23/02/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1382
Thứ Ba tuần I Mùa Chay

Thứ Ba tuần I Mùa Chay

Mt 6,7-15

Kinh lạy Cha...

 

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng : “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại ; họ nghĩ rằng : cứ nói nhiều là được nhậm lời. Ðừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin. Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này : Lạy Cha chúng con là Ðấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày ; xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con ; xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”

SUY NIỆM

Bài Tin mừng hôm nay nằm trong loạt các bài giảng trên núi của Chúa Giêsu. Trên hành trình rao giảng Tin mừng ở trần gian, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ rất nhiều điều. Một trong những điều quan trọng nhất đó là cách cầu nguyện. Lời Kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu dạy hôm nay là lời kinh tuyệt diệu nhất giúp mọi kitô hữu dâng lời cầu nguyện tha thiết lên Thiên Chúa. Trong kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu đặc biệt nhấn mạnh đến việc tha thứ.

Tha thứ là một việc vô cùng khó khăn của con người. Chúa đã nói rằng “nếu anh em tha thứ lỗi lầm cho người ta, thì Cha anh em ở trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em”. Có lẽ Chúa đưa ra điều kiện có vẻ khó khăn đối với môt người bình thường. Nhưng đây là điều kiện để ta được Chúa Tha thứ. Ở trên đời ai cũng có lỗi lầm với Chúa và với nhau, dù lỗi lầm đó nhỏ hay lớn. Ai có lỗi cũng muốn được người khác tha lỗi cho mình. Chúng ta không thể lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa nếu ta không tha thứ cho tha nhân. Chúa cần chúng ta có lòng quảng đại, vị tha, nhân từ như Chúa đã dành cho mỗi người chúng ta.

Mùa Chay cũng là cơ hội để mỗi người chúng ta tha thứ cho tha nhân và để nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa. Mùa Chay là mùa của sám hối đền tội. Lời sám hối sẽ nằm ở đầu môi chóp lưỡi khi ta không thực hành những lời Chúa dạy là giao hoà với Chúa và anh chị em mình. Lời sám hối của chúng ta chỉ thật sự có ý nghĩa khi ta thật lòng ăn năn tội lỗi và trở về cùng Chúa.

Hằng ngày tín hữu chúng ta đọc kinh Lạy Cha biết bao nhiêu lần, từ lúc thức dậy cho đến lúc đêm về, từ trong bữa cơm gia đình đến các giờ kinh nguyện. Lời kinh mà chúng ta thưa lên hằng ngày: “xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha cho kẻ có nợ chúng con”. Nhưng thật sự mỗi người chúng ta có tha thứ cho những lỗi lầm nhỏ bé của anh chị em  mình hay chưa ? Cụ thể là trong đời sống hằng ngày có nhiều người làm cho chúng ta tức giận, buồn bực, đau lòng, chịu khổ, chúng ta có sẵn sàng bỏ qua cho họ hay chưa ? Nếu chúng ta nuôi hờn giận, buồn bực trong lòng chắc chắn chúng ta không thể có hạnh phúc thật sự được và lời kinh Lạy Cha mà chúng ta đọc hằng ngày cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con lời kinh tuyệt diệu để cầu nguyện mỗi ngày. Lời cầu nguyện của chúng con chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng con biết suy gẫm và đem ra thực hành. Chúa luôn quảng đại tha thứ mọi lỗi lầm chúng con trót phạm. Xin Chúa ban ơn giúp sức, để mỗi lần đọc kinh Lạy Cha chúng con ý thức rằng chúng con phải tha thứ và đón nhận anh chị em mình như Chúa đã đón nhận chúng con.

Xin Chúa giúp chúng con không lên án anh chị em, mà luôn có lòng vị tha, nhân từ như Chúa. Xin ban tặng chúng con quả tim biết yêu thương anh chi em vì khi yêu thương chúng con mới có lòng quảng đại để tha thứ. Xin dạy chúng con luôn ý thức được thân phận yếu đuối mỏng dòn và hay phạm tội của mình, hầu chúng con không kiêu căng nhưng biết sống khiêm tốn hơn. Amen

114.864864865135.135135135250