10/09/2021 -

Kỹ năng sống

281
Cụ bà 90 tuổi được rửa tội ngay tại phòng khách của gia đình trong thời đại dịch
 
CỤ BÀ 90 TUỔI ĐƯỢC RỬA TỘI NGAY TẠI PHÒNG KHÁCH CỦA GIA ĐÌNH TRONG THỜI ĐẠI DỊCH

 Bà đã tin vào Chúa khi còn là một đứa trẻ, nhưng bà đã không thực hành niềm tin của mình trong một thời gian dài.

Bạn có thể được rửa tội ở bất kỳ độ tuổi nào. Đó là điều mà bà Antoinette Faure, 91 tuổi, nói với bản thân khi bà xin được lãnh nhận bí tích vào năm 2019. Bà chưa bao giờ rời bỏ thành phố Grenoble, Pháp quốc, và sống tại một căn hộ nhỏ thuộc phía nam của thành phố này. Bà Antoinette đã là một người tin Chúa khi bà còn là một đứa trẻ, nhưng bà đã không sống đạo.
Suốt thời thanh niên, thân phụ mẫu của bà đã trải qua một thời kỳ xung khắc, và điều này đã khiến bà đến gần Chúa hơn. Bà nói với Aleteia: “Tôi bắt đầu đọc Kinh Thánh mỗi ngày khi tôi lên 15 tuổi, vì Kinh Thánh giúp tôi bình tĩnh”. “Chồng tôi, người tôi đã gặp vào 1968, cũng đã làm như thế, mặc dầu chúng tôi không tham dự Thánh Lễ.”

Vào 2019, sau khi gặp gỡ một nhóm bạn trẻ đến từ hiệp hội Le Rocher (tận hiến cho các sứ vụ ở thành thị), bà Antoinette nhận ra là bà chưa bao giờ dám xin được rửa tội. Họ giới thiệu bà với cha Marc Burtschell, linh mục quản nhiệm giáo xứ thánh Gioan XXIII và là người hướng dẫn cho hiệp hội.

“Tôi đã xin ngài điều ngài nghĩ. Tôi biết là đã quá trễ để được rửa tội và tôi đã già, nhưng ngài nói với tôi rằng không vấn đề gì,” bà nhớ lại.
Chuẩn bị

Thời gian chuẩn bị bắt đầu, nhanh hơn mong đợi, như cha Marc thuật lại:

Điều gây ấn tượng cho tôi là người phụ nữ đơn sơ với một niềm tin vững vàng này đã trải qua những năm tháng dài mà không dám cầu xin, hay không ai nhận ra rằng bà muốn tiến xa hơn. Trong suốt cuộc trò chuyện của chúng tôi, bà nói với tôi là Kinh Thánh đã củng cố tương quan của bà với người bạn đời của mình trong gần 50 năm chung sống. Mỗi sáng, họ cùng nhau đọc một đoạn Kinh Thánh trước khi đi làm. Tôi nghĩ thật tuyệt vời khi cho bà được Rước Lễ lần đầu cũng trong dịp ấy.

Cuộc trao đổi với Đức Giám Mục Grenoble, Đức cha Guy de Kerimel, cũng đã cho phép ngài thay quyền Đức Giám Mục, ban Bí tích Thêm Sức cho bà Antoinette.

Khi chứng kiến lần phong tỏa thứ hai vào cuối 2020, và khi thấy cử hành các bí tích bị đình hoãn lại vì đại dịch, cuối cùng cha Marc đã đề nghị bà Antoinette cử hành biến cố này với một nhóm nhỏ ngay tại tư gia của bà. Bà Antoinette chấp nhận ngay, và xin Ginette, người hàng xóm cạnh nhà, làm người đỡ đầu cho mình.
Cha Marc Burtschell rửa tội cho bà Antoinette Faure, 90 tuổi, tại phòng khách của gia đình vào thứ sáu, ngày 13 tháng 11 năm 2020.

Cầm nến sáng trong tay, ngồi trên chiếc ghế bành lớn, bà Antoinette cuối cùng cũng lãnh nhận ba bí tích: Rửa Tội, Thêm Sức, và Rước Lễ Lần Đầu vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 11 năm 2020, trước sự hiện diện của mẹ đỡ đầu, cha Marc và những bằng hữu khác.

“Tôi thực sự bị đánh động khi thấy cụ bà này, tuổi đà xế bóng, cúi đầu nhận phép rửa tội,” cha Marc nói. Bà Antoinette tiếp lời: “Con cảm thấy rất bình an và thanh thản. Trong nhiều ngày, điều đó thật tuyệt vời. Nó đem đến cho tôi nhiều niềm vui, và nó giúp tôi chấp nhận căn bệnh đau thần kinh tọa cũng như cơn đau của mình. Tôi đã có một cuộc sống gian khổ, nhưng tôi vô cùng tạ ơn những gì đã xảy ra. Tôi luôn cảm tạ Chúa, nhưng giờ đây tôi lại càng phải cảm tạ Chúa hơn nữa vì tôi được rửa tội. Tôi không thể đi lại, tôi đau đớn nhiều, tôi cần một cái khung tập đi, nhưng tôi tạ ơn Chúa vì những gì Ngài luôn làm cho tôi.”

 

Cát Bụi, SSS theo Aleteia (04.9.2021)
114.864864865135.135135135250