26/05/2017 -

Kỹ năng sống

1270
Sống đẹp

“Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn?”

Têrêsa Hoàng Thị Thanh Phương

 

Cuộc sống thì muôn màu muôn vẻ, song cuộc sống là những bước thăng trầm của cuộc đời của mỗi người, và mỗi người có quan điểm riêng về cuộc sống của mình, mỗi người đều chọn cho mình những lối sống khác nhau. Có người sống để hưởng thụ, có người sống để học tập và làm việc, có những người chỉ thích sống cho riêng mình, lại có những người luôn trăn trở, suy tư đi tìm cho mình một lối sống đẹp. Sống đẹp, nghe thật lạ và thật quen, quen vì nó gần gũi với mọi người, lạ vì nó mang tính thời sự và hiện đại, nhưng không phải ai cũng biết sống đẹp. Vậy “Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?”

Sống đẹp không có nghĩa là chơi đẹp, ăn mặc kiểu cách, sang trọng, theo thời trang hay đi những xe tân tiến nhất giữa thời hiện đại. Có người nói sống đẹp là biết sống sống có mục đích, có lí tưởng, có ước mơ, biết vươn lên mọi khó khăn trong cuộc sống; điều đó đúng, nhưng chưa đủ, sống đẹp phải là biết sống biết yêu thương, biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh mình, tất cả phải xuất phát từ tình yêu từ trong trái tim mình. Chẳng hạn trong một chuyến xe buýt, có một cụ già bước lên xe, mà xe đã hết chỗ ngồi bạn không ngại đứng lên nhường chỗ cho cụ già đó. Hay trên dường đi học bạn nhìn thấy một phụ nữ chở một bao áo thật nặng, phụ nữ đó bị té xe dọc đường, bạn sẽ dừng lại đỡ phụ nữ đó đứng dậy. Hoặc bạn để dành dụm tiền giúp đỡ người nghèo rồi mỉm cười với họ. Những hành động ấy rất nhỏ nhưng lại là nghĩa cử cao đẹp.

Chắc bạn biết Mẹ Têrêsa Calcutta, một nữ tu và là người sáng lập Dòng Nữ Thừa sai Bác Ái. Nhìn bề ngoài của Mẹ chẳng có gì hấp dẫn ngoài dáng người thấp bé, lưng khòm, da nhăn nheo xấu xí. Nhưng Mẹ được cả thế giới ngưỡng mộ vì có một tấm lòng cao cả, một trái tim vĩ đại và đôi tay giang rộng như muốn ôm hết mọi con người khốn khổ trên thế giới. Mẹ đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng, thực hiện bác ái bằng hành động. Mẹ được giải thưởng Nobel hòa bình năm 1979 vì những hoạt động nhân đạo. Mẹ qua đời năm 1997, và được an táng theo nghi lễ của Ấn Độ, trước sự hiện diện của rất nhiều nguyên thủ quốc gia. Mẹ được phong á thánh vào năm 2003 do Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, và được phong hiển thánh ngày 4/9/2016 do Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Vẻ đẹp của Mẹ Têrêsa hoàn toàn không ở bên ngoài, nhưng trong tâm hồn.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong bài hát “Để gió cuốn đi”, ông đã viết rằng: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi... Vâng, sống đẹp không chỉ là nét đẹp, là hành động bên ngoài, mà còn thể hiện ở bên trong tâm hồn, tất cả phải xuất phát từ trái tim đến trái tim. Mỗi chúng ta hãy gửi theo gió những tấm lòng của mình đến với những người đang có hoàn cảnh khó khăn. Hãy đem ánh sáng, đem tình yêu Giêsu đến với những ai đang gặp khổ đau, tuyệt vọng. Hãy đem yêu thương, đem sự tha thứ, đem an bình cho khắp muôn nơi.

 Bailey đã từng nói: “Khi bạn chào đời bạn khóc, còn mọi người xung quanh cười. Hãy sống sao cho đến khi qua đời, mọi người khóc, còn bạn, bạn cười.” Sống đẹp không phải là điều khó thực hiện, trái lại nó tồn tại ngay trong suy nghĩ, lời nói và hành động của mỗi người, điều quan trọng là phải biết sống như thế nào cho thật ý nghĩa để cuộc đời tươi sáng hơn. Bạn hãy tự chọn cho mình lối sống đẹp để khi ở cuối con đường, chúng ta đều mỉm cười!

114.864864865135.135135135250