23/04/2023 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

1008
Chúa Nhật III Phục Sinh năm A

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH

Lc 24, 13-35
 

Lời Chúa: Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán thì chính Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ.” (Lc 13, 15)

Hạnh tích: Cha Đa Minh quay về Ý cùng với một người anh em là tên là Gioan. Khi tới vùng Lombard, anh Gioan kiệt sức vì đói, anh không thể đi tiếp. Sau một lúc kết hiệp với Thiên Chúa, cha bảo anh Gioan: Đứng dậy nào con trai, đi thẳng tới phía xa kia và mang về thứ con tìm thấy. Anh Gioan khó nhọc lê gót đến nơi, anh thấy một ổ bánh mì trắng tinh.” (Michael Monshau,OP: Hành Trình Tâm Linh với Thánh Đa Minh, Học Viện Đa Minh, tr 119).

Suy niệm: Hôm nay, Chúa Nhật III Phục Sinh, sứ điệp Lời Chúa  nhắc nhở ta rằng: Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện và đồng hành bên ta. Ngài ở bên chúng ta trong mọi cảnh huống của cuộc đời. Như Đức Giêsu Phục Sinh đến gần cùng đi với hai môn đệ trên đường Emmau, Ngài cũng đang bước đi bên cạnh trên hành trình đời sống đức tin của mỗi người chúng ta.

Khi xưa, trên con đường truyền giáo, Cha Đa Minh - con người của Thiên Chúa luôn ý thức sự hiện diện này. Cha thánh tin Thiên Chúa thật sự hiện diện bên mình và quan phòng trên mọi nẻo đường. Cha Thánh đã mở lòng để cho Chúa trợ giúp và hoạt động, bởi Cha biết rõ mình là khí cụ, là trung gian của Chúa để đưa chân lý đức tin đến cho mọi người.

Khi soi mình qua mẫu gương ra đi với sự đồng hành của Chúa Kitô nơi cha thánh, chúng ta cũng đang được mời gọi để tự vấn: Đức Giêsu đang được đặt ở vị trí nào trong đời sống của chúng ta?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, đã nhiều lần đôi mắt đức tin và lòng trí con bị che mờ bởi cái tôi, bởi ý riêng, hay bởi những sự khó khăn, gian nan; mà không nhận ra sự hiện diện của Chúa. Xin cho con xác tín, trên hành trình đời sống đức tin và thánh hiến, con luôn có Chúa đồng hành và trợ giúp. Hôm nay, con dành 10 phút cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa cách sốt sắng và xin ơn nhận ra sự hiệp hành của Chúa. Amen.

1.
Cùng lời chào chúc Bình an
Chúa nay hiện giữa cộng đoàn anh em.
Đẩy lui sợ hãi, đêm đen,
Lòng tin, sức mạnh vững bền lên ngôi!
* * *
Trở nên nhân chứng muôn nơi
Gieo niềm hy vọng cho đời sáng tươi.

2.
Bình an đến với anh em!
Tại sao hoảng hốt, lèm kèm tưởng ma.
Chạm vào dấu thánh của Ta,
Bình an tràn ngập thật là vui thay.
* * *
Cùng chung Tiệc Thánh mỗi ngày,
Chạm vào chính Chúa, đổi ngay nỗi sầu.
Lên đường làm chứng thật mau,
Rằng tôi đã thấy bắc cầu Tin Vui.

 
114.864864865135.135135135250