11/04/2017 -

Kỹ năng sống

2076
Cuộc đời của Giuđa Itcariốt

             Cuộc đời của Giuđa Itcariốt

         Mùa Chay là mùa giúp mọi Kitô hữu nhìn lại đời sống của mình: “Cầu Nguyện, Ăn Chay và làm việc Bác Ái”. Khi nói đến cái chết của Đức Kitô hẳn không ít người không nhắc đến Giuđa Itcariốt, kẻ nộp Đức kitô cho Phongxiô Philatô. Đặc biệt trong suốt tuần Thánh Giáo Hội nhắc đến nhân vật này rất nhiều. Với cái nhìn của nhiều người, họ đều cho rằng cái chết của Chúa là do Ông, để rồi lên án với thái độ kỳ lạ của Ông. Để hiểu rõ hơn về Giu đa tôi xin được nói đến đôi điểm về Giuđa trong suốt cuộc đời theo Giêsu là Thầy mình.

           1.Giuđa được chọn gọi.

        Đọc về lịch sử các Thánh, có rất nhiều vị Thánh được nêu tên, quê quán, xuất thân, trong khi đó Giuđa một trong nhóm Mười Hai Tông Đồ lại không thấy Đức Giêsu gọi ông theo Ngài như thế nào, làm nghề gì, trình độ học vấn ra sao. Nhưng chắc một điều rằng, ông là người tính toán rất giỏi vì thế đã được Đức Giêsu chọn làm thủ quỷ.

Có yêu mến, Đức Giêsu mới cho ông là một trong Mười Hai Tông Đồ đi theo Ngài để rao giảng về nước Thiên Chúa. Lòng yêu mến đã thể hiện cho các Tông Đồ đặc biệt dành riêng cho Giuđa là: Ngài đã cầu nguyện suốt đêm để chọn Mười Hai Tông Đồ; trong bữa tiệc cuối cùng Giuđa được ngồi cạnh bên Đức Giêsu và được Ngài cúi xuống rửa chân cho, những tình yêu mà Ngài dành riêng cho Ông chắc khó mà kể hết.

Trong suốt ba năm theo Đức Giêsu, những niềm vui khi được dân chúng kéo nhau đến để lắng nghe Lời giảng dạy, những phép lạ Người làm. Và những nỗi buồn khi bị dân chúng tìm giết, xua đuổi, những kỷ niệm đó có lẽ không bao giờ Giuđa quên được.

          2. Giuđa là kẻ phản bội.

        Bài Thương khó được đọc trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá và ngày thứ 6 tuần Thánh; ba ngày liên tiếp, thứ 3, thứ 4, thư 5 đều nhắc đến hình ảnh Giuđa (Ga 13.21-23; Mt 26.14-25; Ga 13.1-15). Một nhân vật đã làm cho nhiều người phải suy tư, thắc mắc, chất vấn… Tin Mừng Gioan 13.21-27 đã nhấn mạnh về bữa tiệc cuối cùng của Đức Kitô cùng ăn với các Tông Đồ, Ngài đã nói về Giuđa là người đã nộp Thầy cho Phongxiô Philatô. Tại sao Giuđa lại nộp Thầy mình? Ở Tin mừng Matthêu có nhấn mạnh đến lý do tiền bạc: “Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu?” (Mt 26.15). Tiền có phải là nguyên nhân đã làm cho Giuđa bán Thầy mình không? Hay là vì một lý do nào đó? Thiết nghĩ rằng, hẳn không phải vì tiền vì sau khi đã bán Thầy mình ông đã hối hận và đi trả tiền lại, và vấn đề có thể ông chưa mở lòng ra để nhận lấy lòng Thương Xót của Thầy mình sao?

