25/09/2022 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

199
Chúa Nhật tuần XXVI thường niên năm C

CHÚA NHẬT TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

Lc 16,19-31


Lời Chúa:Suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh.” (Lc 16,25)

Hạnh tích: Khi còn là một đứa trẻ, Rosa đã yêu thích nhìn lên ảnh Chúa Giêsu chịu nạn, và thậm chí trong những ngày tháng ấu thơ, khi đau khổ bằng cách này hay cách khác ập xuống trên ngài, người ta luôn nghe thấy ngài nói rằng, đau đớn của ngài không thể so với những khổ đau của Chúa Giêsu. Để “đền đáp sự đau khổ của Chúa Giêsu”, Rosa đã đón nhận tất cả những bệnh tật tự nhiên hay siêu nhiên xảy đến, thêm vào đó là những việc hãm mình nghiêm ngặt và đau đớn tột độ.


Suy niệm: Khi đọc đoạn Tin Mừng này, chúng ta tự hỏi nếu không có đoạn phán xét thì làm sao biết tội mình mà phải lãnh án phạt dưới âm phủ, hay lên thiên đàng. Tương quan nằm ở đâu giữa hai con người trong bài Tin mừng hôm nay? Hai số phận khác biệt trong cùng một xã hội, mạnh hơn nữa ở cách nhau một cánh cổng của ngôi nhà? Phải chăng căn cứ vào tương quan giữa con người với nhau mà có sự kết án ngay trong các việc mình làm.

Nhìn ngắm những việc Rosa đã làm mà cảm nhận không phải là đợi người khác cần đến chúng ta mà chính bản thân chúng ta cần đi tìm người khác để làm việc tốt. Đó là sự sống còn để nuôi linh hồn mỗi ngày, giúp con người tìm thấy sự thích thú ngạc nhiên sống vui và sống tốt như câu nói trong đường hy vọng: “Chấm mỗi chấm cho đúng đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt đời sẽ thánh.” Như vậy, nhu cầu quan tâm đến người khác là giấy thông hành bước vào gia đình thiêng liêng của Chúa.

Ý lực sống trong ngày:
Sau khi suy nghĩ và cầu nguyện thì trong ngày sống hôm nay xin Chúa giúp con biết tập thinh lặng trước lời nói khiến con không vui và không trả đũa lại. Amen

Bất công phủ lấp cuộc trần
“Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra.”
Trong nhà phú hộ sa hoa
Ngày ngày yến tiệc, lụa là, đầy no,
Chẳng chia sẻ, chẳng thấy cho
Người nghèo khó La-za-rô trước nhà.
* * *
Ai ơi! Trắc ẩn, hướng tha
Sẻ san, chia sớt, chan hòa tình yêu.

 
114.864864865135.135135135250