25/07/2020 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

585
SN Tin Mừng Chúa Nhật XVII TN - A (Lm John Trần Khả)

Ai có vườn trồng rau quả thì tháng 7 là thời gian thu hoạch hoa mầu. Đậu, rau sà lách cà rốt được thu hái đầu mùa hè. Bây giờ là thời gian thu hái cà chua, dưa leo, bầu bí, mướp đắng, bắp, đậu đũa, rau muống, củ cải v.v. Tất cả những hoa trái này được thêm vị cho bữa ăn hàng ngày. Những người làm vườn, trồng rau củ và hoa trái vui thích hãnh diện với mùa gặt hái bởi vì những rau quả thu hoạch được là do công sức chăm sóc tưới bón. Dù cây giống và đất trồng, phân bón, thuốc trừ diệt sâu bọ, chưa kể đến nước tưới, tất cả đều phải mua và tính ra đắt hơn là mua rau quả ngoài chợ chẳng phải vất vả. Thế nhưng người làm vườn trồng cấy chú tâm đến tiến trình toàn chu kỳ chăm sóc trồng trọt từ khi bắt đầu cho đến lúc cây phát triển và đến ngày thu hoạch chứ không nghĩ đến giá cả. Giá tiền phải trả cho việc trồng trọt không phải là quan tâm hàng đầu của họ; những người quá quan tâm tính toán so sánh giá cả của rau quả trồng ở vườn và rau quả mua ngoài chợ không hiểu được niềm vui mãn nguyện của người làm vườn khi họ thu hoạch rau quả do tay và công sức của chính họ chăm lo tưới bón. Chẳng giá cả nào so sánh được với sự hài lòng mãn nguyện này.

Thế giới là khu vườn và mỗi người chúng ta là những hạt giống, thửa vườn, miếng đất để Lời Chúa sinh trưởng đến ngày thu hoạch cho Nước Trời. Chúa Giê-su cho chúng ta thí dụ về Nước Thiên Chúa. Bài Tin Mừng nói đến những thí dụ Nước Thiên Chúa giống như Kho Tàng chôn dấu; như người buôn đi tìm ngọc quí, như lưới thả dưới biển bắt cá. Chúa dùng những thí dụ này để nói lên giá trị cao quí không gì sánh được với Nước Trời. Mỗi người chúng ta tham dự trong tiến trình đâm bông kết trái cho Nước Trời. Chúng ta không quá quan tâm đến giá phải trả nhưng nhắm đến rau quả thu hoạch được cho Nước Của Thiên Chúa.

Truyện kể rằng ba người làm một cuộc du hành. Trên đường hành trình họ đi qua một vùng sa mạc rộng lớn. Chiều tối họ đến bên một bờ suối và đi xuống lấy nước tắm rửa và uống giải khát. Đang uống nước thì họ nghe thấy tiếng nói vọng lên bảo họ, “Hãy lấy các viên sỏi dọc bờ suối bỏ đầy túi đựng. Ngày mai các ngươi sẽ cảm thấy vừa sung sướng vừa hối tiếc.” Họ làm theo lời chỉ thị rồi tiếp tục lên đường trong đêm tối. Sáng hôm sau khi ánh mặt trời chiếu sáng, họ dừng chân và mở túi ra xem và thấy trong túi là những viên đá ngọc quí. Họ cầm ngắm những viên ngọc quí trên tay vừa sung sướng vừa hối tiếc. Sung sướng vì họ có những viên ngọc quí đó, nhưng hối tiếc vì họ đã không lấy nhiều hơn.

Cũng thế, chúng ta có thể thu nhặt tùy sức bao nhiêu những viên ngọc quí của Nước Trời. Điều căn bản là chúng ta có danh thời giờ và sức lực để thu hoạch hay không và thu bao nhiêu để chúng ta không hối tiếc là mình đã dại không thu theo như chúng ta có thể.

L. M. John Trần Khả

 
114.864864865135.135135135250