22/05/2017 -

Kỹ năng sống

423
Sống đẹp - Sống cho đi

SỐNG ĐẸP - SỐNG CHO ĐI


Sống trên đời ai ước ai mong

Ai tự nhủ là cho hay nhận lại?

Phải chăng ai cũng mong cũng muốn mình sống cho tốt, cho đẹp? Nhưng nào có mấy ai sống được như thế. Vậy đâu là phương pháp và động lực để sống và sống cho thật đẹp?

Sống đẹp là sống có mục đích, có ước mơ, lý tưởng; sống đẹp là sống có chí cầu tiến, biết đứng dậy bằng chính đôi chân của mình. Sống đẹp là biết cống hiến, sống không phải vì lợi ích cho cá nhân không để mọi người chú ý nhưng là để mang lại niềm vui cho mọi người.

Có một cô bé ước mơ được ngồi trên võng giữa hai cái cây, và để thực hiện được điều ước đó cô đã mua hai cây phong về trồng. Hằng ngày cô chăm sóc chúng rất cẩn thận, nào là tưới cây, nào là bón phân. Và rồi sau một thời gian dài, hai cây phong mọc lên tươi tốt, giữa hai cây có mắc một chiếc võng, và trên hai chiếc võng có hai đứa trẻ đang ngồi và rồi chúng nói với nhau “Có phải bà chúng ta đã trồng cho chúng ta phải không?” Bạn có biết Disneyland- hãng hoạt hình nổi tiếng thế giới, người sáng lập nên nó đã từng bị sa thải vì thiếu trí tưởng tượng và không có ý tưởng hay ho và ông cũng đã phá sản nhiều lần trước khi Disneyland được hình thành. Rồi Rowling (tác giả quyển truyện Harry Poster) trước đó đã thất nghiệp, ly hôn và sống nuôi con bằng tiền trợ cấp, nay bà trở thành nhà tỷ phú nhờ viết truyện. Đó là một vài trong số những người có tên tuổi, họ đã cống hiến hết mình và không sợ thất bại, họ muốn thực hiện được đam mê của họ nên không có gì ngăn cản được. Còn những người âm thầm, có khi họ chỉ đứng đợi xếp hàng, họ cũng đã sống và đã cho đi một cách lặng lẽ mà ít ai biết đến. Tất cả họ đều sống đẹp theo cách của riêng họ.

Còn với tôi, sống đẹp chính là sống cho đi, cho đi tất cả những gì mình có mà không mong được đáp đền, không chỉ bằng tiền của mà thôi mà còn là cho đi một nụ cười, một lời nói động viên - an ủi, một cử chỉ, một sự giúp đỡ nhưng với tất cả tấm chân tình. Những lúc đi qua một người mà ta không quen biết, bạn trao tặng họ một nụ cười, tôi nghĩ chắc họ cũng trao cho bạn một nụ cười thật tươi. Khi người bên cạnh bạn gặp chuyện không vui, tôi nghĩ chỉ cần một lời nói động viên hay một cái ôm thật chặt, một cái vỗ vai an ủi của bạn chắc chắn sẽ làm vơi đi nỗi buồn của họ. Bạn thử nghĩ xem, nếu bạn đang gặp một chuyện khó khăn mà một mình bạn không thể làm được. Ví dụ như vận chuyển đồ nặng và vô tình lúc đó có người đi ngang qua chạy đến giúp bạn, chắc bạn rất vui và rối rít cảm ơn người ấy, vậy bạn cũng hãy làm như thế với những người bạn gặp.

Người ta cũng thường nói đến những người tu hành là những minh chứng cụ thể của việc sống cho đi. Họ bỏ tất cả: gia đình, bạn bè, tiền bạc, danh vọng, thú vui sự đời để phục vụ, giúp đỡ những người không thân không thích, những người bị xã hội bỏ quên. Họ cho đi sự ân cần giúp đỡ, cho đi những nụ cười, lời nói và có khi họ cho đi mà không nghĩ rằng mình cũng cần được nhận. Họ cho đi tất cả những gì mình có, vì họ nghĩ mình cần phải cho đi.

“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” (Tố Hữu). Vâng, sống là phải cho đi, và cho đi một cách nhưng không. Và, có rất nhiều cách để cho đi, vì chúng ta có đôi tay, có đôi chân, có nụ cười, có và có rất nhiều. Vậy tại sao bạn không chia sẻ với những người không may mắn như bạn? Dù biết rằng sống cho đi không dễ chút nào, nhưng tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ thực hiện được, vì chúng ta có một trái tim. Bạn hãy sống cho đi và tôi tin bạn sẽ được nhận lại.

Tất cả chỉ là phương pháp, tất cả chỉ là ý kiến, tất cả chỉ là ví dụ minh họa để nói lên rằng sống đẹp là cho đi và có rất nhiều cách để sống đẹp. Bạn có muốn sống đẹp hay không là do chính bản thân bạn lựa chọn.

Cầu chúc cho bạn cho tôi, cho tất cả mỗi người chúng ta luôn hằng khao khát và quyết tâm đạt được những bài học ý nghĩa từ cuộc sống. Qua đó chúng ta không ngừng sống cho, sống vì niềm vui và hạnh phúc của mọi người.

DP

114.864864865135.135135135250