21/09/2019 -

Nền tảng và lược sử

2291
Các Tu viện thuộc Hội dòng Đaminh Rosa Lima
CÁC TU VIỆN THUỘC HỘI DÒNG ĐAMINH ROSA LIMA

1- TU VIỆN MẸ THIÊN CHÚA – Xuân Hiệp, Thủ Đức

Địa chỉ: 168/7 Quốc lộ 1K, Kp1, Phường Linh Xuân, Quận Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh, Giáo xứ Xuân Hiệp, Tổng Giáo Phận Sài gòn
Năm thành lập: 1973
Lễ Bổn mạng: Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, ngày 01/01

 

Tu viện Mẹ Thiên Chúa là Tu viện Trung Ương của Hội Dòng Đaminh Rosa Lima. Được thành lập và phát triển song song với sự hình thành và phát triển của Hội Dòng, nên có thể nói, đây là Tu viện đặt nền móng cho sự phát triển của Hội dòng từ ngày Hội dòng chính thức được khai sinh. Tọa lạc ở một khu dân cư yên tĩnh, thuộc Giáo xứ Xuân Hiệp,TGP Sài Gòn. Trong quá trình hình thành và phát triển tuy có nhiều gián đoạn và những khúc quanh của thời cuộc, nhưng đến nay, Tu viện Trung Ương Dòng là trụ sở sinh hoạt chính của ban điều hành, và là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng của Hội dòng. Tu viện Mẹ Thiên Chúa hay còn gọi là Nhà mẹ cũng là nơi mỗi chị em được huấn luyện trong những giai đoạn quan trọng nhất của ơn gọi Đaminh Rosa Lima.

Giáo dục trẻ tại trường Mẫu Giáo Ánh Hồng và cộng tác trong việc huấn luyện là sứ vụ chính của chị em trong cộng đoàn. Ngoài ra, cộng đoàn còn thi hành nhiều sứ vụ tông đồ khác như: tham gia công việc mục vụ giáo xứ tại Giáo xứ Xuân Hiệp và Giáo xứ Hiển Linh, một số chị em thi hành sứ vụ giảng dạy tại các học viện và cộng tác giảng dạy cho các thụ huấn sinh trong các khối huấn luyện của Hội dòng. Một số chị em khác cộng tác với các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước để lo cho những người nghèo. Vào những dịp cuối tuần hay lễ, tết, chị em trong cộng đoàn đi thăm hỏi, giúp đỡ và chia sẻ với những người cao tuổi neo đơn, yếu đau, những gia đình gặp khó khăn, những học sinh nghèo quanh khu vực Quận Thủ Đức và các vùng lân cận.

Vào các dịp Mùa Vọng, Tu viện thường tổ chức bữa ăn tình thương cho những người khuyết tật quanh khu vực Thủ Đức và những công việc bác ái xã hội chia sẻ với người nghèo ở vùng xa.

2- TU VIỆN THÁNH MARTINO- Tam Hà, Thủ Đức, TGP Sài Gòn

Địa chỉ : Tu viện có 2 cơ sở
Cơ sở 1 : Số 20 đường 6, khu phố 1, Phường Linh Đông, Quận Thủ Đức, Tp. HCM
Cơ sở 2 : Số 53 đường 25, khu phố 2, Phường Linh Đông, Quận Thủ Đức, Tp. HCM
Thành lập : Năm 1959       
Bổn mạng tu viện : Thánh Martino de Poret ­, Ngày kính 03.11


Tu viện Thánh Martino Tam Hà được sinh ra và lớn lên tại giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, TGP Sài Gòn từ năm 1959. Tu viện Martino là một trong những tu viện có bề dày trong dòng lịch sử thăng trầm Hội dòng cũng như của đất nước. Hiện tại, Tu viện Martino là một trong 2 Tu viện huấn luyện chính thức của Hội Dòng. Nơi Tu viện này, mỗi chị em trải qua giai đoạn huấn luyện đầu tiên của đời tu theo ơn gọi Đaminh Rosa Lima (Thỉnh viện) và những năm tháng miệt mài thi hành sứ vụ học hành của giai đoạn học Thánh Khoa (Học viện Thần học). Tu viện Martino cũng là nơi dừng chân nghỉ dưỡng của các chị bước sang giai đoạn tuổi cao sức yếu và quý chị em đau bệnh trong Hội dòng, thế nên, đây là cộng đoàn có sự đa dạng về nhân sự và phong phú trong các hoạt động với nhiều lãnh vực sứ vụ khác nhau.

