27/06/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

273
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XIII thường niên - B (Lm. John Trần Khả)

Với tất cả những bất toàn, tội lỗi, thiếu sót, và tật bệnh, Giáo Hội của Chúa Giê-su là để chữa lành cho các vết thương của thế giới. Các Kito hữu được mời gọi là những thương binh yêu thương chữa lành của thế giới bị thương. Cố linh mục Henri Nouwen đã viết thật hay:
 
Tình thương không phải là thương hại. Thương haị là ta đứng từ xa nhìn. Đó là cái nhìn bảo hộ.
Tình thương không phải là cảm thông. Cảm thông là kẻ trên nhìn kẻ dưới.
Tình thương không phải là từ thiện. Từ thiện là của người giầu vẫn sống giầu sang hơn người nghèo.

Tình thương phát sinh bởi Thiên Chúa. Tình thương có nghĩa là đi vào những nỗi khó khăn của người khác, và mang lấy gánh nặng của họ.

Hai trường hợp Chúa Giê-su chữa lành trong Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết về sự dịu hiền của Chúa. Dù luôn bận rộn di chuyển từ nơi này đến nơi khác với đám đông vây quanh, Chúa Giê-su luôn gần bên mọi người chứ không hững hờ hay xa cách. Chúa Giê-su dành thời giờ để ý, phục hồi và bào chữa hỗ trợ. Chúa cầm tay cô bé 12 tuổi và nói “Hãy chỗi dạy” và gọi người phụ nữ bị bệnh xuất huyết “Hỡi con.” Điều này nói lên sự quan tâm và lòng nhân ái của Chúa.

Chúa Giê-su cũng không muốn việc chữa lành của Chúa chỉ trong thầm kín vô danh; Chúa muốn trực tiếp nói với người bệnh, nhìn vào mắt họ, đụng chạm đến họ, và không những chỉ cất khỏi họ các triệu chứng bệnh tật mà thôi. Cho dù người ta nói với Ngài là con gái của ông Jairo đã chết, Ngài vẫn đến, cầm tay cô bé và truyền cho cô chỗi dạy.

Còn về người phụ nữ bị bệnh xuất huyết thì các môn đệ đã cho là Chúa Giê-su ngớ ngẩn khi Ngài hỏi “Ai đã chạm đến ta?” Họ chỉ nhìn thấy đám đông, một đoàn người không tên tuổi. Nhưng Chúa Giê-su thấy nhiều hơn. Lời của Chúa xé tấm màn che và một cuộc gặp gỡ thân tình xẩy ra.

Thật sự người phụ nữ đau bệnh này đã rất vất vả lắm mới có thể đến gần Chúa, trong một đám đông đang chen lấn như thế. Lòng bà đầy tin tưởng và quyết tâm đến với Đấng bà tin có thể giúp bà. Bà đến gặp Chúa Giê-su, Đấng không những chỉ nhận ra nỗi khổ của bà mà còn nhận ra cả lòng tin và sự can đảm của bà. Tiếng “con” mà Ngài dùng để gọi bà là một trong những trường hợp đẹp nhất trong Tin mừng; bà không phải chỉ là một khuôn mặt của người có nhu cầu trong đám đông, nhưng là một người “con,” giống như cô bé gái của ông Jairo.

Chúng ta là “con cái” của Thiên Chúa Cha; Chúa Giê-su Kito là anh của chúng ta. Với tình yêu thương cảm thông, Ngài muốn chữa lành cho chúng ta, cho dù chúng ta bể nát. Ngài thực lòng muốn như thế dù có phải chịu đau khổ và chết để chúng ta được sống. Chúng ta có thể đến với Ngài giống như ông Jairo và như người phụ nữ trong đám đông, tin tưởng vào tình yêu thương của Chúa và vào ý của Ngài muốn sự tốt lành cho chúng ta. Lòng tin của chúng ta vào Ngài sẽ cho phép Ngài làm cho chúng ta và thế giới được lành mạnh.

LM. John Trần Khả.


 
114.864864865135.135135135250