25/01/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1015
Thứ Ba Tuần III thường niên

Thứ Ba tuần III thường niên

Mc 3,31-35

Mt 12,46-50

Vinh dự dành cho người thi hành Ý Chúa

 

31Mẹ và anh em Đức Giêsu đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. 32Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!" 33Nhưng Người đáp lại: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?" 34Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi."

SUY NIỆM

Đoạn Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe, giúp chúng ta dễ dàng nhận ra hai nhóm người đang hiện diện quanh Chúa Giêsu : Nhóm thứ nhất là đám đông dân chúng, nhóm này xét về mặt thể lý thì họ đang thật gần Chúa Giêsu “đám đông đang ngồi chung quanh Người”, đến nỗi khó ai có thể dời họ đi ra xa hơn để lại gần Chúa Giêsu, nhưng về mặt tương quan xem ra họ lại rất xa Chúa Giêsu; Nhóm thứ hai là mẹ và anh em của Chúa, nhóm này đang ở cách xa Chúa về mặt thể lý, họ muốn nối gần không gian để vào gặp Chúa mà không được, đành phải nhờ đám đông nhắn tin vào “…có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy ", nhưng về mặt tương quan thì nhóm này lại thật gần Chúa, họ là mẹ và anh em của Chúa.

Trong bối cảnh đối diện với hai nhóm người khác nhau về tương quan với Ngài, Chúa Giêsu đưa ra một điều lệ quan trọng để cho đám đông và tất cả những ai muốn đi vào trong tương quan mật thiết với Chúa như Mẹ và anh em. Chúa nói: Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi. Như vậy, chỉ có một điều kiện duy nhất để nối kết tương quan thiết thân với Chúa Giêsu và với nhau như gia đình, đó là “thi hành ý muốn của Thiên Chúa” mà thôi.

Cũng trong bối cảnh ấy, câu nói của Chúa Giêsu “: Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi” câu nói này đã gián tiếp ca ngợi mẹ và anh em của Ngài trước mặt toàn thể đám đông dân chúng ; đồng thời cũng gián tiếp tôn vinh những ai thi hành Thánh Ý Chúa Cha sẽ được gọi là Mẹ và anh em của Chúa, được đi vào trong tương quan thân mật với Chúa.

Nhưng, vấn đề khó khăn cho chúng ta ngày hôm nay ở chỗ, làm thế nào để chúng ta nhận ra được Thánh Ý của Thiên Chúa ? Làm thế nào để chúng ta biết chúng ta đang thi hành ý muốn của Chúa Cha ?

Hình ảnh Mẹ Maria, một mẫu gương thi hành Thánh Ý Thiên Chúa đáng để cho chúng ta  học theo : Mẹ lắng nghe tiếng Chúa qua Kinh Thánh, qua các biến cố ; Mẹ suy đi nghĩ lại trong lòng Lời của Chúa, chiêm ngắm và tìm ý Chúa ; và trong cuộc đời Mẹ có cả những lúc Mẹ thắc mắc với Chúa vì chưa hiểu ý Ngài, Mẹ đối thoại lại với Chúa. Cuối cùng, trong tất cả mọi sự Mẹ chọn tiếng thưa “xin vâng”, xin vâng bằng lời nói, xin vâng bằng hành động và xin vâng bằng cả đời sống.

Thiết nghĩ mỗi người chúng ta cũng đi vào trong tiến trình tìm kiếm Thánh Ý Chúa như Mẹ bằng cách :

- Tập thinh lặng nội tâm, đọc và suy niệm Lời Chúa, chiêm ngắm các biến cố trong cuộc đời, để lắng nghe được tiếng Chúa.

- Một khi đã nghe, hãy suy đi nghĩ lại thật sâu để tìm ra được ý nghĩa mà chính Chúa mong muốn.

- Cũng có lúc Ý Chúa thật khó hiểu và khác xa với ý của chúng ta, trong những lúc như thế cần cầu nguyện, đối thoại với Chúa về điều chúng ta đang quan tâm, cầu nguyện thật nhiều…

- Nhưng cuối cùng, trong tất cả mọi sự cũng nên chọn giải pháp như Mẹ Maria đó là thưa “xin vâng” bằng trọn cả đời sống của mình.

Tiến trình tìm kiếm Thánh Ý Chúa quả là một tiến trình đòi nhiều hy sinh, nhưng việc thi hành Thánh Ý Chúa còn đòi nhiều hy sinh gấp bội. Trong cuộc đời, nhiều lúc chúng ta cũng cảm nhận như Thánh Phaolô, “điều tôi muốn tôi lại không làm, điều tôi không muốn tôi lại làm”. Hành trình từ cái đầu đến quả tim và đôi bàn tay là một hành trình dài, và thật khó khăn. Nhiều lúc chúng ta cũng nhận ra được Ý Chúa, nhưng từ bỏ ý mình làm theo Ý Chúa thật khó khăn. Tuy nhiên, phần thưởng dành cho người thi hành Thánh Ý của Thiên Chúa là được trở nên nghĩa thiểt với Ngài.

Hôm nay chúng ta mừng lễ Ðức Mẹ dâng mình, chúng ta được mời gọi noi theo cách dâng mình của Mẹ như lời thánh An Phong diễn tả : “Mẹ đã hiến dâng trót mình cho Thiên Chúa, làm đẹp lòng Người qua hai điểm : Một là Mẹ đã mau mắn hiến dâng không trì hoãn ; hai là Mẹ đã tận tuyệt hiến dâng không dành lại phần nào”.

Xin cho tâm tình hiến dâng của Mẹ thấm vào tâm hồn chúng ta để mọi ràng buộc trong ta chẳng còn gì, nhờ thế chúng ta trói được thân mình vào ý Chúa muốn, và nhờ thế chúng ta thực hiện ý Chúa trong suốt đời … và đó chính là tình yêu Chúa ràng buộc chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con dám hành động theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Thánh Ý Chúa. Xin dạy con biết chỉ tìm theo Thánh Ý Chúa một cách vô điều kiện, vì xác tín rằng Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con, Chúa ngàn lần quảng đại hơn con, và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.  Lạy Chúa Giêsu, xin cho con dám liều thân quyết hành động theo Thánh Ý Chúa mà không tính toán thiệt hơn, con xin dâng những hy sinh làm cho tim con rướm máu, xin cho con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt của người một người hết lòng đi theo Chúa, và chỉ tìm Thánh ý Chúa mà thôi. Amen

114.864864865135.135135135250