17/10/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1195
Thứ Ba tuần XXVIII thường niên.

THỨ BA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

 Lc 11,37-41

Lời Chúa: “Tốt hơn hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các ngươi” (Lc 11,41)

Hạnh tíchKhi nạn đói hoành hành ở Valencia, thánh Đa Minh đã bán những cuốn sách da chép tay rất quý giá của ngài và trao tặng những vật dụng khác mà ngài có để giúp đỡ những người nghèo. Ngài nói: “Làm sao tôi có thể giữ những tấm da chết này khi những bộ da sống đang dần chết đói.” (Chuyện về một Nhà Giảng Thuyết, Học viện Đa Minh, trang 43)

Suy niệm: Chúa Giêsu đã nhấn mạnh về sự trong sạch đích thực xuất phát từ sâu thẳm tâm hồn. Chú trọng hình thức bên ngoài thôi thì chưa đủ, điều thiết yếu là sự nhất quán giữa bên ngoài và bên trong. Quả thật, ta cần thanh tẩy tâm hồn sao cho xứng hợp, để những điều ta cố gắng thể hiện không sáo rỗng và phô trương. Chúa Giêsu đã đưa ra cho ta một phương thế cụ thể về lòng bác ái trong việc bố thí. Việc bố thí phải được xuất phát bởi lòng thương xót đối với tha nhân.

Thánh Đa Minh có lòng thương cảm đối với con người: ngài xót xa trước những hoàn cảnh bần cùng đói khổ và ưu tư trước những người lầm lạc, xa rời đức tin chân chính. Tất cả không dừng lại ở cảm xúc nhưng lòng trắc ẩn đã thôi thúc ngài đến những hành động cao đẹp. Ngài sẵn sàng chia sẻ những gì mình có kể cả những thứ quý giá của mình; ngài dùng cả cuộc đời để thực thi sứ vụ rao truyền chân lý cho muôn dân.

Là người nữ tu trong ơn gọi Đa Minh, chúng ta có đủ lặng để nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong tâm hồn? Chúng ta đã đáp trả ân ban của Người như thế nào?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin đổi mới tâm hồn con để những lời kinh, tiếng hát con dâng lên Chúa và những lời nói, việc làm đến với anh chị em không xuất phát từ trái tim khô khan cằn cỗi nhưng là trái tim nhân từ của Chúa. Xin Chúa giúp con bắt đầu từ ngày hôm nay. Amen.
 

Bên ngoài đẹp đẽ bóng loe
Bên trong tội lỗi nhập nhòe đáng khinh,
Pharisiêu cố ý rình
Để mà bắt bẻ cố tình gây nhau.
Sửa mình trước, sửa người sau
Bên trong thánh thiện ngoài mau tốt lành.
Đấng làm ra cả trời xanh
Lại không làm được lòng thành hay sao?
Hãy mau khiêm tốn tin nào
Tình yêu Thiên Chúa vượt cao lòng phàm.

 

114.864864865135.135135135250