Sứ vụ chính yếu của cộng đoàn hiện nay là:  giáo dục trẻ tại trường MN Trinh Vương, thăm khám và chữa bệnh tại phòng khám Đông Y của Tu viện, tham gia dạy giáo lý cho thiếu nhi, đồng hành với các Hội đoàn trong Giáo xứ Thánh Khang và thực hiện những việc bác ái hỗ trợ người đau yếu bất hạnh.

Ngoài ra, Tu viện Thánh Martino cũng có một số chị làm việc trong những lãnh vực chuyên ngành như phụ trách giảng huấn cho Thụ huấn sinh trong các khối đào tạo của Hội Dòng, giảng dạy tại một số Học viện Thần Học, làm việc ở bệnh viện…

3- TU VIỆN MẸ THÁNH GIUSE – Long Phước- Đồng Nai, Gp Xuân Lộc

Địa chỉ: Khu I, Bác ái, Phước Hòa, Long Phước, Long Thành, Đồng nai
Thành lập: Năm 1955
Lễ Bổn mạng: Thánh Giuse ngày 19/3

 

Hiện diện tại Giáo xứ Bác Ái năm 1955, Tu viện Thánh Giuse Long Phước là Tu viện được thành lập sớm nhất của Miền dòng Mẹ Mông Triệu, nay là Hội Dòng Đaminh Rosa Lima. Tu viện Thánh Giuse Long Phước cũng là Tu viện đầu tiên được thành lập tại Giáo Phận Xuân Lộc. Với hơn phần ba thế kỷ hiện diện tại Giáo xứ Bác Ái thân thương này, tuy âm thầm nhưng chị em đã để lại nhiều dấu ấn đẹp với Giáo xứ và những người dân nơi đây. Hằng ngày chị em sống đời tu qua những công việc ruộng vườn nương rẫy và thực thi sứ vụ giáo dục trẻ tại trường MN Đaminh. Song song với sứ vụ giáo dục trẻ em, chị em Tu viện Thánh Giuse còn cộng tác với các vị chủ chăn chăm lo vun vén cho sự phát triển của Giáo xứ, phụ trách giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi, hướng dẫn giáo lý dự tòng, giáo lý hôn nhân, thăm người cao niên đau bệnh, và chia sẻ với người nghèo qua các việc bác ái xã hội…

4- TU VIỆN MẸ VÔ NHIỄM – Văn Hải, Long Thành, Đồng Nai

Địa chỉ: K2/72 Văn Hải – Long Thành – Đồng Nai, Giáo xứ Văn Hải, Gp Xuân Lộc
Năm thành lập: Ngày 23/07/1993
Lễ Bổn mạng: Lễ Mẹ Vô Nhiễm, ngày 8/12

 
 
