15/11/2022 -

Lời Chúa - hàng ngày

790
Giakêu! xuống mau... (Maria Bernadet)

THỨ TƯ TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 19,11-28
 

CHO MỘT CUỘC TÌM KIẾM TRONG ĐỜI BẠN
(Đoản khúc suy niệm Tin Mừng Luca 19,1-10)


Nếu như bạn nhận ra mình khao khát một Ai đó đang chi phối cuộc đời của mình. Một Ai đó khiến tâm hồn bạn phải thao thức và khắc khoải... Mời bạn hãy đọc câu chuyện tuyệt đẹp của người thu thuế Giakêu. Hãy nghiền ngẫm những chi tiết sinh động của cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Giakêu. Bạn sẽ nhận ra rõ hơn một lời mời cho cuộc đời của bạn.

Chính Chúa Giêsu đang tìm kiếm bạn. Và chính Ngài đã khơi lên trong lòng bạn nỗi khao khát mà bạn đang kiếm tìm.

Từ khởi điểm kiếm tìm này, bạn hãy mau mắn như Giakêu.
- Bắt đầu từ việc lắng nghe để nhận ra đâu là lộ trình mà Chúa Giêsu sẽ  ngang qua trong đời bạn?
- Hãy để trái tim bạn thao thức và sáng kiến  gặp được Ngài
- Hãy cố gắng vượt qua mọi cản trở. Như Giakêu đã cố gắng vượt qua  thấp bé của chính mình.
- Hãy can đảm chạy lên phía trước đám đông, nếu như đám đông lấn át, chắn mất tầm nhìn của bạn.
- Bạn sẽ nhận được những điều thật bất ngờ và tràn đầy hạnh phúc! Vì Chúa Giêsu chủ động trong hành trình tìm kiếm này. Ngài quảng đại hơn bạn nghĩ rất nhiều
- Nếu bạn phải trèo lên cao, thì Ngài đã “nhìn lên” để gọi bạn xuống.
- Nếu bạn chỉ muốn đón xem để biết Ngài, thì Ngài ở lại nhà bạn để  cùng ăn uống với bạn.
- Nếu những  quá khứ làm đời bạn bị tổn thương bởi cộng đồng, thì giờ đây lòng tha thứ của Ngài đã hoàn trả cho bạn trước mọi người.
- Nếu những giới hạn đã khép kín lòng bạn trong mặc cảm, thì giờ đây bạn đã được giải thoát bởi Lời Ngài công bố: Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này.”
- Nếu bạn chỉ mong gặp được Ngài trong tương quan cá nhân, thì Ngài rộng ban cho bạn cả trong chiều kích xã hội.
- Hãy để cho Thiên Chúa tự do chạm đến cõi thâm sâu cung lòng bạn Ngài sẽ biến đổi bạn, và bạn sẽ tràn đầy hạnh phúc.
- Bạn hãy tin rằng: tình thương và ơn cứu độ của Thiên Chúa lớn hơn tất cả... cả những ước mong của bạn.

Ước chi bạn không bao giờ thất vọng, và tiếp tục lên đường cả khi trời chưa sáng... cả khi những đau thương bệnh tật, những gian nan khốn khó đang vây phủ bạn. Cả khi bạn nhìn thấy mọi sự... dường như bế tắc.

- Bạn hãy đừng bao giờ thất vọng!

 

Maria Bernadet


 

“NGÔI NHÀ” ĐƯỢC CHUẨN NHẬN
(Đoản khúc suy niệm Tin Mừng Lc19,1-10)

 

 “Ngôi nhà”của Giakêu bỗng  tràn ngập ân sủng! Chúa Giêsu đích thân trọ lại. Ngài  công bố  chuẩn nhận: Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này,vì người này cũng là con cháu Tổ Phụ Apraham.” Xác chuẩn thật bất ngờ! Vượt xa  điều Giakêu thầm ước mong.

 Bất kể đám đông xầm xì: Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ.” Có thể đám đông đúng. Và Giakêu bất xứng.  Nhưng Chúa Giêsu đã giải thích: “Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”(câu 10). Cái nhìn của Chúa không giống như cái nhìn của con người.  Đường lối của Ngài không như đường lối của chúng ta.

