27/11/2021 -

Kỹ năng sống

311
Tìm kiếm bình an trong một thế giới đang qua đi

Thế giới này đang qua đi, nhưng Người thì không đổi.
Trời và đất sẽ qua đi, nhưng lời tôi nói sẽ chẳng qua đi.” (Lc 21,33)

Khi sắp kết thúc năm phụng vụ, chúng ta nghe thấy một lời nhắc nhở quan trọng từ Chúa Giêsu trong Thánh lễ ngày thường. Những bài đọc cựu ước là những thị kiến có vẻ hơi đáng sợ của Đanien, những thị kiến này đã làm cho ông hay những độc giả đầu tiên của ông có vẻ khó chịu. Nhưng ở đây chúng ta có một lời nhắc nhở trấn an từ Chúa Giêsu.

Trời và đất sẽ qua đi, nhưng lời tôi nói sẽ chẳng qua đi.”

Đó là một lời nhắc nhở có lợi dành cho chúng ta để biết đặt niềm tin vào Người.

Chúng ta không muốn nghĩ đến bất cứ điều gì sẽ qua đi, ngoại trừ có thể là đau khổ hay thập giá. Hầu hết chúng ta có lẽ coi thường sự thay đổi. Chúng ta thích sự thoải mái và chúng ta không muốn nghĩ về bất kỳ sự gián đoạn nào đối với tình trạng hiện nay. Sự bất định khiến chúng ta trằn trọc. Sự ổn định mới là điều tốt; còn sự hỗn loạn là điều tồi tệ.

Nhưng Chúa Giêsu không hứa hẹn về sự ổn định hay việc thiếu đi sự xáo trộn ở đời này.

Sau cùng, Hoàng Tử Bình An nói với chúng ta, “Đừng nghĩ rằng tôi đến để đem lại bình an trên trái đất. Tôi đến không phải để đem lại bình an nhưng là gươm giáo.” (Mt 10,34) Người đã báo trước với chúng ta rằng người đời sẽ thù ghét chúng ta, hiểu lầm chúng ta và loại bỏ chúng ta (x. Ga 15,18-25). Chúa Giêscũng hứa với chúng ta về hạnh phúc, ngay cả ở đời này, nhưng Người vốn không bao giờ hứa với chúng ta rằng điều đó sẽ dễ dàng đạt được.

Năm phụng vụ là một chu kỳ của những lễ hội và chay tịnhcủa sự sống và cái chết, của khởi đầu và kết thúc. Khi năm phụng vụ kết thúc, mối lưu tâm của chúng ta lại hướng về Mùa Vọng - mùa của sự chuẩn bị, sự sống mới và sự khai sinh. Mọi thứ đang thay đổi, mọi thứ đang trôi qua. Không có gì là bất biến.

...Chỉ trừ Thiên Chúa và Lời của Người. “Trời và đất sẽ qua đi, nhưng lời tôi nói sẽ chẳng qua đi.”

Chúng ta có thể gắn bó với thế giới này. Lòng yêu thích sự sung túc biến thành sự thoả mãn.

Nhưng Thiên Chúa nhắc chúng ta rằng chúng ta sống không phải để cho đời này, nhưng là để cho đời sau. Trong viễn cảnh hạnh phúc lớnlao đời sau, cuộc sống trần thế của chúng ta chỉ như một khoảnh khắc. Niềm vui một thời đang thoáng qua, nỗi đau và nỗi khổ lớn nhất của đời này cũng vậy. Mọi thứ luôn thay đổi, qua đi, chuyển động. Chỉ trừ Thiên Chúa. Có lẽ việc chúng ta không thích và cảm thấy khó chịu đối với sự thay đổi dẫn đến sự thật là chúng ta biết rằng nơi Thiên Chúa không có sự thay đổi. Và chúng ta được tạo dựng là để dành cho Người.

Thử thách của chúng ta trong cái thế giới đang qua đi này là tìm kiếm bình an trong tình trạng hỗn loạn.  tìm hy vọng nơi điều bất định tìm thanh thản trong sự đổithay.

Và chúng ta chỉ có thể tìm thấy điều đó nơi Người và Lời của Người. “Trời và đất sẽ qua đi, nhưng lời tôi nói sẽ chẳng qua đi.”

Vậy, nếu có bất cứ điều gì đe dọa đến bình an của bạn, hãy nhớ xem xét điều đó bằng đôi mắt của Thiên Chúa. Người vẫn ở ngay bênNgười là Đấng chung thủy. Chẳng thể có lý do gì để có thể nghi ngờ Người. Thế giới này đang qua đi, nhưng Người thì không đổi. Và Người đứng về phía bạn.

 

Tác giả: Joannie Watson - Nguồn: integratedcatholiclife.org (26/11/2021)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

 
114.864864865135.135135135250