11/12/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

268
Chúng ta mang lại niềm vui cho thế giới khi sống theo chương trình của Thiên Chúa dành cho con người
Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm C
Xp 3,14–18a; Pl 4,4–7; Lc 3,10–18
 
CHÚNG TA MANG LẠI NIỀM VUI CHO THẾ GIỚI KHI SỐNG THEO CHƯƠNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA DÀNH CHO CON NGƯỜI
 
Jaime L. Waters
 
 Trong tuần thứ ba mùa Vọng, chúng ta được nhắc nhở về tầm quan trọng của niềm vui - điều đôi khi bị lãng quên giữa những khổ đau trên thế gian này. Hôm nay là Chúa nhật Vui mừng (Gaudete). Nhiều linh mục sẽ mặc lễ phục màu hồng, và cây nến thứ ba của vòng hoa mùa Vọng cũng là màu hồng. Việc thay đổi màu sắc trong một mùa phụng vụ thường là màu tím là một lời nhắc nhở cụ thể, trực quan hãy thực sự vui mừng hân hoan  khi chúng ta tiếp tục chuẩn bị tâm hồn mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh.

Phụng vụ Lời Chúa trong Chúa nhật III mùa Vọng suy niệm về sự hiện diện của Thiên Chúa trên trần gian. Bài đọc một và bài đọc hai nói lên niềm vui khi có Chúa ở gần bên .Bài Tin mừng cũng nhắc nhở chúng ta trở nên giống Chúa qua những việc làm của mình. Trong bài đọc một trích sách ngôn sứ Xôphônia, vị ngôn sứ đã nhắc bảo những người đau khổ ở Giêrusalem hãy lớn tiếng reo mừng vì “Thiên Chúa ở giữa họ”. Tuy ở đầu chương 3, ngôn sứ Xôphônia trình bày cuộc phán xét và trừng phạt, nhưng nơi phần kết, quan điểm này đã thay đổi để nhấn mạnh việc Thiên Chúa yêu thương và quan tâm, đây là những hành động đáng để vui mừng cử hành.

Bài đọc hai trích thư gửi tín hữu Philipphê được xây dựng trên ý tưởng nêu trên, nhắc cộng đoàn hãy vui mừng vì Thiên Chúa đã gần đến. Quan trọng hơn, thánh Phaolô nhắc nhở về sức mạnh của lời cầu nguyện. Thánh nhân lưu ý rằng khi con người đau khổ và đầy lo âu, thì lời cầu nguyện đưa đến một cách thức kết nối với Thiên Chúa, cho phép con người diễn tả nhu cầu của mình và dâng lời cảm tạ về những ơn lành Chúa ban.

Một cách nào đó, lời nhắc nhở hãy mừng vui và hân hoan có thể làm chúng ta cảm thấy lạc lõng trong thời đại hôm nay, nhưng bài đọc hai lại cho chúng ta một góc nhìn cần thiết. Đôi khi thiếu vắng niềm vui, chúng ta cần nhớ rằng sức mạnh của cầu nguyện giúp chúng ta kiên trì, tìm kiếm sự an ủi và niềm vui nơi tình yêu và sự hiện diện của Thiên Chúa, dù cho điều này không phải lúc nào cũng cảm nhận được.

Bài Tin mừng thúc đẩy chúng ta cùng mang niềm vui đến cho thế giới bằng cách sống đạo đức và noi theo gương của Chúa. Trong bài Tin mừng theo Luca, Gioan Tẩy giả rao giảng lối sống công chính, kêu gọi lòng quảng đại và sự liêm chính. Khi làm phép rửa cho dân, Gioan bảo họ hãy chia sẻ ơn phúc cho những người kém may mắn hơn. Không những thế, ông còn đề cập những tha hóa khác nhau về tài chính và pháp luật khi khuyên bảo những người thu thuế không thu nhiều hơn mức qui định. Gioan cũng bảo với những người lính rằng: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình”. Những tuyên bố này cho thấy sự lạm dụng quyền lực trong đất nước, khi những người nắm quyền lạm dụng chức vụ, gây thiệt hại cho những người khác trong cộng đồng.

Đáng chú ý là Gioan đưa ra những tuyên bố này đang khi làm phép rửa cho dân, điều này cho thấy mối liên hệ giữa hành vi nghi lễ tôn giáo và luân lý. Chịu phép rửa thôi thì chưa đủ. Đúng hơn, hành vi lễ nghi tôn giáo phải đi đôi với hành vi luân lý, đạo đức. Gioan rao giảng Tin mừng qua lời nói và việc làm. Ông đã gợi hứng cho cộng đoàn của mình sống niềm tin trong mọi cảnh huống của cuộc sống. Gioan dạy cho dân biết nhìn nhận phép rửa như là một yêu cầu thay đổi cung cách hành xử để đối xử đúng phẩm giá và tôn trọng với những thành viên khác trong cộng đoàn. Cũng vậy, chúng ta nên nhận ra những đòi buộc và những áp dụng của phép rửa đã lãnh nhận.

Trong ngày Chúa nhật Mừng vui (cũng như mọi ngày), chúng ta nên tìm thấy niềm vui nơi sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống, cũng như tìm cách nuôi dưỡng niềm vui ấy trong thế giới này khi sống đức tin. Cầu nguyện là phương thế mạnh mẽ và quan trọng để kết nối với Thiên Chúa và bày tỏ những nhu cầu cùng lời cám ơn của chúng ta.Cũng vậy, sống công chính và từ bỏ những hành vi tha hóa sẽ làm phong phú cuộc sống của chúng ta cũng như của tha nhân.
 
Bài đọc: Thanhlinh.net
Ban học tập Sao Biển chuyển ngữ từ America Magazine (18/11/2021)
Nguồn: https://giaophannhatrang.org/
 
114.864864865135.135135135250