05/03/2023 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

822
Chúa Nhật II Mùa Chay A.

CHÚA NHẬT TUẦN II MÙA CHAY

Mt 17, 1-9


Lời Chúa: Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông Giacôbê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông” (Mt 17, 1-2)

Hạnh tíchNhững tiếng rên xiết của cha Đa Minh khi cầu nguyện, những tư thế khác nhau của thân thể, và cả cầu nguyện trong đêm khuya, tất cả minh chứng sự biến đổi do việc cầu nguyện nơi ngài. (x. 15 ngày cầu nguyện với Thánh Đa Minh)

Suy niệm: Đoạn Tin Mừng hôm nay trình thuật cuộc biến hình của Chúa cho các môn đệ. Một cuộc tỏ hiện vinh quang của Chúa nhưng lại diễn ra rất âm thầm, nơi mà chỉ có Chúa và các môn đệ. Điều này làm chúng ta tự hỏi tại sao Chúa lại không biểu lộ vinh quang của Chúa cho hết mọi người mà lại dẫn các ông đi riêng ra một chỗ? Vâng, Thiên Chúa của chúng ta là thế đó. Người đến và tỏ mình ra cho con người trong mối tương quan âm thầm và cá vị.

Như Đức Kitô, cha Đa Minh đã không cầu nguyện cho mình nhưng ngài cầu nguyện cho người khác. Thánh nhân đắm chìm trong cầu nguyện như đặt trong một cái nồi chưng cất để được gạn lọc, được sáng ngời, được biến đổi mọi ý nghĩa, mọi dự phóng hầu trở thành một của lễ hoàn hảo.

Đời sống trên dương gian của chúng ta là một hành trình để Thiên Chúa biến đổi mỗi ngày. Chính vì thế, chúng ta được mời gọi hãy dành “một cõi riêng” mà nơi đó Chúa mời gọi ta biến đổi đời sống của chúng ta nên giống như Chúa.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin cho con biết noi gương cha Thánh Đa Minh, biết dọn cõi lòng của mình trở thành “một cõi riêng” chỉ cho một mình Chúa qua những giây phút trong nguyện cầu ngõ hầu như các môn đệ năm xưa, con cũng được chiêm ngắm vinh quang của Chúa và được biến đổi chính mình. Amen.


1.
Vinh quang lúc Chúa biến hình
Tông đồ kinh hãi sấp mình lao đao
Giêsu tiến đến chạm vào
Hãy mau chỗi dậy đi nào, sợ chi!
Đường trần sa ngã lắm khi
Chúa thương vực dậy dắt đi bên Ngài.


2.

(Mc 9,2-10)

Ánh quang chói lọi, Chúa biến hình,
Ba môn đệ, giật mình ngất ngây.
Uy phong danh Chúa là đây,
Suy tôn phục bái từng giây cuộc đời.
CON TA đó, nghe Lời Ngài dạy,
Mau sám hối, mau hãy sửa lòng,
Vinh quang gắn với lệ ròng,
Ta-bo rực sáng, máu hồng Gon-gotha.


3.
(Lc 9,32)

Khi Thầy hiển trị trên non
Ba người môn đệ hãy còn ngủ say
Đến khi thức tỉnh mới hay
Vinh quang rực rỡ của Thầy ngay bên.
Thân con xác đất vật hèn
Tơ vương tội lỗi bao phen mê lầm
Xót xa thức tỉnh hồi tâm
Mong được biến đổi xác thân như Thầy.

 
114.864864865135.135135135250