04/10/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1171
Thứ Ba tuần XXVII thường niên

 

Thứ Ba tuần XXVII Thường Niên

 

Lc 10,38-42

 

Lòng tốt sai lầm…

 

(38) Trong khi Thầy trò đi đường, Chúa Giêsu vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mácta đón Người vào nhà. (39) Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. (40) Còn cô Mácta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói : "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao ? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!" (41) Chúa đáp : "Mácta ! Mácta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! (42) Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi".

SUY NIỆM


Bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca cho thấy một bức tranh tâm lý rất sinh động, được thể hiện rất rõ nét - qua tính cách các nhân vật.

Chúa Giêsu sau một lộ trình dài, vừa đi vừa thi hành sứ vụ giảng dạy, vừa làm phép lạ chữa lành nhiều người. Các hoạt động sứ vụ của Chúa đã quá ồn ào náo nhiệt, những bận tâm về hành trình lên Giêrusalem đã chi phối Ngài. Ngài muốn được chia sẻ và thông hiểu, Ngài cần được nghỉ ngơi tĩnh lặng. Vì thế, khi Mácta đón Ngài vào nhà, Ngài đã không ngần ngại hay từ chối.

Bức họa về gia đình Matta và Maria lúc này như đẹp thêm. Bởi thánh sử Luca đã phủ lên bức họa bằng những nét tĩnh và những nét động đan xen. Trước tiên, thánh Luca phủ lên bức họa những nét tĩnh : Maria cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Ngài dạy. Và rồi, thánh sử Luca lại tiếp tục phủ lên bức họa những nét động khác :  Mácta thì tất bật lo việc phục vụ. Chắc hẳn cô đang rất cần sự giúp đỡ của người em gái Maria, và sự để tâm của Thầy Giêsu vào sự tất bật của mình. Bức họa lung linh thêm, bởi nét động của mẩu đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Mácta, về sự giúp đỡ và việc phân định đâu là điều cần thiết nhất trong lúc này.

Cứ ngồi nghe như cô Maria khi nhà có khách, theo văn hóa Á Đông thì hơi kì kì… Cứ lăng xăng tất bật lo bếp núc mà quên cả hỏi han tâm sự với khách, thì cũng hơi kì kì… Trong đời người tông đồ cũng vậy : Có người tự nhiên hăng hái hoạt động quá mức, đến độ ganh tị với những người ngồi yên cầu nguyện ; Có người thì chỉ thích ngồi yên cầu nguyện, chẳng muốn động tay vào việc gì, chẳng quan tâm đến những gì xảy ra chung quanh mình. Tất nhiên không có vấn đề trái phải ở đây. Bức họa rất đẹp bởi cả nét tĩnh lẫn nét động ; Cuộc đời tông đồ luôn đẹp bởi những lúc chiêm niệm và cả những khi hoạt động. Chúa không muốn mọi người giống nhau. Chúa cần những Maria, Ngài cũng rất cần những Mácta, cả hai đều phục vụ Chúa.

Maria và Mácta là hai mặt của cùng một thực tế khi phục vụ Chúa Giêsu và làm môn đệ của Ngài. Hai người đàn bà này không phải là hai lực lượng kình chống nhau, mà là hai chị em, cùng đón tiếp Chúa Giêsu, cùng phục vụ Ngài. Mặc dầu Mácta không được đánh giá cao ! Nhưng không vì thế mà sự phục vụ của cô kém phần quan trọng. Làm môn đệ Chúa Giêsu không có ý nghĩa là chỉ lắng nghe lời Ngài, hoàn toàn thụ động như cô Maria, mà còn là thực hành lời Chúa. Hai mẫu người đàn bà môn đệ của Chúa Giêsu, chưa người nào là đầy đủ, họ cần bổ túc cho nhau, và chúng ta có thể học hỏi ở họ về mặt này hay mặt khác.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng : chiêm niệm hay hoạt động đều phải được thực hiện cách hài hòa. Lòng tốt và sự nhiệt tình có thể sai lầm hoặc không đúng lúc. Có lẽ Chúa Giêsu vào gia đình Matta và Maria lúc này, không phải để được dùng một bữa cơm thịnh soạn khiến Mácta phải hết sức tất bật, và rồi cô muốn em mình cùng giúp và muốn thầy Giêsu cùng quan tâm.

Hôm nay, Chúa Giêsu đang trên hành trình lên Giêrusalem, Ngài đang bận tâm đến sứ vụ, đang dồn tâm lực vào việc chu toàn thánh ý Chúa Cha. Ngài dừng chân nơi gia đình thân quen để chia sẻ chút tâm tình, để được tĩnh lặng sau những giây phút náo động. Câu nói của Chúa : Matta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá, như trách nhẹ Mácta. Xét về mặt tâm lý chúng ta có thể ngầm hiểu câu nói ấy rằng : Thầy không thích mâm cao cỗ đầy bây giờ đâu, Thầy muốn được chia sẻ gánh nặng sứ vụ. Maria đã nhìn ra được điều đó còn Mácta thì không.

Sự tế nhị và hài hòa trong đời sống tông đồ là một điều quan trọng và cần thiết. Thực ra, không ai trong chúng ta có được hạnh phúc chỉ ngồi nghe lời Chúa. Không ai trong chúng ta sẽ phục vụ tốt, nếu tất bật cả ngày mà không có giờ để lắng nghe Chúa dạy. Chắc chắn, thánh Luca chẳng có ý viết Tin Mừng cho một số ít người chọn sống đời chiêm niệm. Ngài viết cho đại đa số dân Chúa bận rộn. Cảnh trí của Maria chỉ có vài dòng, tiếp ngay sau là lời phàn nàn của Mácta ! Chính cô Mácta đã đón tiếp Chúa Giêsu vào nhà mình. Và chính chúng ta cũng tiếp rước Chúa Giêsu vào cuộc đời chúng ta ! Nhưng mà sau cuộc đón tiếp là những hệ quả lao nhọc liền theo ! Hằng trăm thứ việc phải làm, toàn là công việc nặng nhọc, và chúng ta cảm thấy như phải làm một mình ! Những công việc ấy không chỉ là những việc cá nhân, mà có khi là công việc của cả một cộng đoàn giáo xứ. Có những lúc chúng ta cũng kêu lên : "Lạy Chúa, Ngài không nghĩ đến sao ?" Ước gì chúng ta biết sử dụng đúng lúc đúng nơi nhiệt tình của mình. Hãy xin Chúa cho biết lúc nào cần hăng hái lên đường, lúc nào cần tĩnh lặng ngồi bên chân Chúa. Đừng để lòng tốt trở nên sai lầm như Mácta hôm nay.

Lạy Chúa,

Xin dạy chúng con biết chọn lựa những gì là tốt nhất cho mình.

Xin giúp chúng con biết liên kết hài hòa hai yếu tố của đời tông đồ

biết say mê lắng nghe Lời Chúa và mau mắn đem ra thực hành.

Xin cho chúng con cũng biết tế nhị khi làm tông đồ,

đừng để lòng tốt của chúng con trở thành sai lầm,

vì nó được thực hiện không đúng lúc.

 Amen.

 

 

 

114.864864865135.135135135250