24/02/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1930
Thứ Bảy tuần I Mùa Chay.

THỨ BẢY TUẦN I MÙA CHAY

Mt 5,43-48
 
Lời Chúa: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)

Lời Thánh Gioan Vecxeli:Con ở trong Chúa, con thuộc về Chúa.”[1]

Suy niệm: Trong đời sống, ta thường có khuynh hướng phân chia những người ta biết thành nhiều thành phần khác nhau và đối xử tùy theo mối tương quan của ta với họ. Điều này dường như phù hợp với lý trí vốn đòi hỏi sự công bình, vì thế mà luật Mô sê dạy: “Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù”. Nhưng Chúa Giêsu lại xóa bỏ nguyên tắc “yêu người yêu mình, ghét người ghét mình”. Ngài đòi hỏi các môn đệ phải tha thứ, yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù nữa. Vì sự yêu thương, tha thứ sẽ là kim chỉ nam dẫn đường, giúp ta sống chan hòa với Chúa, với anh chị em và với chính mình trong tương quan ba chiều.

Ta được học thấy mẫu gương sống tương quan ba chiều nơi chân phước Gioan Vecxeli. Ngài là con người của sự đối thoại giữa các kẻ thù của Hội Thánh khoảng thế kỷ XIII, khi Giáo hội đang đối mặt với cuộc chiến tranh giữa hàng giáo sĩ và các hoàng đế. Cha đã không ngừng rao giảng về việc tái lập hòa khí với chủ trương vận dụng những biện pháp ôn hòa hơn là các sách lược đối đầu.[2] Nhưng, để thực hiện được nhiệm vụ tái lập hòa bình, cha đã luôn lặp đi lặp lại “Con ở trong Chúa, con Thuộc về Chúa”

Lời Chúa đang mời gọi mỗi người chúng ta hãy nên hoàn thiện như Cha là Đấng hoàn thiện, Đấng yêu thương vô điều kiện và tha thứ luôn mãi. Chúng ta có can đảm sống hoàn thiện như Cha qua đời sống yêu thương và tha thứ cho mọi người xung quanh không?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn mời gọi con nên hoàn thiện. Trong mùa chay thánh này, xin giúp con biết tìm và thi hành những việc hy sinh, bác ái nhỏ bé âm thầm hay bớt đi một lời nói tiêu cực, một thái độ khó chịu về người khác...mà tăng thêm những suy nghĩ, lời nói tích cực, Amen. 
 
Yêu sao được, kẻ thù muôn mặt,
Vậy mà Chúa bảo, luật mới đây.
Như Cha hoàn thiện thế này,
Yêu người ghen ghét, yêu ngay kẻ thù.
      * * *
Mặt trời mọc không khu lành dữ,
Sương rơi mưa đổ tự tạo thành.
Tình yêu vượt quá trời xanh,
Là tình Thiên Chúa nhân lành thiên thu.

 
 
[1] Học viện Đa Minh, Đám mây nhân chứng, trang 225
[2] Học viện Đa Minh, Đám mây nhân chứng, trang 228
114.864864865135.135135135250