01/09/2019 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

325
Tuyên ngôn chung về hòa giải giữa Balan và Ucraina
Tuyên ngôn chung về hòa giải giữa Balan và Ucraina

Ucraina - Tuyên ngôn chung về hòa giải giữa Balan và Ucraina đã được Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công giáo Đông phương Ucraina, và Đức Tổng Giám mục Stanislaw Gadecki, Chủ tịch HĐGM Balan ký kết trong dịp cử hành lễ Đức Mẹ Czestochowa.
Đức Tổng Giám mục Shevchuk đã tham dự các lễ nghi tại Jasna Gora như khách mời quốc tế. Và Đức Tổng Giám mục Gadecki đánh giá sự hiện diện này như một chứng tá đối thoại giữa Balan và Ucraina, được các Giáo hội tiến hành trong hơn 30 năm.

Tuyên ngôn “Trong tình yêu và trong chân lý”

Tuyên ngôn chung có tựa đề “Trong tình yêu và trong chân lý”, được ký ngày 27/8, tại Jasna Gora, đề cao ý định “quan sát lịch sử của chúng ta với tinh thần Tin Mừng, đó là: trong chân lý, trong tình yêu và trong tha thứ. Thiếu những điều này thì không thể đối thoại”.

Vai trò của các lãnh đạo hai nước

Tuyên ngôn nhìn nhận vai trò của thánh Gioan Phaolô II, ĐHY Jozef Glemp và Đức Tổng GM Jozef Michalik về phía Balan, và vai trò của hai ĐHY Miroslaw Lubaczowski và Lubomyr Husar về phía Ucraina. 

Cuộc họp đầu tiên về hòa giải Ucraina-Balan được tổ chức tại Roma từ ngày 7-17/10/2017. Hai bên đã cầu xin sự tha thứ và hòa giải về vụ thảm sát Volyn và chiến dịch Vistula.

Năm 2001, trong chuyến viếng thăm Ucraina của thánh Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Husar đã nhấn mạnh trong bài phát biểu về tầm quan trọng của con đường hòa giải và đã nói lời xin lỗi. Thánh Gioan Phaolô II đã nói đến sự cần thiết của việc thanh tẩy ký ức.

Xây dựng một tương lai và xây dựng cầu nối

Tuyên ngôn của hai Tổng GM Shevchuk và Gadecki nhắc lại những lời này và tuyên bố rằng các ngài muốn "xây dựng một tương lai tốt đẹp và thực hiện những bước đưa các cộng đồng của chúng ta lại gần nhau hơn".

Đào sâu nhận thức về truyền thống và lịch sử

Các ngài cũng bày tỏ mong muốn đào sâu nhận thức về truyền thống và lịch sử của nhau, đặc biệt nơi các thế hệ trẻ, qua gặp gỡ cầu nguyện, cử hành Thánh lễ theo các lễ nghi Công giáo Roma và Bizantine, các cuộc hành hương đến các đền thánh quan trọng, các sáng kiến đào tạo và các hội nghị chuyên đề”.

Thánh Gioan Phaolô II – quan thầy hòa giải Ucraina và Balan

Cuối cùng, các ngài hy vọng rằng với sự chấp thuận của Tòa Thánh, thánh Gioan Phaolô II được tuyên bố là thánh quan thầy của sự hòa giải Balan và Ucraina. (Vatican Insider 29/8/2019)


Hồng Thủy
 
114.864864865135.135135135250