       Với quyền năng của Đức Kitô thì Ngài có thể làm được tất cả, tự giải thoát cái chết và tái lập Vương Quyền bằng sức Thần Linh, nhưng Ngài không hề làm gì mà để cho mình bị kết án tử. Giuđa đã phản bội Thầy mình nhưng Ngài không hề oán trách, và rồi tình yêu của Ngài đã thể hiện cho hết mọi người, để rồi vô tình Giuđa đã làm cho tình yêu này đi đến cùng. Tin Mừng Gioan 13.27 có nói: “Anh làm gì thì làm mau đi” Và rồi khi Giu đa phản bội thì Chúa lại nói: “Giờ đây con người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người”.

           3. Giuđa là nạn nhân

         Tin Mừng Mác-cô 14.10 đã nêu rõ về hành động Giuđa nộp Thầy mình cho Phongxiô Philatô. Hành động của ông đã khiến Chúa cũng có những lời than vãn Rằng: “Bất hạnh cho kẻ nào nộp con Người: “Thà nó đừng sinh ra thì hơn! (Mt26.24b)”. Xa tan rất mưu mô, đã nhập vào một người trong nhóm Mười Hai, đó là Giuđa và khi ông vừa ăn miếng bánh do Thầy mình trao cho thì Xa tan liền nhập vào người ông (Ga13.2,27). Như thế chứng tỏ Giuđa cũng là một nạn nhân trong hành động phản bội Thầy mình.

Hơn nữa hay là vì tinh thần đoàn kết, yêu thương giữa nhóm Mười Hai chưa có, mỗi người một ý kiến, chưa thực sự qua tâm tới Giuđa khi ông chuẩn bị nộp Thầy mình. Đó cũng có thể là áp lực của Giuđa đã dẫn đến một hành động sai trái.

Thế nên bản chất thực sự của hành vi phản bội nơi Giu đa không chỉ ở tham lam tiền bạc, bị ma quỷ cám dỗ mà chính ông chưa thực sự hiểu Thầy mình vì cả hai đều tháp vào nhau trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, Ngài đã thấu rõ những gì xảy ra, vấn đề là Ngài  để mọi việc diễn ra theo tuần tự.

        4. Giuđa ăn năn trở lại !??!

         Giu đa đã ăn năn hối hận, bị tội lỗi cắn xé lương tâm, bị Xa tan lên án vì lòng “không tin” Chúa Giê su. Ông thất vọng về bản thân mình đã làm một hành động đáng trách là phản bội Thầy mình, người mà trong suốt thời gian đã yêu thương dạy bảo, chia sẽ những niềm vui nỗi buồn. Đau buồn, hối hận đã kết hợp với nhau đã làm ông mãnh mẽ đi trả lại ba mươi đồng bạc và cuối cùng mang lấy sự tuyệt vọng tột bậc dẫn Ông đến nơi treo cổ tự tử.

 

       Ắt hẳn khi Giuđa phạm tội, các Tông Đồ như Gioan, Phêrô biết điều đó là không đúng mà ngăn ông lại thì có lẽ sự việc sẽ trở nên khác. Trong đời sống Cộng Đoàn cũng thế, biết bao nhiêu người, mỗi người một tính cách, bao nhiêu khó khăn nếu tôi có được sự nâng đỡ, hướng dẫn, chia sẻ từ chị em và có sự cộng tác của tôi thì mọi việc tôi làm chắc chắn sẽ suôn sẽ hơn, chị em đoàn kết hơn để sống đúng như thánh ý Chúa muốn.

       “Anh em đừng xét đoán”, không ai là hoàn hảo cả, Giuđa đã phản bội Chúa, thế nên rất nhiều người đã lên án, ghét bỏ Ông. Thiết nghĩ rằng ai cũng có yếu duối cả, điều hơn hết là thật lòng ăn năn sám hối trở lại thì Chúa sẽ tha thứ tất cả, không xét đoán để không bị Thiên Chúa xét đoán.  Là một người con được Chúa chọn theo Ngài là một Nữ tu, tôi phải luôn sống kết hợp mật thiết với Chúa, sống và thi hành ý Chúa, và thực thi bác ái với tha nhân, đó là điều Chúa muốn nơi tâm hồn tôi.

 Ngô Nghĩa

114.864864865135.135135135250