29/01/2023 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

478
Chúa Nhật tuần IV thường niên - A.

CHÚA NHẬT TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

Mt 5, 1-12
 

Lời Chúa: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. (Mt 5, 3)

Hạnh tíchKhi sống trong bối cảnh Giáo Hội có quá nhiều bè rối,  Thánh Đa Minh đã trở lại với tinh thần Tin mừng, bằng cách noi gương nghèo khó của Đức Kitô đến với những người hèn mọn bằng tinh thần khiêm tốn cùng với nhiệt tâm của người môn đệ Chúa (x. Dòng Đa Minh Rosa Lima, Tuần Chín Ngày Kính Thánh Đa Minh, trang 14).

Suy niệm: Chúa Giêsu mời gọi ta sống tinh thần nghèo khó trong sự khiêm hạ, đơn sơ như trẻ em và là điều kiện để vào Nước Trời (Mt 18,1-11). Nghèo khó cũng đồng nghĩa với sự thanh thoát, từ bỏ của cải để đi theo Chúa và được Nước Trời làm phần gia nghiệp (Mt 6,19-21).

 Khi chọn đời sống tu trì, người tu sĩ đã tự nguyện cam kết sống khó nghèo, khước từ sở hữu của cải để chọn lấy Đức Kitô là gia nghiệp duy nhất. Tự nguyện chọn lựa là thế, nhưng liệu rằng trước những trào lưu chạy theo vật chất, tiền tài, danh lợi của xã hội; người tu sĩ có dám can đảm chọn và luôn chọn thái độ từ khước. Hay ngược lại, mỗi ngày hành trang ta đi theo Chúa lại nặng nề thêm bởi những thứ vật chất phù phiếm sa hoa không phù hơp với đời dâng hiến và phục vụ. Cha Thánh Đa Minh, với hành trang rao giảng Tin mừng chỉ là một cuốn Kinh thánh đã nêu gương cho chúng ta về một sự thanh thoát của người môn đệ bước theo chân Chúa.

 Qua Lời Chúa và gương cha thánh Đa Minh  chúng ta được mời gọi bỏ bớt những gì cồng kềnh làm cản  bước chân khi đem Tin Mừng của Chúa đến cho muôn dân.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã mời gọi con theo Chúa trên con đường thánh hiến, xin Chúa giúp con biết chọn Chúa là gia nghiệp của cuộc đời mình và biết thực hành đức khó nghèo một cách thiết thực trong đời sống. Amen
 

Chúa đi lên núi dặm trường
Giảng tám mối phúc hiến chương nước trời
Phúc cho những kẻ sống đời :
Khó nghèo, hiền hậu, thương người, sầu vong
Hòa bình, công chính, sạch trong
Cam chịu bách hại vì lòng kính tin
Mai sau được hưởng phúc vinh
Gia nghiệp đát hứa thỏa tình khát mong.

 

114.864864865135.135135135250