Được phôi thai từ những năm đầu tiên sau biến cố thống nhất đất nước 1975, nhưng đến ngày 23/7/1993 cộng đoàn mới chính thức được thành lập tại Giáo xứ Văn Hải, Gp Xuân Lộc, khi đó chị em tại cộng đoàn phụ trách nuôi dạy trẻ mầm non và chăm lo giáo dục các em học sinh nội trú với tên gọi Cộng đoàn Chúa Thánh Linh. Ngày 16/10/2012, được sự chấp thuận của Bề Trên Tổng Quyền và Ban Tổng Cố Vấn, Tu xá Chúa Thánh Linh được nâng lên thành TU VIỆN CHÚA THÁNH LINH – GIÁO XỨ VĂN HẢI. Đến Tổng hội X của Hội dòng diễn ra năm 2016, Tu viện được đổi tên thành Tu viện Mẹ Vô Nhiễm và hoạt động cho đến ngày nay. Hiện nay, sứ vụ chính của cộng đoàn là giáo dục trẻ tại trường MN Sao Mai. Ngôi trường do chị em đang thi hành sứ vụ giáo dục luôn tạo được sự tín nhiệm của quý phụ huynh tại địa phương nên số học sinh theo học tại trường rất đông. Ngoài công việc giáo dục mầm non, các chị em còn tham gia nhiều hoạt động mục vụ tại Giáo xứ như: Phụ trách các lớp giáo lý thiếu nhi, giáo lý tân tòng, giáo lý hôn nhân. Phụ trách lớp Ơn gọi, Ca đoàn, trao Mình Thánh Chúa và Thăm viếng bệnh nhân…

5- TU VIỆN MẸ LÊN TRỜI – Lạc Lâm, Đơn Dương, Lâm Đồng

Địa chỉ: Số 40, Quỳnh Châu Đông, Lạc Lâm, Đơn Dương, Lâm Đồng, Gx Lạc Lâm, Gp Đà Lạt
Năm thành lập: 1958
Lễ Bổn mạng: Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, ngày 15/8
 
Tu viện  Mẹ Lên Trời Lạc Lâm được thành lập năm 1958 tại Giáo xứ Lạc Lâm, Giáo phận Đà Lạt. Nơi đây được gọi là nhà tổ của Miền Hải Phòng, nay là Hội dòng Đaminh Rosa Lima.  Là Tu viện mang trong mình một bề dày lịch sử hình thành và phát triển, với nhiều biến cố thăng trầm nhưng cũng có nhiều nét son trong sự phát triển của Miền Hải Phòng. Bởi đây chính là mảnh vườn đầu tiên những hạt giống ơn gọi Đaminh – Miền Hải Phòng, thuộc Hội Dòng Đaminh Rosa Lima được gieo vãi, nảy mầm và đơm hoa kết trái. Cùng với dòng thời gian, Hội dòng Đaminh Rosa Lima có những hướng đi mới để có thể hòa nhập với xã hội trong thời mở cửa, cộng đoàn không còn là nơi đào tạo ơn gọi nữa, chị em trú tâm vào việc xây dựng cơ sở vật chất và thăng tiến đời tu. Hiện tại Tu viện Lạc Lâm được chọn làm nơi tĩnh tâm năm cho chị em trong toàn dòng.
 
Hiện nay, Tu viện Lạc Lâm là một Tu viện khá khang trang về nhà cửa, nhiều nhân sự (đứng thứ ba sau 2 tu viện huấn luyện là Xuân Hiệp và Tam Hà). Hằng ngày chị em sống đời tu qua những công việc bổn phận âm thầm nhỏ bé và thi hành sứ vụ giáo dục tại trường MN Thiên An. Trường MN của Tu viện cũng là trường chuẩn quốc gia đầu tiên của Hội dòng. Ngoài những công việc: giáo dục, làm việc mục vụ tại Giáo xứ Lạc Lâm, thực hiện những việc bác ái xã hội giúp người nghèo, hỗ trợ chương trình giáo dục trẻ em nghèo ở vùng dân tộc,  chị em trong cộng đoàn vẫn tiếp tục kế thừa và cố gắng duy trì, cũng như phát triển thêm những gia sản tinh thần và vật chất mà các bậc tiền nhân để lại.
 
Nhìn vào Cộng đoàn Lạc Lâm từ ngày thành lập đến nay, ai cũng nhận thấy các chị em đã trải qua biết bao thăng trầm, gian nan sóng gió nhưng các chị vẫn giữ vững được niềm tin, trung thành đường hướng và đặc sủng của Hội dòng. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã dẫn dắt cộng đoàn qua muôn nẻo đường thật kỳ diệu.
 
BTT


 
114.864864865135.135135135250