Đám đông đã khinh chê và lấn át  cái “thấp bé” giới hạn nơi Giakêu. Ngay cả chính ông dường như cũng mặc cảm. Nhưng Thiên Chúa lại để ý đến ông. Ngài nâng đỡ sáng kiến “trèo cao” thật ngây thơ của ông. Ngài dừng lại, “nhìn lên”. Và kìa, Ngài gọi đích danh ông: “Này Ông Giakêu xuống mau đi, vì hôm nay Tôi phải ở lại nhà ông”(câu 5b).

...Hạnh phúc thật không ngờ. Nhà Giakêu bỗng tràn đầy ân sủng! Một nhà mới cho những dự định mới: “Này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo. Tôi chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.”
Giakêu đã hiểu ra: lữ hành của hành trình cứu độ. Sang bên kia bờ, là con người mới và nhà mới. Nhà ấp áp, tràn ngập hiện diện của Chúa.  Người hăng hái “lên đường” phân phát tài sản cho người nghèo

Hạnh phúc của Giakêu! Alleluia!

Maria Bernadet

THEO DẤU CHÂN NGÀI

(Tin Mừng Luca 19,1-10)


Câu chuyện  Chúa Giêsu tìm Giakêu thật cảm động! Gợi lên trong lòng chúng ta một lời mời “theo dấu chân Ngài.” Hành trình truyền giáo, là những bước đi tìm như thế đó. Tìm một lộ trình để đi qua, tìm một nơi chốn để dừng lại. Tìm những con người để loan báo.

 Chúa đã vào thành Giêrikhô. Tìm chữa  một người mù và tìm cứu Giakêu. Tìm bằng bước chân, bằng ánh mắt, bằng lời nói, bằng con người, bằng cuộc sống và sự giải thoát... Bước chân Chúa tìm,đã  dừng lại ngay dưới gốc sung. Nơi Giakêu thể hiện sự khiếm khuyết của mình.

Ánh mắt Chúa ngước “nhìn lên”, để tìm một ánh mắt ngỡ ngàng ẩn nấp. Một ánh mắt quá yêu thương và khiêm tốn bắt gặp cõi lòng đầy hiếu kỳ của Giakêu. Ở đây thật một sự đảo lộn. Sự khiêm hạ quá lớn lao của Chúa. Một vị Thiên Chúa đã phải ngước lên, để tìm phàm nhân Ngài muốn cứu.

Kìa, lời gọi tên đích danh, Chúa đã biết tên ông tự bao giờ? Như thể Chúa đã bỏ giờ nghiên cứu trước, lịch sử  những con người mà Chúa muốn tìm.

Lời giục giã “xuống mau đi” bộc bạch sự chờ đợi của Chúa. Như thể Ngài đã chờ từ lâu. Để “hôm nay Tôi phải ở lại nhà ông.”

Chúa đã tìm Giakêu bằng tất cả con người Chúa. Một sự tha thiết cháy bỏng của tình yêu, và một nhạy bén đầy tế nhị. Chúa đã giải thoát ông, đối với chính mình ông và với cộng đồng.
Thật xúc động biết bao! Hành trình của một cuộc tìm kiếm. Một cách thế loan báo Tin Mừng của Chúa.

Theo dấu chân Ngài, ta cũng thế. Hãy bước vào một cuộc tìm kiếm không ngừng. Tìm chính Chúa, ý Chúa và việc của Chúa. Hãy biết dừng cả nơi thể hiện những khiếm khuyết, không phải để che khuất, xô đẩy và lấn át như đám đông. Nhưng hãy như Chúa Giêsu, yêu thương khiêm tốn và loan báo.

Lạy Chúa Giêsu. Xin hãy tìm con vì kẻ Ngài tìm Ngài sẽ gặp. Xin làm cho chúng con trở nên những môn đệ theo dấu chân Ngài loan báo muôn nơi. Amen

 

M.Bernadet

114.864864865135.135135135250