12/07/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1686
Thứ Ba tuần XV thường niên

Thứ Ba tuần XV Thường Niên

Mt 11,20-24

(Lc 10,13-15)

Bệnh thờ ơ

 

(20) Bấy giờ Chúa Giêsu bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn phép lạ Người làm mà không sám hối : (21) "Khốn cho các ngươi, hỡi Khoradin ! Khốn cho ngươi, hỡi Bétxaiđa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xiđon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. (22) Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay : đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xiđon còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. (23) Còn ngươi nữa, hỡi Caphácnaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư ? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơđôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. (24) Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay : đến ngày phán xét, đất Xơđôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi".

SUY NIỆM

Suy niệm đoạn Tin Mừng hôm nay chúng ta tự hỏi : tội lỗi của dân trong các thành Khoradin, Betxaiđa và Caphacnaum là gì, mà họ bị Chúa quở trách nặng nề đến thế. Có phải dân trong các thành này sa đọa hay trụy lạc hơn Tia và Siđôn không ? Xin thưa, Tin Mừng không nói dân trong các thành này sa đọa hay trụy lạc hơn mà là họ chai lỳ hơn. Tội của họ là tội thờ ơ.

- Trước tiên, Chúa Giêsu quở trách họ về sự thờ ơ trước những ơn lành mà họ đã được lãnh nhận. "Khốn cho các ngươi, hỡi Khoradin ! Khốn cho ngươi, hỡi Bétxaiđa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xiđon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.” Quả vậy, dân trong các thành này đã được chứng kiến các phép lạ Chúa làm, nhưng họ đã kiêu căng không hoán cải mà cũng chẳng đổi thay. Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta không thể lên án một người đã sai phạm vì họ ngu dốt hoặc vì họ không có cơ hội để học biết nhiều hơn. Chúng ta không thể kết tội một đứa trẻ về những lầm lỗi của chúng, mà ta có thể kết tội một người trưởng thành. Chúng ta không thể quy hết trách nhiệm cho những người thiếu điều kiện, thiếu khả năng hoặc họ được lãnh nhận hồng ân ít hơn chúng ta, mà chúng ta sẽ có thể bị Chúa quở trách :  Khốn cho các ngươi, vì nếu các hồng ân đã được ban cho các ngươi, mà được trao cho người khác thì họ đã sám hối và sống thánh thiện từ lâu rồi.

Hãy ghi nhớ rằng, càng được trao tặng hồng ân nhiều bao nhiêu, thì trách nhiệm của chúng ta càng lớn và chắc chắn việc xét xử sẽ nặng nề hơn bấy nhiêu. Vì quyền lợi và hồng ân thường đi kèm với nghĩa vụ và bổn phận.

- Chúa Giêsu còn quở trách dân các thành này vì tội thờ ơ không chịu làm gì cả. Thật ra, dân ở các thành phố này đã không công kích Chúa Giêsu, không đuổi Ngài ra khỏi nhà họ, họ cũng không tìm cách đóng đinh hoặc kết tội Ngài. Họ chỉ thờ ơ không quan tâm đến lời giảng dạy và lời mời gọi của Ngài. Họ cũng thờ ơ không lưu ý đến cách sống chứng nhân của Ngài như đang khuyến khích họ hướng thiện và thay đổi cuộc sống của họ.

Bệnh thờ ơ là một thực trạng của con người trong xã hội ngày nay. Người ta không tiêu diệt đạo Chúa, nhưng người ta cũng chẳng nồng nhiệt đón nhận hồng phúc của đạo Chúa. Thảm họa thay, nếu người ta cho rằng, có đạo hay không có đạo cũng chẳng ăn nhập gì đến cuộc sống của họ. Thật vậy, Chúa Giêsu và Giáo Hội của Ngài sẽ ra sao nếu tất cả đều bị liệt vào danh sách không cần bận tâm đến. Bệnh thờ ơ không đóng đinh Chúa, nhưng bệnh thờ ơ ngăn cản người ta tiếp nhận Chúa. Bệnh thờ ơ không giết chết con người, nhưng bệnh thờ ơ làm cho con người không có được niềm tin sự sống và cuối cùng là phải chết đời đời.

- Ước gì mỗi người trong chúng ta cũng đừng chai lì, vô tâm, hoặc thờ ơ trước lời mời gọi yêu thương của Chúa qua Giáo Hội. Ước gì trong mỗi ngày sống, chúng ta nhận ra được hồng ân của Chúa qua mọi người, mọi sự kiện, mọi phút giây. Ước gì Lời Chúa hôm nay sẽ không bao giờ là lời kiển trách chúng ta nhưng là lời động viên dạy bảo chúng ta.

Lạy Chúa,

Năm xưa Chúa đã xót xa khi nhìn thấy lối sống của dân thành Ca-pha-na-um. Vì tự mãn nên họ đã không nhận ra sứ điệp sám hối. Họ chai lì trong lối sống tội lỗi của họ.

 Nhưng Chúa ơi, có lẽ Chúa cũng đang xót xa nhìn đến phận người chúng con. Vì thế giới hôm nay vẫn còn đó biết bao tệ nạn xấu đang gặm nhấm linh hồn chúng con. Biết bao bạn trẻ đang bị mê hoặc bởi sách báo, phim ảnh xấu đã làm mất đi sự trong trắng của tâm hồn. Họ đã  để cho những tư tưởng xấu làm chủ đầu óc họ, khiến họ lao vào con đường tội lỗi. Biết bao người đang vùi sâu đời mình trong những đam mê lầm lạc khiến họ đánh mất nhân tính, và phẩm giá làm người của mình.

Lạy Chúa, xin cho Lời Chúa hôm nay đánh động chúng con, để chúng con biết ăn năn sám hối và canh tân đời sống. Xin giúp chúng con thắng vượt những tư tưởng, ước muốn tội lỗi, để chúng con luôn sống trong sạch và cao thượng trong cuộc sống hôm nay. Amen

114.864864865135.135135135250