26/04/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1555
Thứ Ba tuần IV Phục SInh

Thứ Ba tuần IV Phục Sinh

Ga 10,22-30

TIN thì được sự sống đời đời.

…..

 (22) Khi ấy, ở Giêrusalem, người ta đang mừng lễ Cung Hiến Ðền Thờ. Bấy giờ là mùa đông. (23) Chúa Giêsu đi đi lại lại trong Ðền Thờ, tại hành lang Salômon. (24) Người Do Thái vây quanh Chúa Giêsu và nói : "Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ ? nếu ông là Ðấng Kitô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết". (25) Chúa Giêsu đáp : "Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. (26) Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi. (27) Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi. (28) Tôi ban cho chúng sự sống đời đời ; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. (29) Cha tôi, Ðấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. (30) Tôi và Chúa Cha là một".

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu tiếp tục diễn từ về “người mục tử nhân lành”, nhưng trong bối cảnh những người Do Thái thắc mắc về sứ mạng của Chúa Giêsu. "Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ ? Nếu ông là Ðấng Kitô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết". 

Trả lời những thắc mắc của người Do Thái, Chúa Giêsu khẳng định : Tin là yếu tố quan trọng, là điều kiện cần và đủ để thuộc về đoàn chiên của Chúa, thuộc về Chúa. Người thuộc về Chúa như chiên thuộc về chủ luôn biết nghe tiếng chủ. Khi thuộc về đoàn chiên thì người ấy được hưởng những quyền lợi và hạnh phúc của đoàn chiên : Tôi ban cho chúng sự sống đời đời ; không bao giờ chúng phải diệt vong.

Trên một tờ báo của Hoa Kỳ đăng vào năm 2011, có kể lại một tin buồn thương tâm như sau : Một người cha đang lái xe của mình ở Joplin, tiểu bang Missouri. Thình lình một cơn lốc xoáy băng ngang, hút mạnh vào xe. Người cha lập tức đạp thắng, buông tay lái và chộp ngay được cổ chân của cậu con trai bé bỏng. Ông giữ chặt nó bao nhiêu có thể. Nhưng cuối cùng, ông đã phải thả cậu bé ra vì cơn lốc quá mạnh. Cậu bé đã được tìm thấy, nhưng cậu ta đã chết ngay sau đó. Người cha rất mực yêu đứa trai của mình, nhưng ông không đủ năng lực để giữ đứa bé an toàn. Mạng sống của con ông đã mất.

Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, đã hứa cho những ai thuộc về Ngài được hưởng điều mà mọi người cha trên trần thế không thể cho con cái của họ. Ngài không để cho những ai thuộc về Ngài bị cướp khỏi bàn tay của Ngài. Bằng cách này, Ngài đang nhấn mạnh rằng đối với Ngài, đàn chiên quý giá đến thế nào. Bằng cách này, Ngài tạo lập một cộng đồng sinh mệnh giữa Mục tử và đoàn chiên, giữa Chúa Giêsu và "những kẻ nghe tiếng Người và theo Người". Đây là một sự liên kết vĩnh viễn. Vì khi được trao ban sự sống đời đời, thì chính khi ấy chúng ta cũng được tham dự vào sự sống vĩnh hằng của Thiên Chúa.

Nhưng, trên thực tế, chúng ta lại thường rơi vào trạng thái ngược lại. Trong khi không ai có thể tách chúng ta ra khỏi Chúa Giêsu, thì chúng ta lại thường tự tách chúng ta ra khỏi Ngài. Đây là điều đáng buồn và đáng cho chúng ta suy nghĩ.

Giờ đây, chúng ta hãy đặt mình trước nhan Chúa và hình dung ra, thực sự chúng ta đang ở trong "bàn tay Chúa" : Bàn tay mà Chúa đã giơ ra cho người bệnh để cứu chữa họ. Bàn tay Chúa đã chìa ra cho Phêrô lúc ông chìm sâu dưới lòng biển. Bàn tay đã cầm Bánh hằng sống, vào chiều Thứ Năm tuần Thánh. Bàn tay mà Chúa đã dang rộng trên thập giá tại đồi Gôngôtha. Bàn tay bị thương tích do đinh đâm thấu qua, mà Chúa đã minh chứng với Tôma. Trong bàn tay đó, Chúa đã nắm chặt lấy chúng ta và không ai có thể cướp được chúng ta. Ước gì chúng ta hãy để sự cứng cỏi của chúng ta đầu hàng sự quan phòng và tình yêu thương của Chúa, để Chúa gìn giữ bao bọc và che chở chúng ta. Ước gì chúng ta tin vững mạnh vào Chúa và tin tưởng nép mình vào bàn tay yêu thương của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu phục sinh 
xin ban cho con sự sống của Chúa, 
sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.

Xin ban cho con bình an của Chúa, 
bình an làm con vững tâm giữa sóng gió cuộc đời.

Xin ban cho con niềm vui của Chúa, 
niềm vui làm khuôn mặt con luôn tươi tắn.

Xin ban cho con hy vọng của Chúa, 
hy vọng làm con lại hăng hái lên đường.

Xin ban cho con Thánh Thần của Chúa, 
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con. 

Xin ban cho con vững tin vào Chúa,

Vì chỉ mình Chúa mới có sự sống đời đời.

Amen.

 

114.864864865135.135135135250