03/09/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

534
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIII TN - B (Sr Thùy Dung)

Min Thp Tnh, ngày…tháng…năm…


Anh thân mến,

Tên anh là gì, đâu và công vic như thế nào không ai rõ, ch biết rng, Đc Giêsu đến Min Thp Tnh thì người ta đem anh li cho Ngài đ xin cha bnh cho anh. Anh đã b ngng và điếc t bao gi ? Có l t bm sinh. Anh có biết rng, vùng ca anh là min đt dân ngoi không? Người ngoi không được k vào dân «tuyn chn», anh li càng xa nhng người thuc «dân thánh», bi anh ngng không th din t ý tưởng cho ai và điếc li chng nghe được li Chúa. Hơn na, anh trong tư thế b đng, anh được đưa đến vi Đc Giêsu ch cũng không t mình đến được, anh không nói cũng không nghe được nên tình trng càng th đng hơn. Người ta đem anh đến vi Chúa nhưng đúng hơn Ngài đến tìm và cha lành cho anh.
Đc Giêsu có ba đng tác rt l đi vi anh :

Kéo ra khi đám đông : đó là đ tránh nhng cp mt hiếu kì và đ vic làm này được gi kín, bi người ta chưa biết Đc Giêsu là ai và s đip ca Ngài nên có th cho đó là phù phép. Hơn na đi vi Marcô, ngài vn gi mt bí mt gi là «bí mt Đng Messia», nghĩa là đ hiu biết v chân tính và s mnh ca Ngài ch có th được mc khi trn vn vi cái chết và s phc sinh.
​​​​​​​
«Đt ngón tay vào l tai và bôi nước miếng vào lưỡi anh». Thi nay người ta s vi khun, nht là Coronavirus, ai dám đ người ly nước miếng mà bôi vào lưỡi ! Tt c các cơ quan bnh tt ca anh đu được Đc Giêsu chm đến. Sau này người ta làm nghi thc thánh ty cho tr em, ch s ly ngón tay cái r vào tai và ming em nh ri cu xin cho em sm có th đón nhn li Chúa và tuyên xưng đc tin đ ca ngi Thiên Chúa. Còn hôm nay Đc Giêsu làm hai đng tác này như mt biu tượng giúp anh biết rng anh có th được cha lành. vic đó xong thì Ngài ngước mt lên tri cu nguyn và truyn lnh «Epphatha ! Hãy m ra !». Li đó hiu nghim đến mc :

Lp tc tai anh m ra, lưỡi anh hết b trói buc. Ai trói buc lưỡi anh và ti sao trói li ?  Môsê cũng b ngng, nghĩa là người không có kh năng ăn nói lưu loát, hơn thế na, không th chuyn li cho ai, đi anh không bao gi được làm vic tế t, và bnh điếc ca anh đã ngăn cn không cho anh nghe được Li Chúa. Đ nói được và nht là nói Li Chúa thì phi được thanh ty, như Đc Chúa thanh ty ming lưỡi Isaia (Is 6, 67), hoc như Đavít sau khi phm ti, không còn kh năng ca ngi Chúa nên đã xin «Ly Chúa Tri, xin m ming con» (Tv 51, 17). Ông Đavít vn nói leo lo sao gi li xin Chúa m ming? Bi ming lưỡi không thanh sch thì không th nói li Chúa và không xng đáng ca tng Ngài. Đc Giêsu «ci trói» cho anh, Ngài không nhng là người cha bnh cho anh mà còn là người gii thoát anh khi nô l ca thn d, k trói buc không cho anh nghe và nói Li ca Chúa. Chân tính ca Ngài ch được nhn din rõ ràng dưới chân thp giá và sau Phc Sinh.

Đc Giêsu m tai và m ming cho anh đ anh nghe và nói được, nhưng điu Ngài làm tiếp theo là cm không cho loan truyn nhng gì Ngài va làm cho anh. Ti sao m ming cho anh li không cho nói ? M tai cho nghe sao li không cho loan truyn ? Điu này khó, vì mt mt phi gi kín ko người đương thi hiu sai v s mnh ca Đc Giêsu, nhưng mt khác anh được m ming và có nhim v loan truyn mu nhim Đng Cu Thếơn cu đ anh va được hưởng.

Phép l ln nht không nm ch anh nói được và nghe được, nhưng đim nhn là ch anh có đc tin, m tai và m ming, anh đã được tháo ci đ nói và nghe Li Chúa cùng tin vào Ngài. Hãy nhìn nhn s gii thoát mà Ngài mang đến cho anh, cho chúng ta đ t ơn và chúc tng Chúa.  
Chào và chúc anh mt ngày thun tin s rao ging Li Chúa như anh được nghe và nói như hôm nay!

Thân mến,
Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.


 
114.864864865135.135135135250