11/09/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

495
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 24 TN - B (Sr Thùy Dung)
 
Xêdarê Philiphê, ngày…tháng…năm …


Bác Phêrô kính mến,

Bác có nghe dư lun qun chúng nói Thy Giêsu là s gi ca Thiên Chúa loan báo Đng Messia s đến không ? Người thì nói Ngài là Elia, k thì cho là ngôn s nào đó không rõ. Còn bác, hôm nay li tuyên xưng "Thy là Đng Kitô."  Ai nói cho bác điu đó? Bác có hiu rõ Đng Kitô là ai không? Li tuyên xưng này tuyt vi, rt chính xác, nhưng có th còn mp m, vì người ta vn mong ch mt Đng Kitô, người được xc du và được Thiên Chúa gi đến đ gii thoát dân khi ách nô l ngoi bang, vy Đng Kitô này hoàn toàn mang nghĩa chính tr, bác có hiu như nhng người này không? Sau khi bác tuyên xưng danh tánh ca Thy, Ngài li cm tuyt đi không được nói vi ai v Ngài. Phi chăng li cm đó là có lý do vì s người ta hiu lm và gán cho Ngài phương din trn thế, chính tr v s mnh Messia ca Ngài?

Con không biết bác nghĩ gì v vic mi tuyên xưng, nhưng li trách sau đó vi Thy cho phép con phân tích là bác cũng ch hiu s mnh Đng Messia ca Thy theo nghĩa chính tr: bác coi Thy là Đng hoàn tt nim hy vng t lâu ca dân là tái thiết dân Thiên Chúa. Thy còn phi dy các bác nhiu điu, giáo hun ca Ngài nhm cho biết Ngài đến đ thc hin s mnh ca Chúa Cha là gii phóng con người khi ti li và cu đ h, Ngài va là người công b va là Đng hoàn tt Tin Mng ca Thiên Chúa.  Điu đó chng liên quan gì đến vic ch đi ca dân chúng và điu bác hiu hôm nay. Thy nói rõ là s phi chu nhiu đau kh do chính các nhà chc trách, các kỳ mc thượng tế và kinh sư loi b, s b giết chết và sng li. Nghe đến Đng anh hùng hào kit, người cm quân gii phóng dân tc, Ngài dùng quân đi, thu thuế và nâng đ đn th có gii tư tế phc dch mà phi đau kh và phi chết thì sao chu được! Bác không th chp nhn điu đó và cũng là tư tưởng ca nhng người đang mong ch Đng Messia.

Li tuyên xưng ca bác "Thy Là Đng Kitô" rt đúng, nhưng cn đp đy li tuyên xưng đó bng ni dung mi. Con biết vì thương Thy, nên bác không chp nhn li Thy nói, bác cũng tế nh kéo Thy ra riêng đ trách Ngài đng làm chuyn "vô bổ" đó, ti sao Thy có đ uy quyn trên thn chết, trên ma qu, trên con người mà không dùng quyn đó t làm vinh danh và t cu mình, li đ cho người ta hãm hi và giết chết? "Con Người phi chu đau khổ," đó là hai thái cc trong mt khái nim, mt mt Thy đến t Thiên Chúa "Con Người t mây tri mà đến," được ng trên ngai vi Đng To Hóa, đy uy quyn và vinh quang, mt khác "phi chu đau kh và chết." Bác ch mun vế th nht mà không chp nhn điu th hai và như vy bác ngăn cn không chp nhn đ Thy chết. Bác đang đóng vai trò Satan, k cám d, k cn đường người khác, k làm người khác vp ngã, k mun hướng dn Thy đi con đường và cách tính toán ca con người, ý kiến ca bác da trên quan đim loài người, tương đương vi nhng n lc Satan nhm kéo Thy ra khi s mng ca Ngài. Thy qu bác là "Satan," "Satan, lui li đng sau Thy." Bác đã ri ch ca mình là đi phía sau, bây gi trèo lên trước đ cn li, đ dn Thy đi theo hướng ca bác, bác đã ri ch ca mình, nghĩa là không còn theo Thy na, không còn đi trên con đường kh nn và phc sinh vi Thy. Người môn đ thân tín như bác mà nay li đi con đường khác vi đường ca Thy, có l Thy rt bun, nhưng không tht vng nên tiếp tc mi bác đúng v trí ca mình là "lui li đàng sau Thy," nghĩa là hc vi Thy, đi theo phía sau và làm điu Thy làm.

Bác mun theo Thy thì phi t b chính mình, vác thp giá và đi theo Thy. Vy đó, vinh quang ca người môn đ là thp giá, là b x nhc, b loi tr và b chết, yêu sách dành cho người môn đ quá ln. Đnh mnh ca môn đ phi ha li đnh mnh ca Thy. Ai mun làm môn đ thì phi "vác thp giá," thp giá gi lên tp tc theo đó người mang án t hình b treo trên thp giá phi t mình vác nó đến nơi hành hình. Thp giá mà người ta s đóng đinh Thy và môn đ li chính mình phi vác. Mt gánh nng và mt ni nhc! Thy không nhìn như vy, như đã mc cho tt c mt ý nghĩa cao đp, đó là cách din t tình yêu ca Ngài vi nhân loi.

Con đường theo Thy là con đường hp, đi theo là đi "như chiên gia by sói" đ ri được phn thưởng "gp trăm đi này v nhà ca, gia đình, cùng vi s bách hi." Người môn đ theo Thy là vy, điu đó làm bác và con  "nht chí anh hùng" nhưng "Thy cùng anh em mi ngày cho đến tn thế." Chúng ta không đi mt mình, nhưng có Ngài cùng đi. Xin mãi mãi làm môn đ Thy và trung thành cho đến trn đi.

Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.

 
114.864864865135.135135135250