30/07/2023 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

584
Chúa nhật tuần XVII thường niên.

CHÚA NHẬT TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

 Lc 11,1-13
 

Lời Chúa: “Nước Trời cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.” (Mt 13,45- 46)

Hạnh tíchKhi nhận thấy những dấu hiệu của tinh thần thế tục đang len lỏi vào đời sống Giáo Hội, vào cả hàng giáo sĩ và giáo dân, thánh Đa Minh đã tự nguyện sống thanh khiết, khó nghèo, vâng phục; …. Bởi vì, cha hằng luôn khát khao giúp cho tha nhân biết trân quý và tìm kiếm hạnh phúc đích thực nơi quê Trời vĩnh cửu.  (Sách:15 ngày với thánh Đa Minh)

Suy niệm: Xác định mục tiêu và quyết tâm đạt được mục đích trong cuộc sống là điều mà hầu hết mọi người đều muốn thực hiện. Còn mức độ khó hay dễ của đích điểm lại thường tỉ lệ thuận với sự nỗ lực, cố gắng nhiều hay ít của từng cá nhân. Quả vậy, khi khơi gợi một cách tế nhị, khéo léo, rõ ràng về giá trị cao quý của Nước Trời, Chúa Giêsu cũng đồng thời chỉ cho chúng ta thấy hành động cương quyết, dứt khoát dành cho những ai muốn chiếm hữu Nước ấy.

Nội dung bài học Chúa dạy là rất dễ hiểu; nhưng có vẻ như, cha Đa Minh đón lấy Lời Chúa và đem ra thực hành nhanh nhẹn bao nhiêu thì chúng ta lại chậm chạp bấy nhiêu. Nghịch lý này xuất hiện bởi vì nhiều lý do, như khó từ bỏ ý riêng và không dứt khoát với những thứ chóng qua ở đời này…

Liệt kê ra một vài giới hạn không phải là để ta tự ti về bản thân rồi từ bỏ hạnh phúc vĩnh cửu, nhưng là để ta nhìn thấy rõ hơn, chủ động hơn trong những bước đi ở chặng đường phía trước và xin Chúa thương giúp ta biết khắc ghi Lời Chúa như thánh Tổ phụ.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, từng ngày sống trôi qua, Chúa luôn mở ra cho con rất nhiều cơ hội để thực thi Lời Chúa. Xin Chúa giúp con biết chọn lối sống phù hợp với từng hoàn cảnh, từng sứ vụ và luôn giữ tinh thần dấn thân, sẵn sàng chu toàn bổn phận với lòng yêu mến... như là phương thế đưa chúng con vào Nước Thiên Chúa.  Amen.


Nước Trời được ví thật hay
Như kho báu vật chôn ngay trong vườn,
Như viên ngọc quý dễ thương,
Như đầy lưới cá chuyện thường dễ đâu…
Người khôn chẳng dám để lâu
Mua ngay ngọc quý, chôn sâu kho tàng
Cá ngon cá dở lọc sàng
Thật là thâm thúy rõ ràng cho ta.
***
Ai mà chẳng giữ, lơ là
Coi chừng phải khóc sa đà nghiến răng.
Giêsu cứu Chúa chắc rằng
NGÀI viên ngọc quý, hải đăng, kho tàng.
Xin cho con giữ lời vàng
Chiếm ngay được Chúa – thiên đàng của con.

 
114.864864865135.135135135250