đến, Giáo hội lại dành riêng cho một ngày cầu nguyện đặc biệt cho các linh hồn, thức tỉnh tâm hồn chúng ta về thân phận mong manh yếu đuối của kiếp người, luôn phải cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Phải chăng đó là một sự ngẫu nhiên mà Giáo hội lại sắp xếp như vậy? Dù đó là sự ngẫu nhiên hay cố tình thì tất cả đều là quà tặng ân ban của Thiên Chúa, giúp mỗi chúng ta nhìn quá khứ để sống trọn hiện tại mà hướng về tương lai.

Nắng cuốn thời gian, giữa tháng 11, cả nước Việt Nam cùng tri ân các bậc sinh thành, các nhà giáo đã đi qua, đang đi qua cuộc đời mỗi thế hệ con cháu Việt Nam, đó lại là một quà tặng, khi sống trong giây phút hiện tại với biết bao hành trang tri thức, cùng với công việc, thành công đều là công ơn của một quá khứ đã qua.

Trong những ngày cuối năm phụng vụ, chúng ta được mừng lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ và mừng kính trọng thể các thánh tử đạo Việt Nam. Vì tình yêu và cảm nghiệm ân sủng của Thiên Chúa, các ngài đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng để làm chứng cho đức tin. Đối với người Hi Lạp - thập giá là một sự điên rồ, đối với người Do Thái – đó là một điều sỉ nhục, nhưng vua của chúng ta đã đón nhận ngai vàng của mình là cây thập giá ấy, vương niệm Ngài chính là mão gai và cẩm bào Ngài khoác trên mình là tấm thân trần trụi. Vua của chúng ta vậy đấy, có ai như Ngài, đón nhận tất cả những gì là đau đớn nhất trên thân mình để chuộc lại những đứa con thân yêu xa đường lạc lối, các thánh tử đạo Việt Nam đã can đảm minh chứng đáp lại tình yêu của Thầy Chí Ái. Trên thập giá ấy, danh Người được tôn vinh, đường thập giá là con đường tình yêu, con đường vinh quang mà các thánh đã chọn cho mình.

Tạ ơn Chúa, tri ân Ngài, một tháng nữa sắp trôi qua, chúng con chuẩn bị bước sang năm phụng vụ mới, bước vào mùa đợi trông ơn cứu độ của Thiên Chúa qua Người Con giáng trần. Ước mong mỗi tâm hồn Kitô hữu luôn sống trọn giá trị là một Kitô hữu, là người con của Chúa, và luôn biết hướng về tương lai với tất cả hy vọng, biết nhìn lại quá khứ với cả tấm lòng tri ân và quan trọng hơn cả là sống hiện tại với trọn sự say mê, say mê Thiên Chúa, say mê hy sinh, say mê yêu thương như Đức Giêsu là mẫu ngương cho mỗi chúng ta.

 
Ma Chí


 
114.864864865135.135135135250