13/02/2017 -

Lời Chúa - hàng ngày

565
Thứ Ba tuần VI thường niên

Thứ Ba tuần VI Thường Niên

Mc 8,14-21

Anh em chưa hiểu ư ?

 

(14) Khi ấy, các môn đệ quên đem bánh theo ; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. (15) Người răn bảo các ông : "Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê !" (16) Và các ông bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. (17) Biết thế, Người nói với các ông : "Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh ? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao ? Lòng anh em ngu muội thế ! (18) Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư ? Anh em không nhớ sao : (19) khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh ?" Các ông đáp : "Thưa được mười hai". (20) "Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh ? "Các ông nói : "Thưa được bảy". (21) Người bảo các ông : "Anh em chưa hiểu ư ?"

SUY NIỆM

Mỗi người chúng ta sống ở đời không tránh khỏi những nỗi lo sợ. Ngoài những nỗi sợ căn bản như : sợ đói, sợ khát, sợ thiếu thốn về vật chất và những nỗi lo sợ về tinh thần : sợ bị bỏ rơi, sợ cô đơn, sợ tuổi già. Nhưng có lẽ  sợ đói khát là nỗi sợ ghê gớm nhất. Một ngày không ăn là đã không chịu đựng nổi rồi !

Hôm nay các môn đệ cũng theo thầy như mọi ngày nhưng lại quên mang theo lương thực. Như mọi lần Thầy vẫn giảng dạy  các học trò về giáo lý Nước Trời, lần này các ông lại suy nghĩ chuyện dưới đất. Chúa khuyên các ông tránh xa thói giả hình, ưa chỉ trích, lên án của nhóm người Biệt phái và Hêrôđê còn các ông chỉ nghĩ đến chuyện bánh ăn. Cũng thông cảm cho các đồ đệ thầy Giêsu, đa phần là các anh dân chài chất phát, lao động hằng ngày để kiếm miếng ăn. Chuyện cơm áo, gạo tiền là chuyện bận tâm của các ông mỗi ngày. Theo thầy nhưng lòng các ông còn phải lo đến cái bao tử. Bởi đó các ông chưa hiểu giáo lý của Chúa. Nỗi sợ đói, sợ khát vẫn còn đeo bám các ông.

Để trấn an cho nỗi lo sợ này, Chúa Giêsu đã nhắc lại việc làm phép lạ hóa năm chiếc bánh và hai con cá cho năm ngàn người ăn, và bảy chiếc bảy bánh cho bốn ngàn người ăn no trước sự chứng kiến của các ông.

Hôm nay chúng ta cũng đang đi theo Thầy Giêsu, nhưng nhiều khi vẫn còn bao nỗi sợ hãi đeo bám. Sợ làm môn đệ của Thầy thì sẽ không còn được hưởng những bộc lộc vật chất đem lại. Sợ sống theo giáo huấn của Thầy sẽ không còn được mưu mẹo, gian dối trong làm ăn, kinh doanh. Sợ giữ lễ ngày Chúa Nhật thì phải mất đi một ngày làm việc. Khi sợ những điều ấy, chúng ta đã quên đi điều Chúa muốn răn dạy chúng ta cần phải sợ, đó là : nên sợ và tránh thái độ sống giả hình, lên án và chỉ trích ; thái độ tự cho mình có quyền xét đoán và kết án người khác. 

Nghe lại giáo huấn của CGS trong Tin mừng hôm nay, chúng ta được an ủi rất nhiều vì thấy rằng Chúa vẫn hiện diện bên cạnh cuộc đời của chúng ta. Nhận ra được sự hiện diện này thì những nỗi sợ sẽ ko còn là điều ám ảnh nữa. Chúng ta hãy trao phó cuộc đời mình cho Chúa, tin tưởng vào sự quan phòng yêu thương của Ngài. Hơn nữa, vượt lên trên những bận tâm vật chất, những lo lắng hằng ngày để đi vào trong sự kết hợp với Chúa, mới là điều quan trọng mà Chúa đang mời gọi chúng ta. Đồng thời cũng giữ mình tránh khỏi lối sống giả hình, đạo đức giả, ưa chỉ trích và lên án người khác.

Cầu nguyện:

Giữa một thế giới chạy theo tiện nghi, hưởng thụ, xin cho con biết bằng lòng với cuộc sống đơn sơ.  Giữa một thế giới còn nhiều người đói nghèo, xin cho con đừng thu tích của cải.  Giữa một thế giới mà sự sống bị chà đạp, xin cho con biết quý trọng phẩm giá từng người.  Giữa một thế giới không tìm thấy hướng sống, xin cho con biết xây lại niềm tin.  Lạy Chúa Giêsu, xin cho con cảm được cơn đói đang giày vò bao người, xin cho con nghe được lời mời của Chúa : "Các con hãy cho họ ăn đi."  Ước gì chúng con dám trao tất cả những gì chúng con có cho Chúa, để Chúa trao tất cả những gì Chúa có cho chúng con và cho cả nhân loại. Amen

114.864864865135.135135135250