16/07/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

302
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVI TN - B (Sr Thùy Dung)

Các Tông Đ kính mến,

Hôm nay các v chính thc được gi là “Tông Đ” và vi Marcô, thì ch được gi đây mà thôi, danh hiu này là mt ân ban, chính trong tư cách “tông đ” nghĩa là nhng người được Chúa trao s mng tiếp ni công trình ca Ngài mà các v tái xut hin.

Các v hôm nay tr v bên Thy Giêsu ca các v và k cho Ngài nghe nhng gì đã làm được, như mt kiu “báo cáo thành tích” theo đúng hai phương din được trao đó là rao ging và cha lành (x. Mc 6, 12-13). Các v tr v bên Thy như các thành viên trong cng đoàn t hp vi nhau va chia s kinh nghim, trách nhim và hiu qu công vic, đó là hình nh cng đoàn vn liên lc thường xuyên vi thy ca mình và vi nhau.

Thường các v ch được k li như người đã công b Tin Mng, nhưng hôm nay và ch này duy nht Mc đã nói các v “ging dy”, các v đang làm công vic ca Thy, Thy trao cho các v công vic ca chính Ngài, các v được làm vic ca Thy, được chia s trách nhim và chc chn có quyn li đó là “s bt b và Nước Tri mai sau”. Hot đng ca Thy được ni tiếp nơi hot đng ging dy ca các môn sinh.

Sau khi đi công tác tr v, gi chia s li cho Thy và đng nghip. Không thy Thy khen hay chê vic các v làm nhưng li nói : “lánh riêng ra mt nơi thanh vng mà ngh ngơi đôi chút”, các v có bun không? Thành tích ngt ngưởng mà không thy Thy khen. Thì ra, Thy chng quan tâm đến li khen tiếng chê mà quan tâm đến chuyn ăn ung ngh ngơi. Ngài làm mt vic va tâm lý, va nhân bn, va th lý li va tâm linh. Ngài quan tâm đến mi chiu kích cuc sng ca mt con người. Tâm huyết ca người môn đ hăng say đi rao ging, rt tt, nhưng điu quan trng cũng phi ngh ngơi bi “lao lc quá s có ngày lao tâm!”, cn đến mt nơi yên tĩnh, va tĩnh cho khung cnh tt đ ngh, va đ tâm được bình lng khi nhng n ào xáo trn cuc sng thường nht. Các v phi “lánh ra riêng” vì Thy mun to cơ hi cho các v được “ vi Ngài”, xa đám đông và được sai đi. Đng thi Thy cũng mun các v có cùng nhp sinh hot như Ngài, cn tìm đến nơi thanh vng đ ngh ngơi và cu nguyn, ch khi tâm hn lng đng mi nghe, hiu được li Thy mun dy. Ch trong đi sng cô tch, không còn s n ào thế gian, ca chính mình, không còn n ào ni ti và ngoi ti mi biết được điu Thy mun, mi hiu được Li Chúa và sng vi chính mình. Thy quan tâm, hun luyn các v riêng, nhưng cũng không b rơi dân chúng là nhng người thành tâm thin chí theo Ngài và các đ đ. Thy rt cm đng, không ch chnh lòng như mt cm xúc cht đến mà là nhìn thy dân và thương, xót xa chm đến lòng d, sau đó biu l bng hành vi đc bit đó là chiếu c.

Thy Giêsu chnh lòng thương đoàn người đông đo đang đi theo, h bơ vơ vt vưởng như chiên không người chăn. Hoàn cnh ca dân chúng như trường hp dân thiếu th lãnh và b phó mc cho ngoi bang ln chiếm và cho dã thú tung hoành (x. Ed 34, 5), lc lõng bơ vơ như đàn chiên không người chăn dt (x. Dcr 10, 2-3). Ngài là mc t chăm lo cho tng con chiên (x. Mc 6; 34-44). Ngài như mt Môsê mi dn dt dân, lo lng và bin h, cu cu cho h (x. Tv 77, 21). Ngài là Thiên Chúa ca Cu Ước chăm sóc đàn chiên, cho ăn trong đng c xanh non, cho ngh ngơi bi dưỡng và đúng là mc t chăn dt chúng như trong Tv 23 nói đến. Ngài còn thi hành chc năng ngôn s đem li lương thc thiêng liêng nuôi linh hn là li Chúa cho dân.

Thy ân cn chăm sóc các v và dân chúng như đ gii thiu mt v mc t Thiên Sai. Các v được chng kiến, nghe, nhìn, hc vi Thy đ các v cũng tr thành người mc t vi tt c các chc năng, t cht ca người mc t nhân hin như Thy Giêsu. Công vic ca mc t không phi là dy d mà là nuôi dưỡng đoàn chiên, hôm nay các v va “ging dy”, nghĩa là làm vai trò ngôn s, va được kêu gi chăm sóc đàn chiên như Thy, nghĩa là nhim v mc t, là phc v.

Các v cũng như con là nhng “tông đ” được sai đi thi hành s v, cũng cn hc vi Thy Giêsu v lòng thương xót, s quan tâm đến mi chiu kích ca nhng người mình có trách nhim. Không người môn đ nào được sai đi mà được min chun cho vic “ vi Người”. Ch khi vi Thy, các v và con mi hc được thế nào là “lòng thương xót”, đ ri ra đi “ging dy”.

Kính

Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.


 
114.864864865135.135135135250