14/08/2022 -

Kỹ năng sống

132
Niềm hy vọng “trên những đầu ngón chân”


Ở Rio de Janeiro, một trường dạy khiêu vũ miễn phí giúp giới trẻ hoà mình vào đường phố.


Sự chú ý ngay lập tức đổ dồn vào Billy Elliot, một bộ phim năm 2000 của đạo diễn Stephen Daldry. Bộ phim kể về câu chuyện của một cậu bé người Anh đến từ các vùng ngoại ô của London, theo học tại Trường Ba lê Hoàng gia. Nhưng lần này không chỉ đơn giản là nghệ thuật quay phim mà là làm sáng tỏ một thực tế. Có một thực tế khó khăn và cay đắng như trường hợp của Trường dạy Ba lê ở Manguinhos, một trong những nơi gọi là “khu ổ chuột” ở Rio de Janeiro, Brazil. Ở đây, buôn bán ma túy và xả súng là chuyện thường ngày, cùng với đó là âm thanh bạo lực thường lấn átvà bóp nghẹt giai điệu của khiêu vũ. Nhưng chính ở đây, Trường dạy Ba lê Manguinhos lại hoạt động. Trường dạy khiêu vũ này cung cấp các khóa học miễn phí cho 410 học viên, những người đại diện cho một ốc đảo nhỏ của những ai dám mơ về tương lai và tìm kiếm một giải pháp thay thế cho cuộc sống trên đường phố. Vitoria Gomes de Carvalho, 16 tuổi, nói: “Khiêu vũ là ngôi nhà thứ hai của tôi.


Tuy nhiên, giờ đây Trường dạy Ba lê Manguinhos có nguy cơ đóng cửa: người sáng lập của nó, Daiana Ferreira, qua đời vì Covid-19 vào tháng 01 năm 2021 và cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do đại dịch gây ra đã dẫn đến suy thoái tài chính. Bây giờ có nguy cơ rằng bức màn sẽ rơi xuống một lần và mãi mãi đối với các học viên và dự án của họ. Nhưng ngôi trường này không chịu bỏ cuộc và tiếp tục hy vọng, trên những đầu ngón chân...


Điều này khiến bạn nhớ lại những lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô với cộng đoàn ở Varginha trong khu Manguinhos, vào ngày 25 tháng 7 năm 2013, khi ngài nói rằng: “Tôi xin nhắc lại với bạn và với tất cả mọi người: đừng bao giờ nản chí, đừng đánh mất lòng tin, đừng để hy vọng bị dập tắt. Hãy là người đầu tiên tìm kiếm điều lành, đừng làm quen với điều dữ, nhưng hãy đánh bại điều dữ bằng điều lành”. Và có lẽ, chúng ta cũng có thể thêm vào “với vẻ đẹp của khiêu vũ”.

popefrancisquote


Tác giả: Isabella Piro - Nguồn: L'Osservatore Romano (12/8/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

https://giaophanvinhlong.net
 

114.864864865135.135135135250