18/08/2022 -

Kỹ năng sống

244
Câu chuyện cảm động và bi thảm về nỗ lực cứu sống con gái của Charles Darwin


Darwin đã nỗ lực rất nhiều để tìm ra phương pháp chữa trị cho đứa con gái 10 tuổi của mình.


Việc đi ngang qua một khu nghĩa trang vô danh có thể gợi lên nhiều cảm xúc. Nó có thể gợi lên nỗi buồn về một người thân yêu đã khuất hoặc cảm giác biết ơn về cuộc sống mà bạn đang có. Tuy nhiên, đối với những người có nhận thức sâu sắc về sự yên bình của một nghĩa trang, thì đó lại là một lời mời gọi để bước vào cuộc đời của những con người hoàn toàn xa lạ đã đi trước chúng ta.


Đây chỉ là trường hợp trong một chuyến thăm gần đây đến nghĩa trang ở Nhà thờ Tu viện (Priory Church), Malvern, ở Worcestershire, Anh. (Phát âm là wus-ter-sheer dành cho những người thích đi phượt!)

dw2
 Tu viện Malvern đồ sộ. Ảnh: Cerith Gardiner


Xin cung cấp một chút thông tin cơ bản: Nhà thờ Tu viện nằm ở Đồi Malvern bình dị, nhưng ban đầu nó là nơi ở của 30 tu sĩ vào thế kỷ XI.


Qua nhiều thế kỷ, tu viện đã được mở rộng đáng kể, và thậm chí còn được trang hoàng thêm bằng hai cửa sổ kính màu từ thời vua Henry VII - vị vua có con trai là Henry VIII sau đó đã cướp đoạt nó. Nhưng nhờ có cộng đồng địa phương, tu viện này, vốn được thiết kế hoàn toàn theo một gian giữa kiểu Norman (Romanesque) tinh tế, hiện đang đứng vững trong vẻ huy hoàng của nó để chào đón các giáo dân của Giáo hội Anh giáo.

dw3
 Tu viện Malvern đồ sộ. Ảnh: Cerith Gardiner


Nối liền với tu viện này ngày nay là một nghĩa trang nhỏ, nơi dành cho một vài thành viên của các gia đình địa phương an nghỉ. Tuy nhiên, có một bia mộ đáng chú ý ở đó của một đứa trẻ không thuộc cộng đoàn: Đứa con thứ hai của Charles Darwin, nhà tự nhiên học, nhà địa chất và sinh vật học nổi tiếng.
 

Phần mộ đầy cảm động này vốn không bao giờ thiếu đi những bông hoa và có đề tên là Anne Elizabeth Darwin, sinh năm 1841 và qua đời chỉ 10 năm sau đó. Dòng chữ đơn giản của phần mộ “một đứa trẻ đáng yêu và ngoan ngoãn” không thể hiện rõ ràng tình cảm sâu sắc của Darwin dành cho cô con gái Anne yêu quý của mình.

dw4
 Phần mộ của Anne Elizabeth Darwin. Ảnh: Cerith Gardiner


Khi Emma, ​​vợ của Darwin, đang mang thai đứa con thứ 9 của họ, thì Anne mắc bệnh hiểm nghèo. Darwin quyết định bỏ lại gia đình và đưa cô con gái nhỏ của mình - đứa con được coi là “yêu quý” của ông - đến thị trấn suối khoáng Malvern để được chữa trị bằng nước. Đáng buồn thay, cô bé đã không kháng cự nỗi với căn bệnh (có thể là bệnh lao) khi ở đó và qua đời không lâu sau sinh nhật lần thứ 10 của mình.

dw5
 Phiến đá tưởng niệm dành cho con gái của Darwin. Ảnh: Cerith Gardiner


Mặc dù câu chuyện về Anne Elizabeth rất buồn thảm, nhưng nó lại tiết lộ một phương diện của Darwin mà hầu hết mọi người đều không biết đến. Trái với thời đại và địa vị xã hội của mình, Darwin là một người đàn ông của gia đình và một người cha đảm đang. Những nỗ lực tuyệt vọng của ông để cứu con gái của mình cho thấy khía cạnh rất có tình người và đáng bậc cha mẹ của ông, khác xa với tất cả các lý thuyết khoa học của ông. Và cuối cùng, mặc cho đức tin đầy dao động của mình, ông đã yêu thương đặt Anne Elizabeth trong vòng tay của Chúa Giêsu, như dòng chữ trên bia bộ “IHS” (cách viết cổ của “Chúa Giêsu Kitô”) gợi lên.

 

Tác giả: Cerith Gardiner - Nguồn: Aleteia (17/8/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250