23/12/2021 -

Kỹ năng sống

518
Hy vọng và tuyệt vọng vào thời điểm Giáng sinh

Có thể tất cả chúng ta đều đồng ý rằng năm 2021 quả là một năm khó khăn nhất. Một số người đã chịu khuất phục trước nỗi tuyệt vọng, trong khi những người khác vẫn đang tìm kiếm hy vọng. Chúng ta cảm nghiệm được sự giằng co giữa sức nặng của trọng lực và sự nhẹ nhàng của ân sủng. Thánh Gioan Phaolô II đã nhận thức rõ về sự giằng co này. Ngài khẩn khoản nài xin chúng ta rằng: Đừng từ bỏ bản thân cho nỗi tuyệt vọngChúng ta là những con người của thời Phục Sinh và Hallelujah chính là bài hát của chúng ta” (Kinh Truyền Tin, ngày 30 tháng 11 năm 1986). “Bài hát” này không chỉ thích hợp cho Lễ Giáng Sinh, nhưng còn cho mọi ngày trong lịch phụng vụ. Đồng thời, Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI cũng nhấn nhấn mạnh đến tầm quan trọng cấp bách của niềm hy vọng: “Tôi cầu xin các bạn, đừng bao giờ từ bỏ hy vọng, đừng bao giờ nghi ngờ, đừng bao giờ mệt mỏi và đừng bao giờ nản chí. Đừng sợ hãi” (Từ đáy lòng chúng tôi).

Hy vọng và tuyệt vọng là hai điểm cực trái ngược nhau. Do đó, chúng khác nhau như ngày và đêm, như hiện hữu và hư vô. Tuyệt vọng không phải là một nhân đứcNó chỉ là một sự nhượng bộ. Đó là khoảnh khắc mà một người từ bỏ, hay còn gọi là chịu thua, đầu hàng trong đêm đen của sự quên lãng. Không có phương sách nào lại cần đến sự tuyệt vọng. Trên thực tế, tuyệt vọng chính là sự chối bỏ các phương sách vẫn luôn dành sẵn cho chúng ta. Tuyệt vọng là một sự lựa chọn để ngừng sống trước khi cuộc đời của chúng ta đi đến hồi kết. Đó là một kết thúc, chứ không phải là một khởi đầu mới.

Tuyệt vọng không phải là một giải pháp; nó là một sự cám dỗ. Và những cơn cám dỗ thì có thể bị kháng cự lại. Đôi khi chúng ta nghĩ rằng niềm hy vọng chính là những gì mà chúng ta có thể mong đợi. Tuy nhiên, niềm hy vọng còn hơn cả sự mong đợi. Chúng ta mong đợi mặt trời mọc lên vào mỗi buổi sáng. Nhưng nếu chúng ta trở bệnhthì chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm khỏe lại. Khi cuộc sống của chúng ta diễn ra không suôn sẻ, thì niềm hy vọng sẽ vào cuộc. Khó khăn mà chúng ta phải đối mặt càng lớn thì hy vọng của chúng ta càng lớn. Ralph Waldo Emerson đã tuyên bố rằng: Hy vọng sẽ không bao giờ dang rộng đôi cánh vàng của mình, nhưng là ở nơi những vùng biển cả khôn dò thấu”. Theo một cách ít hùng hồn hơn, Frank Leahy, cựu huấn luyện viên của đội bóng Notre Dame Fighting Ailen, thường nói với các cầu thủ của mình rằng: “Khi mọi việc trở nên khó khăn, thì sự bền chí sẽ xuất hiện”.

Những lời khích lệ của Thánh Tôma More - “Thời gian không bao giờ trở nên tồi tệ đến mức làm cho một người tốt không thể sống được trong đó” - vốn chẳng bao giờ lỗi thời. Một đại dương đầy nước không thể nhấn chìm một con tàu trừ khi con tàu đó để cho nước chảy vào. Một trận đại dịch của các vấn đề không thể gây nên nỗi tuyệt vọng trừ khi có ai đó đưa nó lên con tàu của mình.

Trong Mùa Giáng Sinh, những bài hát mừng mang đến đôi tai chúng ta những lời động viên, những lời động viên đó chính là những đại sứ của niềm hy vọng. Những lời lẽ như Chúa làm cho bạn được ngơi nghỉ, hỡi những con người quyền quý vui tươi, đừng để bạn mất hết tinh thần. Hãy nhớ đến Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế của chúng ta đã được sinh ra vào Ngày Giáng Sinh. Để cứu thoát tất cả chúng ta khỏi sức mạnh của Satan khi chúng ta lạc lối” thúc giục chúng ta đừng để bị mất hết tinh thần, vì đó là một nửa chặng đường để đến với ngôi nhà của tuyệt vọng. Chủ đề về hy vọng vượt thắng tuyệt vọng lặp đi lặp lại trong các bài hát mừng của mùa Noel. Trong bài Ôi Đêm Thánh (O Holy Night), chúng ta hát “Từ lâu thế giới đã ở trong tội lỗi và lỗi lầm héo hon,cho đến khi Người xuất hiện và linh hồn cảm nhận giá trị của điều đó, một niềm hy vọng hồi hộp làm cả thế giới mòn mỏi vui mừng”. Con người là những sinh vật kiên cường đáng nể và đã sống sót qua vô số thử thách trong suốt lịch sử. Ngoài tiếng hát, thì tiếng cười còn là vũ khí hữu hiệu chống lại nỗi tuyệt vọng. Tiếng cười tạo nên nền tảng để cho thấy rằng chúng ta có thể vượt lên trên các vấn đề của mình. Chúng ta có thể cười vì những điều vô nghĩa và hát về niềm hy vọng. Chúng ta cũng có cộng đoàncó giáo xứcó những bậc anh hùng trong quá khứ và hiện tại, có những nghệ thuật tuyệt vời, và có Chúa để giúp sức cho chúng ta trong những thời điểm âu lo này.

Chúng ta đánh giá bối cảnh đạo đức, chính trị, và thậm chí cả tôn giáo trong thời đại của chúng tôi và bị cám dỗ để buông xuôi cho nỗi tuyệt vọng. Những vị lãnh đạo của chúng ta không làm gươngnền tảng đạo đức của chúng ta suy yếu, và nền kinh tế của chúng ta đang trên đà đi xuống. Tỷ lệ phá thai, tội phạm và cái chết êm dịu đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, vẫn còn đó trong chúng ta một tia hy vọng để có thể được Chúa nhen nhóm thành ngọn lửa. Thời điểm Giáng sinh tập trung vào niềm hy vọng đó, điều này mang lại cho chúng ta sức mạnh để duy trì sự tự chủ, chống lại cơn cám dỗ của tuyệt vọng và tiếp tục dấn bước mặc cho những khó khăn trong cuộc sống. Một Giáng sinh vui vẻ cũng phải là một Giáng sinh nồng nàn hương thơm hy vọng.

 
Tác giả: Ts. Donald DeMarco - Nguồn: Catholic Exchange (20/12/2021)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

 
114.864864865135.135135135250