12/02/2023 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

762
Chúa Nhật tuần VI thường niên A

CHÚA NHẬT TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Mt 5, 17-37
 

Lời Chúa: Nhưng hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ” (Mt 5, 37)

Hạnh tích: Chuyện kể rằng: Thánh phụ Đa minh đã nhiều lần tiếp xúc với những người lạc giáo và cảm nhận nơi họ sự chân thành, nhưng bị những giáo lý sai lạc lôi kéo nên xa rời Giáo Hội để theo lạc giáo. Khi lập Dòng, Thánh phụ đã xin với Đức Giáo Hoàng Honoriô III để Dòng được rao giảng Lời Chúa. Từ đây, muôn dân được nghe lời chân lý, lời Tin mừng đem lại ơn cứu độ
(x. Tìm Hiểu Dòng Đa Minh, trang 75 - Lm Giuse Phan Tấn Thành, OP.)

Suy niệm: Con người ngày nay dường như đang mất dần đi cảm thức về thật giả, lương tâm dần chai sạn khi làm những hành vi gian dối, những hành vi lừa gạt người khác mà không cảm thấy áy náy gì. Điều bất thường dần được coi là điều bình thường và xã hội dần trở thành một “cỗ máy” của sự dối trá.

Noi gương cha thánh Đa Minh, mỗi người tu sĩ chúng ta được mời gọi sống và làm chứng cho sự thật ngay giữa một xã hội đang dần bị biến chất bởi sự gian dối của con người thời đại.

Đứng trước vấn nạn “thật- giả” với những quan niệm sai lầm như “thật thà thường thua thiệt.”, Tin Mừng ngày hôm nay, Chúa Giêsu xác quyết cách mạnh mẽ “có thì phải nói có, không thì phải nói không. Thêm thắt điều gì là do ác qủy.” Người nhấn mạnh đến một lối sống trung thực, luôn sống trong sự thật và rao truyền chân lý cho mọi người. Là người tu sĩ Đa Minh, chúng ta được mời gọi để tự vấn bản thân: Liệu ta đã dám sống cho chân lý hay chưa? Khi đứng trước những hành vi gian dối, ta có dám nói lên sự thật hay không?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã mời gọi con được sống trong ơn gọi thánh hiến theo linh đạo Đa Minh. Xin cho con cũng biết thành thật trong lời nói cũng như việc làm, để mỗi ngày đời sống của con là lời tôn vinh Chúa và mưu ích cho các linh hồn. Amen

 

Thầy không đến để bãi bỏ luật chung
Nhưng là để kiện toàn và đổi mới
Mặc cho luật một tinh thần tuyệt đối
Là tinh thần của bác ái, yêu thương.
                 * * *

“Anh em đã nghe luật dạy người xưa…
Nhưng còn Thầy, Thầy bảo anh em biết…”

Trong yêu thương luật trở nên rất tuyệt!
Hãy giữ luật bằng trọn cả tình yêu.

 
114.864864865135.135135135250