22/09/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

48
Chúa Nhật XXV thường niên năm B
CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN
Mc 9,30-37

Lời Chúa: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”. (Mc 9,35)

Lời thánh Piô V: “Xin chư vị hãy bầu cho ta một người kế vị nhiệt thành; vị đó chỉ lo tôn vinh Thiên Chúa và không mưu cầu điều gì khác dưới trần thế này ngoài vinh dự của Tòa thánh và lợi ích cho các nước theo Kitô giáo”.[1]

Suy niệm: Lần thứ hai tiên báo về cuộc thương khó, Chúa Giê-su có vẻ lại thất bại. Các môn đệ vẫn không hiểu. Các ông lại còn tranh cãi về vị trí cấp bậc trong nhóm chỉ vì cơn khát quyền lực trần thế. Chúa Giê-su chỉ cho các ông hiểu quyền lực chân chính không nằm chức vụ. Người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người, bởi quyền lực phát xuất trước hết cũng vì nhu cầu lợi ích và để phục vụ tha nhân.

Tinh thần phục vụ được thánh giáo hoàng Piô V mặc lấy bằng lòng bác ái và quảng đại nhân từ với tha nhân. Trong vai trò chủ chăn, ngài luôn dành ưu tiên lo cho phần rỗi các linh hồn, không ngừng bảo vệ và canh tân đời sống của Giáo hội. Ngài muốn rằng những người kế vị ngài cũng luôn mặc lấy tinh thần đó.

Giữa một xã hội đang lệch lạc trong cái nhìn về lãnh đạo, tinh thần phục vụ là gậy chỉ cho con người đi đúng đường lãnh đạo chân chính. Liệu sứ vụ và đời sống hằng ngày của tôi có là gậy chỉ đường cho người xung quanh không? Hay tôi vẫn còn ấp ủ giấc mơ được đứng đầu để được hưởng thụ, để được người đời trọng vọng?

Ý lực sống: Lạy Chúa, hiểu rõ tinh thần phục vụ nhưng nhiều lúc con lại tìm đủ lý do để bản thân được hưởng an nhàn. Qua sự trợ giúp của thánh Piô V xin cho con luôn ý thức và sống tinh thần phục vụ ngay từ những gì nhỏ nhất: là mau mắn trong những công việc không tên, là bớt chút thời gian giúp chị em hoàn thành bổn phận, xin giúp con làm hết sức mình trong mỗi việc phục vụ để làm sáng danh Chúa. Amen


 
 

[1] https://www.tonggiaophanhanoi.org/ngay-30-04-thanh-pi-o-v-giao-hoang-1504-1572/
114.864864865135.135135135250