20/11/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

439
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Giêsu Kitô Vua  - B (Sr Thùy Dung)

«Chính ngài nói Tôi là vua! » Ngày nay mt s người t xưng là tng thng, như ngày 23/01/2019, Juan Guaido t xưng là « tng thng đương nhim » ca Venezuala, đang khi người đương nhim đang gi chc, người khác thì lt đ chính quyn đ lên cai tr. Chúa Giêsu hôm nay khng đnh li câu nói ca Philato « tôi là vua », Ngài không chi tước v «vua», nhưng không phi là danh xưng mà Ngài trc tiếp chn đ mô t vai trò ca mình. Vy Ngài có thuc típ nhng người nói trên không ? Có th, theo quan nim ca mt s người đương thi, trong đó có c các môn đ, đin hình khi Ngài loan báo Đng Messia phi đau kh và chết, các môn đ không chp nhn, ông Phêrô can ngăn, bi Ngài là nim hy vng ca h, người s lt đ chính quyn, đánh đui ngoi bang và khôi phc li Israel mà phi chết sao?

L Chúa Kitô làm vua, vy vua như thế nào và ca ai? S mnh ca Ngài là gì? Con Người đến không phi được phc v mà là phc v và hiến dâng mng sng làm giá chuc muôn người. Vương quc ca Đc Giêsu không nhm nhng mc tiêu chính tr, cũng chng s dng bo lc, binh đao, nên không là Đng Messia theo quan nim trn thế, không là vua theo cách hiu ca con người.

 
Đc Giêsu là vua và Ngài đã nhìn nhn, nhưng Ngài khng đnh: «Nước tôi không thuc v thế gian này», nếu Ngài làm vua trn gian thì s có các thuc h và người bo v, đâu đ b np cho người Dothai. Khi khng đnh chc v «vua», Đc Giêsu đang b trói, trong tư thế yếu đui cùng cc vy điu đó cho hiu Ngài là vua trong tư cách nào, chc chn không phi theo kiu người ta t cáo! Chúa là vua, sinh ra và đến trong thế gian đ làm chng cho s tht. Ngài không nói cai tr min này nước n, cũng không t chc binh đao vũ khí mà là «làm chng cho s tht», đó là s v côt yếu ca Ngài. Ai là người làm chng ? Đó là người hiu biết rõ s vic, được chng kiến mi có th làm chng. Ngài đến đ làm chng cho s tht, hiến mình cho dân tc. Theo truyn thng Kinh Thánh, nhim v ca vua là chăm sóc, làm cho đi sng dân được phong phú. Đc Giêsu mô t vic ca Ngài là mc t tt đến cho «chiên được sng và sng di dào» (Ga 10, 10). Cùng vi li chng v Chúa Cha, Đc Giêsu giúp người ta đến được vi s sng toàn vn, vượt trên mi kh năng con người.
 
Chúa là Vua, nhưng vua tình yêu, vua phc v, vua tha th, vua hòa bình, vua đem đến ơn cu đ linh hn cho toàn nhân loi. Quan nim vua này không nm trong tâm thc con người, đ «phàm ai phát xut t s tht thì lng nghe tiếng tôi», câu nói tóm gn tt c s mng ca Ngài. Dân Chúa được ưu tiên đón nhn li Tin Mng, nhưng h khước t thì li cu đ đó được gi đến cho dân ngoi mà đi din là Philato, ông đón nhn hay không thì đây cũng là li loan báo Đc Giêsu gi đến. S tht mà Philato mun biết thì khó đón nhn, đó là con người đng trước ông là Vua, là Con Thiên Chúa, là Đng cu đ trn gian.

Vua thc th nhưng không theo quan nim con người: vua không lâu đài mà là hang đá bò la, không chăn êm nm m mà là «không có ch gi đu», không chiến k sĩ binh đao mà là hin hòa và khiêm nhượng, không được phc v mà là phc v và hiến dâng mng sng cho muôn người, không tin hô hu ng mà đi như chiên gia sói rng, không vương nim vàng mà là mão gai, không lăng tm mà được chôn trong nm m mượn ca Giuse, không sng mt trăm năm mà là vĩnh cu. Vy đó, vua không có vương quc thế gian này, vua ch biết gii thiu tình yêu Thiên Chúa cho con người, ch cho thy mt Vua muôn vua yêu đến chết và đón nhn mi người trong s hip thông muôn đi.

Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.
 

 
114.864864865135.135135135250