03/12/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1635
Thứ Bảy tuần I Mùa Vọng

Thứ Bảy tuần I Mùa Vọng

Mt 9,35-10,1.5a.6-8

(Mc 6,7-13 ; Lc 9,1-6)

Lòng thương xót của Chúa

 

(35) Chúa Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường của họ, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.(36) Chúa Giêsu thấy đám đông, Người chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. (37) Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng : "Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. (38) Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về".

(1) Rồi Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ lại, ban cho các ông được quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. (5) Chúa Giêsu sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng : (6) “Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ítraen”. (7) Dọc đường hãy rao giảng rằng : “Nước Trời đã đến gần”. (8) Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay trình bày rõ về chân dung của Thiên Chúa nhân lành được thể hiện qua cuộc sống dương thế của Chúa Giêsu. Hành trình ba năm rao giảng của Chúa Giêsu là chuỗi dài những ngày tháng rày đây mai đó, “con chồn có hang, chim trời có tổ nhưng con người không có chỗ tựa đầu”, nhưng Chúa Giêsu đã sống tất cả vì sứ vụ, tất cả vì lòng chạnh thương đến con người. Bao lần Ngài cảm thương vì đã chứng kiến cảnh quằn quại đau khổ của những người bị quỷ ám, tật nguyền ; đã có lần Ngài khóc khi người bạn Lazarô qua đời ; đã có lần Ngài nặng lòng khi thấy bà mẹ góa có đứa con trai duy nhất chết đi ; đã có lần Ngài lặng thinh trước người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình... Ngài đã chứng kiến biết bao cảnh khổ đau của con người, Ngài đã chạnh lòng thương và chữa lành cho họ.

Hôm nay đứng trước cảnh dân chúng đến với Ngài quá đông, con tim Ngài lại rung lên thổn thức. Đám đông kéo đến từ khắp nơi mang đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền : mù lòa, câm điếc, bất toại, phong hủi, quỷ ám... Ngài lại cúi xuống và chữa lành tất cả họ bằng tấm lòng chạnh thương của một vì Thiên Chúa.

Tình yêu thương vô biên ấy, Chúa muốn các tông đồ tiếp tục sống và làm chứng. Ngài mời gọi họ lên đường, tìm đến với những “con chiên lạc nhà Israel” và chữa lành cho họ như Ngài đã làm. Hôm nay, mỗi tín hữu chúng ta cũng được Chúa Giêsu sai đi : để loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, để chữa lành thế giới khỏi mọi bệnh tật, để giải phóng con người khỏi những xích xiềng của thời đại mới và loại trừ thần ô uế ra khỏi mọi nơi con người sinh sống. Công việc này thật lớn lao và đầy thách đố, bởi vì thế giới chúng ta đang sống là một thế giới mà con người đang bị thu hút nhiều bởi sức mạnh của ác thần, chạy theo chủ nghĩa hưởng thụ và đang đánh mất dần cảm thức về Thiên Chúa. Nhưng, tin vào quyền năng và sức mạnh của Chúa ban, chúng ta sẽ chiến thắng. Vấn đề là chúng ta có ra đi với con tim thổn thức chạnh thương của Chúa khi tiếp xúc với con người hay không ? Chúng ta có mang lấy ánh nhìn của Chúa mà nhìn thế giới này hay không ? Và sau cùng là chúng ta có để Chúa làm chủ và hoạt động trong sứ vụ của chúng ta hay không ? Ước gì mỗi tín hữu đều mang lấy quả tim, cái nhìn của Chúa mà đi đến với thế giới hôm nay.

Chuyện kể lại rằng : Trong một trại giam nọ, nhà cầm quyền đã giam một vị linh mục chung với một người khác. Vị linh mục bị giam chỉ vì ngài đã rao giảng về Chúa, còn anh kia bị giam vì anh ta ăn cướp và giết người. Trong nhà tù hai người này đã thành bạn của nhau. Vì không được phép giảng về Chúa, vị linh mục chỉ nói với phạm nhân : “Nếu anh gặp Thầy của tôi cuộc đời anh sẽ đổi khác, chắc chắn anh sẽ cải tà quy chánh và anh sẽ được sống. Anh hãy tin vào Ngài đi”.

Thời gian thấm thoát trôi, bỗng một buổi sáng nọ, trưởng trại giam báo cho phạm nhân biết anh phải chuyển trại và anh sẽ bị tử hình. Giây phút chia tay đến thật bất ngờ, còn ít phút nữa thôi là phạm nhân bị đưa đi. Anh nhớ lại lời vị linh mục, anh hỏi vị linh mục : “Thầy của Bác là ai, sống như thế nào, nếu tôi tin Ngài tôi có được sống không ?” Trong vài giây ngắn ngủi không còn kịp giải thích gì. Vị linh mục nói : “Có, nếu anh tin Ngài anh sẽ được sống”. Rồi vị linh mục tiếp tục nói : “Ngài... Ngài giống như tôi đây…” Vài giây thinh lặng trôi qua, phạm nhân trả lời : “Nếu Thầy của bác giống như bác thì tôi tin. Bác nói với Ngài, tôi tin Ngài”.

      Lạy Chúa, 
con được no nê mà vẫn thiếu ăn, vì bên con còn có người đói lả.

con uống nước mát mà họng vẫn khô ran, vì bên con còn có người đang khát.

con vui cười mà nước mắt tuôn rơi, vì bên con còn có người phiền muộn.

con sáng mắt mà vẫn ở trong bóng đêm, vì bên con còn có người mù tối.

con mặc áo đẹp mà vẫn rách tả tơi, vì bên con còn có người trần trụi.

con nằm trong nệm êm mà vẫn thao thức, vì bên con còn có bao người thiếu thốn.[1]

Xin cho con trở nên giống Chúa,

biết mở lòng trước những anh chị em đang cần sự giúp đỡ của con.

      Amen.

Minh Thùy

 

 

[1] Myrtle Householder

 

114.864864865135.135135135250