18/12/2020 -

Kỹ năng sống

349
Từ nghiện ma túy đến vòng tay của Chúa Giê-su
Từ nghiện ma túy đến vòng tay của Chúa Giêsu
 
Có những câu chuyện rất đáng kể vì chúng mang lại hy vọng cho nhiều người đang chìm trong bóng tối sâu thẳm nhất, như câu chuyện cuộc đời của Emiliano Monauni.

Emiliano là một cậu bé đến từ Trentino, người đã làm chứng cho câu chuyện của mình trong một buổi phát của chương trình “Hy vọng thời gian tốt lành” vào tháng 12 năm 2019 trên đài truyền hình TiVi 2000 của Hội đồng giám mục Ý.

Emiliano sống cùng với cha mẹ và một em gái 3 tuổi tại Salorno, một thị trấn nhỏ nằm giữa hai thành phố Trento và Bolzano của Ý. Khi cậu bé bắt đầu học tiểu học, gia đình cậu chuyển đến một thị trấn nhỏ khác. Việc thay đổi này khiến Emiliano mất hết bạn bè và rơi vào một giai đoạn cô đơn, dù rằng tại đây cậu có hai người anh em họ mới.

Khi Emiliano vượt qua được sự cô đơn do thay đổi chỗ ở thì trong gia đình cậu lại có vấn đề; những bất đồng giữa cha mẹ cậu bắt đầu nổi lên và đỉnh điểm là cha cậu rời bỏ gia đình. Đó là một bước ngoặt không được tốt đối với người mẹ và những đứa trẻ, và thêm một số điều khác đã buộc họ phải trở về Salorno để sống với ông bà ngoại của họ.

Emiliano mới bắt đầu học cấp hai và đang sống lại thời gian đơn độc mới vì không tìm thấy những người bạn trước đây. Khi 12-13 tuổi cậu bắt đầu vắng nhà nhiều, trải qua nhiều thời gian với những thiếu niên lớn tuổi hơn đang bắt đầu uống rượu và hút thuốc. Vào các buổi tối thứ Bảy, cậu đi cùng với nhóm của mình đến các ngôi làng lân cận để cố tình gây gổ với các nhóm trẻ em khác và đánh nhau.

Sau đó Emiliano bắt đầu tham dự các cuộc hội họp vui chơi và ở đó cậu bắt đầu thử đủ thứ. Cậu vắng nhà nhiều ngày và tự lừa dối mình rằng cậu chỉ làm điều không tốt ảnh hưởng đến mình cậu, mà không quan tâm đến những đau khổ mà cậu gây ra cho cả gia đình.

Ở tuổi 16, Emiliano đã xuống tận đáy vực thẳm: sau khi tham dự một bữa tiệc nơi cậu đã uống chất kích thích, trên đường về cậu đã sử dụng ma túy để có cảm giác bay bổng, và thế là cậu bắt đầu nghiện chất này, và những điều tích cực tốt lành trong tâm hồn cậu bị dập tắt.

Cha mẹ của Emiliano, dù theo cách khác nhau, đã cố gắng gần gũi con: người mẹ không bao giờ đóng cửa nhà, người cha với sức mạnh và sự kiên quyết thúc đẩy con tham gia vào cộng đoàn.

Xung quanh Emiliano, nhiều bạn bè qua đời, những người đã cùng cậu sống cuộc sống nghiện ngập. Cậu bắt đầu không ngừng đặt câu hỏi: Khi nào sẽ đến lượt tôi? Khi nào tôi sẽ là người kế tiếp qua đời? Nhưng cậu không thấy sợ, bởi vì ma túy đã dập tắt nỗi sợ này cũng như mọi cảm xúc khác.

Chẳng mấy chốc 10 năm trôi qua. Vào một buổi sáng năm Emiliano 26 tuổi, chàng trai trẻ nhìn qua cửa sổ và thấy những người đi dạo qua lại, tận hưởng một ngày đẹp trời. Một tia sáng đầu tiên vụt qua, Emiliano đi đến xin tổ chức trợ giúp xã hội chỉ cho cậu một cộng đoàn để thay đổi cuộc sống. Trước nhiều đề nghị được đưa ra, sau khi hỏi ý những người đã trải qua kinh nghiệm nghiện ngập như cậu, Emiliano chọn cộng đoàn “Những chân trời mới”. Cộng đoàn được cô Chiara Amirante sáng lập năm 1994 để giúp phục hồi những người nghiện ngập và những người trẻ bị gạt ra ngoài lề vì lối sống vô đạo đức.

Một năm giằng co và suy nghĩ trôi qua, cho đến khi Emiliano bước vào cộng đồng Trento, nơi một nửa số thanh niên ở đó đã quen biết nhau: anh nhận được tình cảm và chào đón từ mọi người, và như thế anh bắt đầu đi lên từ vực thẳm. Ban đầu Emiliano không biết rằng cộng đoàn Chân trời mới là một cộng đoàn Ki-tô giáo và cũng không biết làm dấu Thánh giá thế nào. Cậu đã đến trung tâm Đức Mẹ Mễ Du hai tháng và sau đó đến cộng đoàn Frosinone một năm, và mọi thứ thay đổi; cậu dần dần cai nghiện được ma túy và các thứ thuốc mà cậu dùng, bắt đầu lại sự trưởng thành.

Trong quá trình ở cộng đoàn Chân trời mới, Emiliano không cảm thấy bị phán xét nhưng được nâng đỡ và yêu thương. Ngày nay cuối cùng cậu đã nhìn thấy tương lai, đã tìm lại được khả năng xúc cảm. Giờ đây cậu cảm thấy mình là một người đàn ông, cậu cũng đang cố gắng trở thành một người đàn ông. Giống như nhiều người trẻ được cộng đoàn Chân trời mới đón tiếp, sau khi tái khám phá vẻ đẹp của sự sống mà Chúa ban cho chúng ta, họ có thể khẳng định rằng “chúng tôi đã nhìn thấy những cuộc sống thay đổi...”. Đây chính là sự điệp hy vọng mạnh mẽ cho tất cả những người và gia đình họ, vẫn còn bị nghiện ma túy và không nhìn thấy một tia sáng nào có thể khôi phục lại cho họ phẩm giá của cuộc sống. (Aleteia 09/12/2020)


 
114.864864865135.135135135250