09/01/2023 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

1134
Lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa.


LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Lc 3,15-16.21-22
 

Lời Chúa: “Nhưng Đức Giê-su trả lời: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính.” (Mt 3,15)

Hạnh tíchChân phước Jordano ghi rằng: “Cha thường cầu nguyện suốt đêm, Chúa đã ban cho cha ơn đặc biệt cầu nguyện cho các tội nhân, cho người nghèo và người sầu khổ. Cha cảm thông với những sầu khổ của họ tận đáy lòng, và biểu hiện ra bên ngoài bằng những dòng nước mắt. Có khi giữa đêm thanh vắng. Ngài lớn tiếng kêu nài: "Chúa ơi! Rồi đây các tội nhân sẽ ra sao?" (Nguồn: Guy Bedouelle, Thánh Đa Minh ân sủng Lời Chúa, tr. 257.)

Suy niệm: Chúa Giê-su muốn cho ông Gioan hiểu rằng việc thực hiện nghi thức thanh tẩy này chính là thực thi ý muốn của Thiên Chúa Cha. Với mục đích giữ trọn đức công chính, nghĩa là Chúa Giê-su muốn thực hiện một lối sống phù hợp với chương trình và thánh ý của Chúa. Ý muốn của Thiên Chúa là mọi người phải được ơn cứu độ, vì thế ngài đã hoà mình cùng với dòng người tội lỗi để xin ông Gioan làm phép rửa. Phép rửa ngài chịu ở đây chính là việc sẵn sàng ôm lấy, chấp nhận thân phận tội lỗi của con người và hiến mình chịu chết để cứu độ nhân loại.

Được mệnh danh là con người của Tin Mừng, Cha thánh Đa Minh đã luôn sống và giữ trọn đức công chính của Thiên Chúa qua việc không ngừng cầu nguyện, rao giảng, làm việc vì phần rỗi các linh hồn; ngài cũng đi đến với người tội lỗi, lạc lối, và nghèo khổ để hoán cải, nâng đỡ tinh thần, vật chất cho họ.

Lời Chúa mời gọi tôi nhận ra sống công chính là thực thi Lời Chúa dạy. Noi gương Thánh Đa Minh, tôi càng khao khát tìm kiếm Thánh ý Chúa hơn qua những dấu chỉ thường ngày và sẵn sàng thực thi điều đẹp ý Chúa.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin giúp con ngày hôm nay sống yêu thương hơn và vui vẻ hiến dâng hơn trong những hy sinh nhỏ bé để hình ảnh của Chúa luôn được tỏ hiện nơi con. Amen

1.
Ai người khiêm hạ như ông
Tôn vinh Thiên Chúa chứ không khoe mình
Vì Người làm phép Thánh Linh
Còn tôi nhờ nước rạng vinh Chúa Trời.
***
Nguyện xin tình Chúa thương khơi
Tâm hồn chai đá được Lời đầy no.

2.
Các tầng trời rộng mở chiếu ánh vinh
Khi Giêsu cúi mình chịu phép rửa.
Đấng Vô Tội, con Vua Trời muôn thuở
Đã hạ mình gánh lấy tội nhân gian.
***
Xin cho con vâng nghe Chúa mọi đàng
Nên như Ngài, đẹp lòng Cha hằng hữu
Kế hoạch Chúa muôn đời luôn thành tựu
Và thế gian được thấy vinh quang Ngài.



                            3.
Ngôi Hai tìm đến với Gioan
Xin được thụ tẩy ở Giođan
Dìm xuống - dòng sông được thánh hóa
Bước lên – Thần khí phủ hòa chan.
***
Chúa Cha tuyên bố về Quý Tử
Tầng trời rộng mở sấm rền vang.
Ngợi khen Ba Ngôi đồng hiện hữu
Mầu nhiệm yêu thương tỏ vũ hoàn.
114.864864865135.135135135250