18/09/2022 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

369
Chúa Nhật tuần XXV thường niên năm C

CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 16,1-13
 

Lời Chúa::Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.” (Lc 16,13b)

Hạnh tích:  Rosa còn mang người bệnh tật về nhà để chăm sóc. Không có bệnh nào, dù ghê tởm đến đâu mà những người bệnh phải chịu lại không đánh động đến lòng bác ái của ngài, ngài hầu hạ họ ngày đêm.

Suy niệm: Ham mê tiền bạc là một cám dỗ không trừ một ai. Vì nó là phương tiện đem lại nhiều tiện ích cho cuộc sống con người như có câu “Có tiền mua tiên cũng được”. Người Kitô hữu cũng đã bị ảnh hưởng bởi lối sống này, biết bao lần con người loại bỏ Chúa khỏi lòng họ và để cho tiền của thay thế vị trí của Chúa nơi tâm hồn khi dùng phương tiện bất chính để làm giàu. Nếu ta biết sử dụng tiền của, vật chất vào các việc tốt lành hữu ích cho bản thân, gia đình và xã hội, thì đó là một điều đáng trân trọng.

Chiêm ngắm gương thánh Rosa, chúng ta thấy tuy ngài nghèo nhưng tình yêu Rosa dành cho những người nghèo khổ thì không hề nghèo. Thánh nhân tin tưởng vào Chúa và biết rằng Chúa sẽ ban lại cho ngài hơn cả cái ngài cho đi và quả thật điều đó đã xảy ra. Rosa biết rằng mình chỉ là người quản lý của Chúa. Hạt giống Chúa trao cho Rosa, ngài sẽ làm nảy mầm qua chính đời sống thường ngày của mình

 Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, khi chiêm ngắm lại cuộc đời của thánh, con duyệt xét lại bản thân mình, con thấy rằng lâu nay con vẫn làm tôi hai chủ, và hầu như con làm tôi cho tiền của nhiều hơn, khi con chưa dám chia sẻ những gì con có cho tha nhân về thời gian, khả năng và cả vật chất. Với ý thức thuộc về Chúa, con quyết tâm ngày hôm nay nỗ lực thực thi đức ái trong đời sống thường ngày qua những công việc cụ thể khi dám dành thời gian để giúp đỡ tha nhân, khi dám cho đi những đồ dùng mà con thích khi người khác đang cần hơn con. Amen.

Kìa tên quản lý bất lương
Toan tính trăm đường, của cải chủ anh
Hãy mau sám hối thực hành
Tín trung, ngay thẳng, tốt lành, khôn ngoan
Biết trên dưới, biết hòa chan
Sẽ tìm được phúc an nhàn chủ tôi.
***
Chúa trao quản lý cuộc đời
Hãy luôn trung tín đẹp ngời Chúa thương.


 (Lc 16,9-15)

Trung tín trong việc nhỏ nhoi
Sẽ nên trung tín giữa đời bao la
Bất lương một chút gọi là
Sẽ thành bất chính lan ra lòng người.
Tiền tài được mất người ơi
Chỉ Thiên Chúa mới là nơi vĩnh hằng
Không nên sống kiểu lăng nhăng
Làm tôi hai chủ nhập nhằng đắn đo
Nước Trời Thiên Chúa dành cho
Những ai trung tín chăm lo sửa mình.

 

114.864864865135.135135135250