14/08/2022 -

Kỹ năng sống

358
Văn hóa ứng xử (bài 48)  - GIÁ TRỊ CỦA TINH THẦN PHỤC VỤ

1. LỜI CHÚA : “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35).

2. CÂU CHUYỆN : TÀI XẾ TAXI THAY OÁN TRÁCH BẰNG SỰ PHỤC VỤ.

Tại một thành phố của nước Mỹ, có một ông khách trung niên đã kêu ta-xi đi đến sân bay.

Sau khi lên xe, ông khách phát hiện ra chiếc ta-xi mình đang đi không những bề ngoài có mầu sắc bắt mắt, mà cách bố trí trong xe cũng ngăn nắp trang nhã. Viên tài xế ăn mặc chỉnh tề, lịch sự. Khi xe vừa chạy, Tài xế liền hỏi hành khách về độ ấm trong xe đã thích hợp chưa ? Không lâu sau, ông lại hỏi hành khách có muốn nghe nhạc hay radio ? Hành khách chọn nghe nhạc và cuộc hành trình ra sân bay khá thoải mái.

Khi xe dừng trước một đèn đỏ, lái xe quay đầu lại và bảo cho vị khách biết trên xe có tờ báo buổi sáng và tờ tạp chí định kỳ. Ngoài ra, phía trước còn có một tủ lạnh nhỏ, trong tủ lạnh có nước trái cây và nước giải khát co-ca co-la, hành khách có thể tự lấy dùng. Nếu muốn uống cà phê, cạnh đó có chiếc bình thủy chứa cà phê nóng.

Người tài xế mở lời :

- Tôi là một người dễ nói chuyện, nếu anh muốn nói chuyện phiếm thì tôi có thể nói với anh. Nếu anh muốn được nghỉ ngơi hoặc ngắm phong cảnh, tôi sẽ yên lặng lái xe mà không quấy rầy anh.

Sự phục vụ đặc biệt này khiến khách rất ngạc nhiên, anh hỏi tài xế :

- Anh bắt đầu thêm sự phục vụ này từ bao giờ vậy ?

Sau một lát im lặng, người tài xế trả lời :

- Thực ra, lúc đầu, xe của tôi cũng không cung cấp dịch vụ toàn diện như bây giờ. Tôi cũng giống những tài xế khác : Hay phàn nàn với khách về nhiều vấn đề : Nào là chính phủ bất tài, tình trạng giao thông không tốt, giá xăng quá đắt, con cái không biết nghe lời, vợ lại thiếu sự hiền thục… cuộc sống nói chung khá ảm đạm.

Nhưng một lần kia, tôi vô tình nghe được cuộc đàm thoại về hạnh phúc của cuộc sống trong một tiết mục ra-di-o. Đại ý là nếu bạn muốn thay đổi thế giới thì trước hết bạn hãy thay đổi bản thân và những gì trong tầm tay của mình.

Nếu bạn cảm thấy không hài lòng thì tất cả những chuyện khác đều khiến bạn không vui. Trái lại, nếu bạn cảm thấy công việc hôm nay tốt đẹp may mắn, thì mỗi người bạn gặp đều có thể là quý nhân của bạn.

Cho nên tôi tin rằng, nếu tôi muốn vui vẻ, thì tôi phải ngưng phàn nàn than trách. Tôi phải thay đổi bắt đầu từ bản thân. Từ lúc đó, tôi quyết định sẽ đối xử thân thiện tử tế với mỗi hành khách bước lên xe của mình.

Năm thứ nhất, tôi sửa sang xe trong ngoài sạch sẽ, trang trí lại mới hoàn toàn. Tôi luôn nở nụ cười với mỗi hành khách. Kết quả là thu nhập năm đó tăng lên gấp đôi.

Năm thứ hai, tôi chân thành quan tâm thăm hỏi niềm vui nỗi buồn của khách đi xe. Kết quả là thu nhập năm thứ hai của tôi đã tăng gấp đôi năm thứ nhất.

Đến năm thứ ba là năm nay, tôi đã biến chiếc xe của mình thành một chiếc xe “5 sao” độc nhất này. Ngoài thu nhập tăng lên, hiện tại khách hàng mà tôi chở phần lớn đều là khách quen.

Khi xe đến chỗ đậu, anh tài xế liền xuống xe và đi ra phía sau để giúp tôi mở cửa. Anh còn đưa một tấm danh thiếp có thiết kế khá đẹp và nói :

- Mong lần sau sẽ có thể được tiếp tục phục vụ anh.

Việc chạy xe của anh tài xế đã không bị ảnh hưởng dù nền kinh tế có bị trì trệ, là do anh không những đã có sáng kiến tạo ra nguồn thu nhập tốt, mà còn làm cho cuộc sống được vui vẻ như vậy đó.

3. SUY NIỆM :

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường gặp phải không ít người luôn mang trong lòng sự bất mãn oán trách. Họ phàn nàn oán trách cha mẹ đã không công bằng; bạn bè không hiểu mình; Thậm chí oán trách cả ông trời đã cho thời tiết mưa nắng thất thường…

Những người này không biết rằng : oán trách là một loại cảm xúc tệ hại nhất khiến mối quan hệ giữa đôi bên trở nên căng thẳng và mâu thuẫn ngày càng nặng nề hơn. Nó không chỉ khiến sức khỏe của bản thân người ấy bị xấu đi mà còn khiến các người thân và bạn bè dần dần xa lánh, không muốn gặp gỡ tiếp xúc với họ.

Mục sư người Mỹ – Will Bowen trong cuốn “A Complaint Free World” (Thế giới không có lời phàn nàn) đã viết như sau :

“Những người hay mở miệng phàn nàn có thể có nguy cơ bị cô lập và bị mọi người xa lánh. Oán giận là một loại độc dược. Nó có thể làm giảm đi nhiệt huyết, phá hủy ý chí, hạ thấp địa vị, hủy hoại cả tâm thân của con người. Cho nên, thay vì oán trách vận mệnh thì chi bằng mỗi người hãy tìm cách thay đổi vận mệnh của mình. Thay vì oán trách cuộc sống thì hãy quyết tâm cải thiện cuộc sống của mình thì sẽ tốt hơn".

4. SINH HOẠT :

Bạn có đồng ý với lời nhận định nói trên : “Thay vì oán trách vận mệnh thì chi bằng mỗi người hãy tìm cách thay đổi vận mệnh của mình. Thay vì oán trách cuộc sống thì chi bằng mỗi người hãy cố cải thiện cuộc sống của mình thì sẽ tốt hơn”.

5. LỜI CẦU :

Lạy Chúa. Xin cho chúng con tránh những suy nghĩ tiêu cực và lời nói oán trách số phận và tha nhân về những điều không hay gặp phải trong cuộc sống. Xin cho chúng con luôn suy nghĩ tích cực, quyết tâm cải thiện điều không vừa ý ngay trong tầm tay của mình. Nhờ đó chúng con sẽ được thành công trong mọi việc.- AMEN.

 
LM ĐAN VINH – HHTM









 

 
114.864864865135.135135135250