09/07/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

228
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XV TN - B (Sr Thùy Dung)
 
Nazareth, ngày…tháng…năm…

Các Tông Đ kính mến,

Hôm nay các v được sai đi rao ging Tin Mng, Thy ca các v không làm mt mình mà chia s cho các v đ cùng cng tác. Trước đó Thy đã dy d, hun luyn chung và riêng các v, hôm nay là lúc được sai đi và đi tng hai người mt. Không biết thánh Đaminh có ha li cách sai đi ca Thy Giêsu không mà ngài cũng sai anh em đi rao ging tng hai người mt. Thôi quay tr li vn đ : ti sao các v đi tng cp hai người? Các v làm gì và làm như thế nào ? Các v được trao s v ra sao và có quyn gì?

Mun có câu tr li phi qua hi Thy Giêsu. Trước hết đi tng hai người mt, có th vì hai lý do: th nht đ làm chng v vic gì đó, cn phi có hai người, bi chng ca hai người là chng tht, hơn na s v này là công vic chung, làm chung vi nhau và mang tính cng đoàn, không theo tính cách cá nhân bi các v là mt cng đoàn; cng thêm vic đi hai người đ có th nâng đ nhau khi gp khó khăn, va đ bo v nhau, va đ giúp nhau vượt qua gian kh; bi s v ca các v là "ra đi như chiên gia sói rng." Các v ra đi được dn dò rt k, nhng gì được mang theo và không, các v được chn vi hai mc đích;  li vi Thy Giêsu và đ được sai đi loan báo Tin Mng cùng được ban cho quyn tr qu. Các v đã được vi Thy t my năm và đưc chun b k lưỡng và hôm nay cn thi hành mc đích th hai; ra đi.

Các v được chn và đào to riêng đ tiếp ni chính s mng ca Thy là rao ging và cha bnh. Tuy nhiên, các v khi ra đi cn phi t b, không nhng ý riêng mà còn mt s vt cht, nhng điu xem ra hin nhiên ca người s đ nhưng cũng không được mang. Tình trng thiếu thn như đ nói tính cp bách ca công vic đến mc không có thi gian cho vt cht, th hai nói lên vic hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa, nếu Ngài đã chăm sóc chim tri và hoa c ngoài đng, l nào li đ con cái mình thiếu thn ! Tuy nhiên, các v cũng có điu được mang và điu không.

Nhng điu không được mang: tin bc, bao b, lương thc và không được mc hai áo. Ti sao nhng th này li cm? Tin bc có th là đy t tt nhưng không cn thn s là ông ch hà khc và điu khin toàn con người. Túi xách đ đng hành trang và ca b thí đ d tr. Người môn đ được sai đi cn nh nhàng thanh thn; mang hành lý cng knh, không còn thi gian và tâm trí cho s v, đng thi cũng phn ánh tính cp bách ca công vic và cn tin tưởng tín thác vào Chúa. Các v không được đòi hi gì, cn bng lòng vi cách tiếp rước ca ch nhà đu tiên khi đến, không được đi nhà này đến nhà kia đ chn la ch tin nghi, bi s đip Tin Mng cn rao ging mi là quan trng, không phi vt cht tin nghi cuc sng!

Điu được phép; được mang gy và mang dép. Đường si đá gp ghnh, đôi dép đ bo v cho bàn chân và giúp người môn đ có th đi xa. Cây gy trong Cu Cước ch quyn bính, như Môsê dùng cây gy làm phép l trước mt Pharao (x. Xh 4, 2), hoc làm nước tan chy t tng đá (x. Xh 17,5). Các v cũng được ban cho quyn làm phép l và tr qu, vy không nhng các v ging bng li mà còn có quyn năng Thiên Chúa ban. Chúa cho các v có quyn đ phc v, không phi là mt thế lc đ thng tr hay trc li. Cây gy, cũng có th hiu đơn gin như cách chng đ khi mt mi, phòng thân khi gp nguy him.

Hành trang ca các v ch là nhng gì cn thiết cho mt l khách; mt cây gy, mt chiếc áo và đôi dép, các v không s hu bt c th gì, ngay c lương thc d tr, các v không được mang bao b là không được d tr điu gì, đ dành trn cho mt s v duy nht : loan báo Tin Mng.

Vic Thy Giêsu sai các v ra đi hôm nay cho con hiu; s v ca các v là ca tng thành viên trong Hi Thánh, mi người được mi gi nhn ra ơn gi ca mình ra đi, đi đến vi muôn người đ loan truyn mu nhim tình yêu, ơn cu đ ca Chúa cho h.

Cm ơn các v đã đi trước và truyn kinh nghim cho hu thế! Vic các v làm mang li kết qu tt, phn con, câu hi vn luôn đt ra: Tôi làm gì, nói gì và sng như thế nào cho s đip loan báo Tin Mng?

Kính chào các v Tông Đ đáng kính!

Con : Nt Catarina Thùy Dung, O.P.

 
114.864864865135.135135135250