31/08/2019 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

307
Vị Giáo hoàng đầu tiên viếng thăm châu Phi
Vị Giáo hoàng đầu tiên viếng thăm châu Phi

Ngày 4/9/2019, ĐTC Phanxicô sẽ lên đường viếng thăm 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice. Đây sẽ là lần thứ 4 ngài trở lại châu lục này. Nhưng vị Giáo hoàng đầu tiên đặt chân đến châu Phi chính là thánh Giáo hoàng Phaolô VI.

Trở lại 50 năm trước, thánh Giáo hoàng Phaolô VI là vị Giáo hoàng đầu tiên đặt chân đến châu Phi. Ngài đã viếng thăm Uganda từ ngày 31/7-2/8/1969. khi Uganda mới được độc lập từ Anh 7 năm. Đó là một thời điểm lịch sử đối với Giáo hội hiện đại khi, vì đó là ngày bắt đầu chuyến viếng thăm đầu tiên của một vị Giáo hoàng tại Phi châu.

Cầu nguyện cho Phi châu phát triển mạnh mẽ

Tại Uganda, thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã nói: “Vào thời điểm phúc lành này, người kế nhiệm của thánh Phêrô và Đại diện của Chúa Kitô, lần đầu tiên trong lịch sử, đặt chân lên mảnh đất Phi châu. Chúng ta bắt đầu cầu xin Chúa, từ hôm nay, để cho châu Phi nhanh chóng phát triển mạnh mẽ trở lại với tất cả sự phong phú của văn hóa và truyền thống cao quý và tiến bộ của nó trên con đường phát triển, nhằm áp dụng lối sống mới, được giới thiệu bởi khoa học và công nghệ ". 

Đối thoại liên tôn

Trong chuyến viếng thăm này, ĐGH Phaolô VI đã thăm các bệnh viện, giáo xứ, Quốc hội… nhưng ngài cũng chú trọng đặc biệt đến chiều kích đối thoại và liên tôn của cuộc gặp gỡ, qua việc gặp gỡ cộng đoàn Hồi giáo địa phương và các đại diên của cộng đoàn Anh giáo.

Củng cố hàng Giám mục

Đặc biệt, ngài đã phong chức cho 12 Giám mục Uganda, sau khi đã tham dự buổi bế mạc Hội nghị chuyên đề của các Giám mục châu Phi. Ngài nói với các tân Giám mục: Anh em hãy là những nhà truyền giáo cho chính mình: nghĩa là anh em, những người châu Phi phải tiếp tục xây dựng Giáo hội tại châu lục này…
Chuyến viếng thăm của thánh Phaolô VI chỉ là bước đầu tiên của Giám mục Roma tại vùng đất châu Phi. Những người kế vị của ngài đã tiếp tục hành trình của ngài, trải dài khắp hai đầu của châu lục này.

Hồng Thủy Vatican
 
114.864864865135.135135135250