10/09/2022 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

262
Hỏi - Đáp: Chúa nhật 24 thường niên C

Tu viện, ngày…tháng…năm…

Thầy ơi, bài Tin Mừng hôm nay rất dài và gồm ba câu chuyện riêng biệt nhưng cùng mục đích : để trả lời cho những Kinh sư và Pharisêu, cho rằng Thầy lui tới với những người thu thế và tội lỗi là không xứng đáng. Nhân cơ hội đó Thầy nói một loạt ba dụ ngôn « con chiên bị lạc », « đồng bạc bị mất » và «người cha nhân hậu». Con chỉ chú ý đến chuyện con chiên bị lạc mất. Đọc đoạn Tin Mừng Lc 15, 3-7 con không khỏi thắc mắc và có mấy nhận định sau:


- Thầy có 100 con chiên, bị lạc một con, số 100 rất lớn và số 1 quá nhỏ, mất 1 có nhằm nhò gì mà sao Thầy lại phải đi tìm cho bằng được con đã mất?
 

- Kẻ bỏ nhà đi hoang đã là tội đáng trách, đi không lý do, hơn nữa nó chẳng coi trọng gì bầy đàn, bạn bè của nó, vậy việc gì mà phải tìm về? Thân xác nó ở nhà nhưng tâm hồn đã ở nơi đâu, giữ lại làm chi kẻ đi hoang ? Hơn nữa tìm về mà nếu về nó cũng lại đi, vậy sao phải mất công tìm ?

- Sao Thầy lại bỏ rơi 99 con chiên giữa đồng không mông quạnh, chẳng thấy giao cho ai chăm giúp, vậy nếu sói dữ đến thì sao, phải chăng Thầy bỏ cái quá lớn để đi tìm điều quá nhỏ ?

- Thầy không biết làm kinh tế ! Bảng giá bán 1 con chiên là 3,5 triệu, vậy mà khi tìm được nó, Thầy làm tiệc mời hết bà con láng giềng đến chung vui, tiền làm tiệc, ăn cơm với mắm cũng gấp cả 10 lần, vậy việc gì mà phải lỗ lãi thế ?

- Một nỗi lo nữa là tìm về rồi, Thầy cưng chiều như thế nó sẽ hư hơn khi trước, vậy Thầy sẽ mất « cả chì lẫn chài ».

- Tóm lại : tìm 1 con chiên lạc chẳng quan trọng gì đối với con ! Thầy suy nghĩ lại đi nha !

Con hỏi thì Thầy trả lời, nhưng trước hết mời con đọc lại toàn bộ Tin Mừng Luca và suy niệm con sẽ hiểu ra một chút. Con nói đúng với cách tính của con người, nhưng với Thầy lại khác:
 
- Số 100 và 1 Thầy muốn làm nổi bật tầm quan trọng của sự mất mát, Thầy không đồng hóa đám đông với số 1, một người đối với Thầy là duy nhất, là quan trọng nhất. Mất 1 cũng là mất quá nhiều và không thể chấp nhận; bởi Thầy thương tất cả và muốn cứu tất cả.

- Việc nó bỏ đi có nhiều lý do : hoặc lầm đường lạc lối và không tìm được đường về, hoặc cố ý bỏ đi vì muốn tìm một chủ khác và bạn bè khác, hoặc ảo tưởng nghĩ rằng chạy thật xa sẽ tận hưởng thú vui, được tự do giữa trời đất bao la, và nhiều lý do khác...Tuy nhiên một thực tế mà nó không biết đó là giữa cách đồng rộng lớn và những nguy hiểm đang chờ, sói dữ luôn rình rập ở lùm cây gần đó; có khi nó sợ hãi nhưng không biết đi về đâu và cậy vào ai. Nếu Thầy đi tìm thì nó đã gặp may mắn vì thoát nguy hiểm, thoát chết.

- Bỏ 99 con chiên ngoài đồng hoang không phải bỏ rơi nhưng Thầy đã đưa chúng vào một ràn và nhờ người canh gác, nơi an toàn, con chẳng biết sao « Tất cả những kẻ Chúa Cha trao cho tôi, tôi không để mất một ai » (Ga 6, 39). Con chiên lạc của Thầy dù chỉ là 1 nhưng lại rất quan trọng đối với Thầy, cũng vậy đối với những con khác.

- Việc Thầy đi tìm phát xuất từ tình thương không điều kiện, Thầy tìm về mong nó ở lại với Thầy và với 99 số còn lại, nhưng nếu nó bỏ đi, Thầy chỉ biết thương chứ không phải tìm về rồi nhốt trong chuồng kín. Hơn nữa, Thầy muốn chủ động đi tìm chứ không phải ngồi yên chờ nó quay về, Thầy đến với nó trước khi nó có ý định trở về.

- Thầy tìm được, vui quá nên làm hai việc : vác lên vai và mời mọi người đến ăn mừng. Thầy vác lên vai vì thấy gần gũi với nó, thương nó ; ăn mừng vì niềm vui muốn chia sẻ.

- Còn việc nó về rồi lại đi hay không, hoặc tệ hơn trước, Thầy không quan tâm, chỉ hy vọng nó sẽ nhận ra tình yêu dành cho nó và đó là lý do duy nhất nó ở lại bên Thầy và cả đàn. Còn nếu nó bỏ đi, Thầy tôn trọng sự tự do, bởi con người chỉ thực sự là người khi có tự do, dĩ nhiên là phải chịu trách nhiệm về hành vi tự do đó.

À giờ con mới hiểu một chút, vậy “những gì đã nói con xin rút lại !”

Xin dạy con biết kính trọng mỗi người, biết tìm ra điều độc đáo nơi họ và nhất là cho con biết ở lại bên Thầy khi đã được tìm về và được tha thứ.
Tương lai đi đâu và về đâu ? Đó là câu hỏi mà mỗi người sẽ trả lời với Chúa và với chính mình.

Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.
114.864864865135.135135135250