10/05/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

2209
Thứ Ba tuần VI Phục SInh

Thứ Ba tuần VI Phục Sinh

Ga 16,5-11

Chúa Thánh Thần giúp kiểm điểm bản thân.

 

 

(5) Bây giờ Thầy đến cùng Ðấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi : Thầy đi đâu ? (6) Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập nỗi ưu phiền. (7) Song, Thầy nói thật với anh em : Thầy ra đi thì có lợi cho anh em ; Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Ðấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em, nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Ðấng ấy đến với anh em. (8) Và Ngài đến, Ngài sẽ bắt lỗi thế gian : Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính, và việc xét xử. (9) Về tội : vì họ không tin vào Thầy. (10) Về sự công chính : vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa. (11) Về việc xét xử : vì thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.

SUY NIỆM

Hôm nay chúng ta suy niệm về vai trò rất sinh động của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta kiểm điểm lại bản thân với những gì đã xảy ra : về tội, về sự công chính và về việc xét xử. Về việc kiểm điểm đời sống. Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhìn đến cội nguồn của vấn đề, đó chính là nhìn lại chính tương quan giữa chúng ta với Chúa Giêsu.

-  Trước hết, Chúa Thánh Thần giúp chúng ta hiểu rõ mối quan hệ của chúng ta với Chúa Giêsu, một mối quan hệ bị phá hủy bởi tội lỗi. Mà tội lỗi của chúng ta là sự từ chối “không tin vào Chúa Giêsu”, không vâng lời Ngài, và không yêu mến Ngài. Về điều này Thánh Gioan Tông Đồ đã nói : “Anh em đừng phạm tội. Nhưng nếu ai phạm tội, thì chúng ta có một Ðấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha : đó là Chúa Giêsu Kitô, Ðấng Công Chính. Chính Chúa Giêsu Kitô là của lễ đền tội, vì tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta mà thôi, nhưng còn vì tội lỗi cả thế gian nữa. (1 Ga 2,1-2).

-  Tiếp đến, Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta sửa chữa mối quan hệ tan vỡ của chúng ta với Chúa Giêsu, bằng cách làm cho chúng ta hiểu đầy đủ về công trình cứu độ và sự công chính của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, trong cuộc sống đôi khi chúng ta ngại tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu, ngại loan truyền cái chết cứu độ cuộc Phục Sinh của Người. Chúng ta không dám minh chứng rằng Chúa hằng sống và đang hiện diện giữa chúng ta. Chúng ta thiếu một mối thân tình gắn bó với Chúa, thiếu sự kết hiệp mật thiết với Người. Vì thế, Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta trở nên mật thiết hơn với Chúa Giêsu và gìn giữ mối thân tình với Người.

-  Cuối cùng, Chúa Thánh Thần còn mở mắt cho chúng ta, giúp chúng ta hiểu những hy sinh và đau khổ của Chúa Giêsu, hiểu về tình yêu và sự chăm sóc của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chúa Thánh Thần còn dạy chúng ta làm thế nào để có thể xin lỗi vì sự xúc phạm của chúng ta đối với Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần còn nâng đỡ để giúp nhận ra rằng : Trong Chúa Giêsu, nếu chúng ta lỡ phạm tội chúng ta không bị lên án nhưng được yêu thương ; Nếu chúng ta chưa sống công chính như Chúa mong muốn, chúng ta không bị trừng phạt nhưng được tha thứ.

Như vậy, với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, tương quan giữa chúng ta và Chúa Giêsu được đổi mới. Và một khi tương quan giữa chúng ta và Chúa Giêsu được đổi mới, cuộc sống của chúng ta cũng sẽ đổi mới. Thánh Basilio Cả - Giám Mục đã nói như sau : “Nhờ Chúa Thánh Thần, các tâm hồn được nâng cao, kẻ yếu đuối được cầm tay dẫn dắt, người đang tấn tới được nên hoàn thiện… Và cũng như những vật thể trong suốt sáng ngời, khi gặp tia sáng liền trở nên rực rỡ lạ lùng và tự mình tỏa ra một luồng sáng chói lọi, thì các tâm hồn mang Chúa Thánh Thần và được Chúa Thánh Thần chiếu soi, cũng trở nên những con người sống theo Chúa Thánh Thần và chuyển thông ân sủng đến những người khác.”

Chúng ta đang trong những ngày chuẩn bị cho việc cử hành Lễ Hiện Xuống, chúng ta hãy tự hỏi mình. Chúng ta muốn gì Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta ? Chúng ta có dám kiểm điểm và để Ngài chỉnh đốn những sai sót của chúng ta ?

Giờ đây chúng ta hãy khiêm tốn, dâng lên Chúa những lời cầu nguyện chân thành.

Lạy Chúa là Thần Khí Sự Sống và Tình Yêu,
xin ban cho con một thời để yêu và một thời để sống,
để con sống vì tình yêu Thiên Chúa, để con yêu vì cuộc sống muôn loài.

Xin dạy con biết yêu những điều tốt đẹp, cao quý và biết ghét những điều đê tiện, xấu xa.
Xin dạy con luôn sống vì những điều mình yêu thương và dám chết vì những điều mình ghét.

Xin cho con biết đưa tình yêu vào cuộc sống để mỗi giây phút,
con đều cảm nhận được niềm hạnh phúc yêu thương.
Xin cho con biết đưa cuộc sống vào tình yêu để từng giây phút yêu,
con đều làm cho cuộc sống thêm giá trị.

Cuối cùng, xin cho con biết hòa nhập cả hai nên một :
để sống là yêu và yêu là sống,

vì hiểu được rằng Thiên Chúa Hằng Sống cũng chính là Thiên Chúa Tình Yêu.

Amen.

114.864864865135.135135135250