02/07/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

308
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XIV TN - A (Sr Thùy Dung)
 
Nazarét, ngày…tháng…năm…

Thy đi lâu ngày, nay tr v quê hương Nazarét, min Galilê, bình thường, dân làng s có hai thái đ : hoc vui mng, hãnh din v tiếng tăm ly lng ca Thy, nhưng cũng có th h coi thường và nhiu khi còn bóp méo s tht, bi khi đã biết "tông ti h hàng," nơi xut x…thì con người thường đánh giá t phía bên ngoài và t đó s dn đến sai lm.

Hôm nay v quê, theo thói quen, Thy vào hi đường và được viên trưởng hi đường dành cho ch danh d là đc và gii thích Kinh Thánh. Chàng th mc trước kia ca thôn làng, nay sao ging dy như người có uy quyn, cun hút và nht là người còn oai nghiêm hơn tt c các thy dy khác. Thay vì chúc mng thì người đng hương li đt mt lot câu hi: do đâu mà ông này được khôn ngoan như vy ? Ti sao li làm được nhng du l, ti sao và ti sao? Người ta nêu ra năm câu hi va v nhng hot đng, va v ngun gc ca Thy, đ ph nhn tt c hay ít là nói lên s nghi ng, đúng là "Bt nhà không thiêng." Thính gi ca Thy biết ngn ngun nơi Thy phát xut v yếu t nhân loi, h biết Thy làm gì, con ai…phi chăng ngay t đu Marcô đã báo trước nhng chướng ngi Thy s gp : nào là người nhà bt Thy v vì tưởng Thy mi t "nhà thương Biên Hòa" ra, nào là chng kiến vic Thy tr qu, thì li gán cho vic làm đó là nhân danh tướng qu. Chuyến v quê hôm nay cũng trong mt tiến trình đó, vn thái đ cng lòng ca nhng con người là chng nhân trc tiếp nhưng li không đón nhn. Người ta ch nhìn Thy và mun tìm ra danh tánh con người "ch là bác thợ," ch là th mc hay th h gì đó, trong khi đó Thy li bt ngun t Thiên Chúa, h ch thy Thy là "con bà Maria" mà không biết là "Con Thiên Chúa",  ngay trong li nhn đnh cũng mang tính châm biếm, s nhc, bi người ta hay nói "anh này con ông A" ch không nói "con bà A," hoc người ta dùng t này đ ma mai là "con hoang," vy trường hp th hai li là mt khng đnh v cuc sinh h trinh khiết như li s thn: "tr này sinh ra là do t Thánh Thn"  và là "Con Thiên Chúa."

Đó là nhng chướng ngi v óc hp hòi ca con người và không đưa ti đc tin và Thiên Chúa cũng không th bày t mu nhim ca Ngài cho nhng tâm hn đóng kín! Thy không th làm phép l, không phi là không có uy quyn nhưng là vì h thiếu lòng tin, bi phi có lòng tin mi hiu biết và đón nhn phép l. Thy cũng phi ngc nhiên ti sao nhng s vic hin nhiên, li Thy uyên bác, vic làm mang li hiu qu mà người ta không chân nhn. Có th nhng vic đó vượt quá s hiu biết con người nên còn ngc nhiên và nghi ng, nhưng Mc nói rõ "người ta vp phm vì Thy," bi Thy va ban mt mc khi nhưng dân li ch nhìn Thy như là "bác th, con bà Maria, anh em ca các ông Giacôbê, Giuđa và Simon,"  nghĩa là vn mãi trong đnh kiến ca mình.   

Mt mt, người đng hương coi thường và không tin Thy, bên cnh đó Thy li có gia đình mi là các môn đ, nhng người lng nghe và tin và theoThy. Thy không bao gi tht vng v con người, dù h thế nào Thy vn mun h hnh phúc và được ơn cu đ, nên kết thúc bài Tin Mng, Thy vn tiếp tc ra đi rao ging.

Đc tin là điu ct yếu đ nhn ra phép l, có đc tin, thì mi khiêm tn, sn sàng lng nghe giáo hun ca Thy và các đ đ sau này. Có đc tin mi nhn biết được nhng vic kì diu Thiên Chúa vn làm trong thế gii, có đc tin mi đón nhn được ơn cu đ. Xin dy chúng con biết "vui khi thy điu chân tht" (1 Cr 13,6) và "xin thêm lòng tin cho chúng con." Amen.

Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.




 
114.864864865135.135135135250