15/09/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

3098
Lễ Đức Mẹ sầu bi.

LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI

Ga 19,25-27
 

Lời Chúa: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (Lc 2, 35)

Hạnh tíchAnh Gioan người Tây Ban Nha đã nhiều lần nghe thấy thánh nhân bày tỏ ước muốn được chịu khổ hình hay bị cắt ra từng mảnh để chết vì lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô (VIE tr. 54). (15 ngày với thánh Đa Minh)

Suy niệm: Nỗi đau ấy lên đến đỉnh điểm đó là khi Mẹ chứng kiến con mình chết trên đồi Canvê. Mẹ đã được tiên báo trước về những đau khổ mà mẹ phải chịu, cùng hiệp thông với cuộc khổ nạn của Đức Giêsu - Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Một điều đáng để nhân loại cảm phục và noi theo đó là lời đáp trả trọn vẹn qua tiếng “Xin Vâng” của Mẹ, cho dù con tim có nát tan, tâm hồn có tê tái trước cái chết của người con yêu dấu.

Cha thánh Đa Minh cũng mang trong mình nỗi thao thức của Đức Kitô trên thập giá là cho mọi người được ơn cứu độ. Thánh nhân khao khát cho các tội nhân được ơn hoán cải, cho những người lạc giáo quay về đường ngay nẻo chính. Tiếng kêu than của thánh nhân trong lời cầu nguyện nói lên tâm tình của người đã đạt đến sự thấu cảm trước những đau khổ của con người.

Trong đời sống cộng đoàn để thấu cảm nhau là một điều không dễ. Làm sao ta vượt qua được tính ích kỉ chỉ lo cho bản thân mà không quan tâm đến người khác. Noi gương cha thánh Đa Minh, ta cũng phải biết “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm2,15), để rồi ta cũng biết góp phần xây dựng đời sống cộng đoàn thành gia đình hiệp nhất, yêu thương.

Ý lực sống trong ngày:  Xin Chúa dạy con sống sự thinh lặng như Chúa, để con có một trái tim biết rung cảm trước những đau khổ của con người và cảm nghiệm được tình yêu của Chúa dành cho con ngang qua những biến cố con gặp trong cuộc sống. Amen.


Trước khi trút thở cuối cùng,
Giêsu nhìn Mẹ lòng chung đau buồn.
Nhắn lời môn đệ lệ tuôn,
Mẹ của anh đó” hãy luôn bên người.

Nguyện cầu Mẹ giúp Mẹ ơi,
Cho con gần Chúa, Nước Trời mai sau.

 
114.864864865135.135135135250