14/03/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

710
Thứ Ba tuần III Mùa Chay.

THỨ BA TUẦN III MÙA CHAY

Mt 18,21-25

Lời Chúa: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?.” (Mt 18,21)

Hạnh tíchKhi ở Carcassonne, cha Đaminh thường bị giáo phái làm khó dễ: chúng phản đối người ra mặt, lấy bùn đất mà ném vào người, khinh chê người như kẻ ngu dại. Phần người thì cứ vui vẻ và tự cho là hạnh phúc vì danh thánh Chúa Giêsu. (Nguồn: Nguyễn Tri Ân, Thánh Phụ Đaminh Đấng Sáng Lập Dòng Thuyết Giáo, Chân lý 2005, tr. 115.)

Suy niệm:  Theo luật Môsê, người Do thái hành xử với nhau dựa trên một “khoản luật chuẩn” đó là công bằng. Câu hỏi tha thứ của Phêrô, thể hiện bước tiến lớn trong cách sống giữa người với người lúc này. Nhưng với Đức Giêsu, luật không chỉ là công bằng, nhưng được kiện toàn bằng bác ái, yêu thương, được cụ thể qua việc tha thứ, đây không phải là hành động mang tính hạn định, nhưng là một tình yêu vô hạn; cũng không phải thái độ được đong đếm bằng số lượng ba hay bảy lần, nhưng là một dấu chỉ bất tận của lòng thương xót.

Hành trình “nói về Chúa” của cha Đa Minh không gì rõ nét và sinh động hơn, bằng chính hành vi tha thứ. Nơi Cha thánh, sự tha thứ không dừng lại ở việc bỏ qua lỗi lầm, nhưng còn là thái độ đón nhận với một tâm hồn vui vẻ. Hơn nữa, Cha còn lấy đó làm phúc, bởi được chung phần để làm rạng danh Chúa.

Thực hiện sự tha thứ giữa hệ thống luật “công bằng” là điều khó, nhưng sống tha thứ trong một thế giới chuộng bạo lực, vắng tình thương lại là một thách đố lớn đặt ra cho con người. Quả thế, khi bị xúc phạm, chúng ta dễ phản ứng như: bực tức, đôi co... hay giữ mối hận thù trong lòng.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, đã bao lần con hành xử với chị em con cách ích kỉ, xấu xa… Nguyện dâng lên Chúa tâm tình thống hối và lời xin ơn hoán cải quyết tâm sửa đổi, hầu mỗi ngày con sống tốt hơn trong sự chỉ dạy của Chúa.Amen.

Phêrô hỏi Chúa Giêsu:
“Bảy lần tha lỗi, quên thù đủ chăng?”
Chúa liền âu yếm đáp rằng:
“Bảy mươi lần bảy, phải hằng thứ tha!”
* * *
Chớ nên chấp nhất, bất hòa
Bao dung, nhân ái, Chúa ta vui lòng.
114.864864865135.135135135250